Dồn sức lo cho dân và doanh nghiệp

04/07/2013 06:28

Lo cho doanh nghiệp là lo cho CNVC-LĐ, cũng là lo cho đời sống người dân, vì thế chính quyền thành phố phải chủ động hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn cả về vốn lẫn thị trường.

Dồn sức lo cho dân và doanh nghiệp

Lo cho doanh nghiệp là lo cho CNVC-LĐ, cũng là lo cho đời sống người dân, vì thế chính quyền thành phố phải chủ động hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn cả về vốn lẫn thị trường.

Bí thư Thành ủy TP HCM Lê Thanh Hải phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM lần thứ 14

Phát biểu tổng kết Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM lần thứ 14 vào sáng 3/7, ông Lê Thanh Hải - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM - chỉ đạo UBND TP, các sở - ngành phải tập trung cao độ, không chỉ quyết tâm mà phải có biện pháp cụ thể, khả thi để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN), đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, thu hút đầu tư.

Cứu DN là cứu chính mình

Theo ông Lê Thanh Hải, lo cho DN là lo cho CNVC-LĐ, đó cũng là lo cho chính mình bởi sự “sống chết” của DN liên quan trực tiếp đến đời sống và việc làm của hàng triệu người.

“TP phải chủ động hỗ trợ DN tháo gỡ khó khăn cả về vốn lẫn thị trường. Chính quyền phải thật sự đồng hành với DN trong lúc khó khăn. Sự chia sẻ đó đối với DN là sức mạnh tinh thần, nguồn động viên để họ vượt qua thách thức hiện nay” - ông Lê Thanh Hải nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy cũng đề nghị cần đánh giá lại hiệu quả cơ chế hỗ trợ lãi suất tín dụng đối với khu vực nông nghiệp và nông thôn, hỗ trợ kích cầu đầu tư để mở rộng hơn nữa đối với một số ngành công nghiệp như cơ khí, điện tử viễn thông.

Giao cho Công ty Đầu tư tài chính Nhà nước TP chủ trì, phối hợp với Quỹ Bảo lãnh tín dụng TP, Quỹ Bảo lãnh tín dụng Trung ương thực hiện chương trình hỗ trợ tín dụng cho các DN vừa và nhỏ, các đơn vị kinh tế tập thể để duy trì và mở rộng sản xuất, đặc biệt là nguồn vốn lưu động.

Mặt khác, tổ chức rà soát từng ngành, từng loại hình DN để có cách hỗ trợ khác nhau, nhất là DN thực hiện các dự án nhà ở đang có thị trường, các dự án hạ tầng giao thông.

Trước vấn đề an sinh xã hội đang đặt ra nhiều thách thức đối với TP, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải đề nghị từ kinh nghiệm thực tiễn những năm qua, cần xây dựng một chương trình về an sinh xã hội bao gồm nhiều mặt và theo từng đối tượng để thực hiện ngay trong 6 tháng cuối năm trên cơ sở vận dụng sáng tạo các chính sách bảo đảm an sinh xã hội của Trung ương.

Rà soát, đánh giá cho được thực chất tình trạng số hộ nghèo và cận nghèo. Bên cạnh đó, sớm xác định lại ngưỡng nghèo phù hợp với thực tế và có tầm nhìn cho các năm sau để có những biện pháp giảm nghèo thực sự, bởi ngưỡng nghèo 12 triệu đồng/người/năm hiện nay không còn phù hợp do tác động của lạm phát, sức mua giảm.

Quyết tâm cao hơn nữa

Đánh giá một năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và thực hiện Kết luận số 72 của Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Thành ủy cho rằng cái được lớn nhất là từng thành viên Ban Thường vụ đều nhận thức thực hiện nhiệm vụ này là cho chính mình; khắc phục hạn chế, khuyết điểm của chính mình bằng tinh thần trách nhiệm và tự giác cao.

Kết quả đạt được bước đầu không chỉ là rà soát, chấn chỉnh, khắc phục những yếu kém mà quan trọng nhất là giải quyết được những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân như dự án treo, quy hoạch, tiếp công dân, chăm lo an sinh xã hội…

Tại phiên thảo luận tổ, nhiều đại biểu bày tỏ lo lắng về tiến độ thực hiện các giải pháp và đầu việc còn chậm so với Kết luận 72. Ông Lê Thanh Hải cho rằng đây là ý kiến rất xác đáng, Ban Thường vụ Thành ủy nghiêm túc nhìn nhận. Mặc dù Ban Thường vụ đã quyết liệt chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các nhóm giải pháp và các đầu việc nhưng kết quả vẫn chưa đạt yêu cầu nên cần quyết tâm cao hơn nữa.

Trên tinh thần đó, ông Lê Thanh Hải yêu cầu một mặt tiếp tục thực hiện những đầu việc đã đề ra, một mặt tăng cường chỉ đạo các cấp ủy trong toàn hệ thống Đảng bộ TP.

“Mỗi cán bộ, đảng viên, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị phải tự soi rọi lại mình, xốc lại đội ngũ để xây dựng Đảng bộ, cơ quan, đơn vị mình ngày càng trong sạch, vững mạnh; tạo chuyển biến trong công tác xây dựng Đảng, góp phần thực hiện tốt hơn nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn TP. Song song đó, các cấp ủy phải tiếp tục phát huy và nhân rộng những kết quả đạt được, nhất là những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân” - Bí thư Thành ủy chỉ đạo.

Khẩn trương hoàn thiện đề án tổ chức chính quyền đô thị

Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải yêu cầu các đơn vị liên quan cần khẩn trương hoàn thiện đề án tổ chức chính quyền đô thị để báo cáo Chính phủ. “Đây là nhiệm vụ vừa cấp bách vừa căn cơ để đổi mới căn bản nền hành chính địa phương phù hợp với thực tiễn TP, tạo cơ sở pháp lý để phát huy cao nhất tính năng động, sáng tạo của TP, nâng cao hiệu quả và hiệu lực quản lý của chính quyền địa phương” - ông Lê Thanh Hải nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dồn sức lo cho dân và doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO