Đọc gì trong Doanh Nhân Sài Gòn số 261 (ra ngày 18/9)

P.V tổng hợp| 16/09/2013 01:49

Đến giai đoạn 2009 - 2014, sữa đậu nành đang được dự báo có tốc độ tăng trưởng kép (CAGR)đạt 7,7%, vượt qua sữa bột (6,9%) và sữa nước (7,5%).

Đọc gì trong Doanh Nhân Sài Gòn số 261 (ra ngày 18/9)

Báo Doanh Nhân Sài Gòn số 261 (phát hành ngày 18/9) có các nội dung chính sau:

Chuyên đề: 

Thị trường kem đánh răng: 90 bóp 10

Dù thị trường kem đánh răng đang ngày càng đông đúc với vô số dòng sản phẩm có công dụng khác nhau liên tục ra đời, nhưng thị trường này vẫn được đánh giá là ổn định, thậm chí nhiều dự đoán còn cho rằng “đến chục năm nữa, Colgate vẫn ở khoảng cách khá xa với Unilever”. Câu hỏi đặt ra là Unilever đã và sẽ làm gì để giữ được vị thế dẫn đầu?

Nhiều công ty nước ngoài cũng đang đua nhau thâm nhập thị trường Việt Nam, và để len lỏi vào thị trường này, hầu hết các thương hiệu đều nhắm vào những yếu tố mang tính khác biệt của sản phẩm.

Một ống kem bán tại Việt Nam chỉ lãi khoảng 2% so với mức 25%, thậm chí là 50% ở các thị trường khác. Trong một thị trường khắc nghiệt như vậy, đến thời điểm này, có lẽ chỉ còn hai thương hiệu nội địa vẫn còn khả năng tồn tại là Dạ Lan và Doreen.

Một doanh nghiệp trong lĩnh vực tiết lộ, hiện nay, do lợi thế đang khống chế 3/4 đường cung nên các thương hiệu dẫn đầu đang “định giá thị trường để bán phá giá kéo dài”. Cụ thể giá bán của Colgate tại Việt Nam hiện chỉ bằng 1/3 hoặc 50% các nước Đông Nam Á.

Ví dụ, một ống kem bán ở nước ngoài lãi 25% sau thuế, thì tại Việt Nam chỉ lãi khoảng 2%. Khi giá bán của các thương hiệu lớn quá thấp, thậm chí dưới cả giá thành thì các DN kem đánh răng trong nước khó có thể tồn tại. “Còn nếu sống được thì cũng chỉ lay lắt hoặc chỉ huề vốn”, DN này cho biết.

Chuyện làm ăn

“Ngôi vương” của Vinasoy

Giai đoạn 2004-2009, tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) của các sản phẩm sữa được Euromoniter đánh giá theo thứ tự: sữa bột công thức (20,8%), sữa nước (15,2%) và sữa đậu nành ( 24,2%). Đến giai đoạn 2009 - 2014, sữa đậu nành đang được dự báo có CAGR đạt 7,7%, vượt qua sữa bột (6,9%) và sữa nước (7,5%).

Sau thời gian vắng bóng trên thị trường nước giải khát Việt Nam, Tribeco Bình Dương (công ty 100% vốn nước ngoài do Tập đoàn Uni-President sở hữu) đã ra mắt sản phẩm chủ lực “một thời” của “TRI” (sau khi được chuyển giao từ Tribeco Sài Gòn từ tháng 9/2012) là sữa đậu nành Trisoy với diện mạo (đóng lon) hoàn toàn mới.

Cùng với sự trở lại của Tribeco, thị trường sữa đậu nành gần như đã đủ mặt các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tuy nhiên, theo đánh giá của một số nhà phân phối các sản phẩm sữa, Trisoy của Tribeco chưa thực sự tạo được sức hút với lần trở lại này dù từng được “mệnh danh” là “sản phẩm chủ lực của TP.HCM”.

Trong khi đó, ngoài Soya Number One (Tân Hiệp Phát), hai “ông lớn” là Công ty Sữa đậu nành Việt Nam - Vinasoy (thuộc Công ty CP Đường Quảng Ngãi - QNS) với hai sản phẩm Fami (dành cho gia đình), Vinasoy dành cho giới nữ và Công ty CP sữa Việt Nam - Vinamilk với sản phẩm GoldSoy và Vfresh liên tục “vươn vòi” thâu tóm đến hơn 90% trị trường ở phân khúc này, phủ sóng đầy khắp từ các siêu thị lớn nhỏ tại 6 thành phố lớn là TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, Cần Thơ, Hải Phòng.

Ở phân khúc sữa đậu nành, Vinasoy đang được đánh giá là doanh nghiệp dẫn đầu ngành với mức tăng trưởng vượt bậc, bình quân 40%/năm trong vòng 10 năm trở lại đây. Theo đó, xét trên tổng thể năng lực sản xuất, xem ra Vinamilk mới có đủ thế mạnh để đối đầu với Vinasoy.

Nhà đất:

Hiệu ứng domino giảm giá?

Ngay sau khi Novaland công bố bán đợt 3 căn hộ Sunrise City, giai đoạn 3 với tỷ lệ giảm 50% so với mức giá chào bán 50 triệu đồng/m2, ngay lập tức, hàng rào xung quanh dự án cũng nổi bật với thông tin sở hữu căn hộ Sunrise City chỉ từ 1,8 tỷ đồng (thay vì 4 - 5 tỷ đồng như trước). Vị trí và thông tin nổi bật này đã lấn át dự án giảm giá 50% trước đó là Hoàng Anh Thanh Bình (thuộc Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai).

Chuyện sẽ không là gì nếu thông tin giảm giá gắn liền với một cái tên khác và trước đây không có sự so sánh giữa chuyện Hoàng Anh Gia Lai giảm giá căn hộ Thanh Bình (quận 7) với sự kiên định của Sunrise City. Nó cũng giống như người nổi tiếng, niềm vui của họ là thương hiệu, là đẳng cấp nhưng nỗi khổ của họ cũng từ danh tiếng mà ra; nhất cử nhất động đều bị nhòm ngó, chỉ được ở trên cao, không được tuột dốc...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đọc gì trong Doanh Nhân Sài Gòn số 261 (ra ngày 18/9)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO