Doanh nhân trong nước tính kế cạnh tranh

14/07/2009 09:49

Thực sự hiện nay trên thị trường đã bắt đầu xuất hiện những nhãn hiệu cao cấp của châu Âu được sản xuất tại Trung Quốc.

Doanh nhân trong nước tính kế cạnh tranh

Ông Quốc Thông với kinh nghiệm lâu năm nhập và bán hàng nội thất cho biết: “Hiện nay hầu như người ta biết là hàng Trung Quốc nhưng vẫn mua. Do quan niệm tiêu dùng thay đổi, họ không còn mua một bộ bàn ghế xài suốt đời mà theo thời trang. Hàng Trung Quốc đáp ứng nhu cầu này với mẫu mã nhiều, xài được, giá phù hợp”.

Đồ nội thất DN trong nước vẫn khó cạnh tranh với hàng Trung Quốc trên thị trường nội địa.

Biết Trung Quốc vẫn mua

Bà Võ Thị Phương Mai, doanh nghiệp Nhà Đẹp nói: “Yếu tố quan trọng nhất vẫn là giá cả, hàng Trung Quốc mẫu mã nhìn bắt mắt dễ thu hút người mua, giá chấp nhận được”. Minh, một khách hàng cho rằng, mình không quan tâm nhiều đến xuất xứ hàng miễn hàng trông đẹp, hợp với nhà, giá chấp nhận được thì mua. Dạng khách hàng như Minh rất phổ biến. Chính người tiêu dùng là nhân tố cho hàng Trung Quốc có thị trường khi doanh nghiệp Việt Nam chưa đáp ứng được.

Thực sự hiện nay trên thị trường đã bắt đầu xuất hiện những nhãn hiệu cao cấp của châu Âu được sản xuất tại Trung Quốc. Điều đó không làm giảm giá trị của sản phẩm vì nó theo tiêu chuẩn nghiêm túc của châu Âu. Có lẽ chúng ta phải làm quen với quan niệm đó. KTS Nguyễn Trường Lưu cho biết: “Tôi đi nhiều hội chợ quốc tế thấy hàng Trung Quốc sản xuất với tiêu chuẩn châu Âu có chất lượng tốt, đẹp, có độ sắc sảo. Ngay cả Nhật Bản cũng có nhiều hàng Trung Quốc, được nhập vào với tiêu chuẩn kiểm soát của Nhật. Vậy vấn đề đặt ra cho Việt Nam là mình phải có hàng rào kiểm định, có tiêu chuẩn cho hàng nhập vào thì mới bảo vệ được người tiêu dùng Việt Nam đang bị hàng dỏm làm hại”.

Cách đi riêng: vừa sản xuất, vừa buôn bán

Ông Quốc Thông đánh giá: “Thực ra doanh nghiệp sản xuất hàng nội thất cho thị trường nội địa cũng khó khăn vì thị trường tiêu dùng của mình nhỏ, chưa có trình độ tiêu dùng cao, sản xuất manh mún. Sống bên cạnh một công xưởng sản xuất hàng cho thế giới như Trung Quốc quả không dễ dàng gì”. Sau nhiều năm nhập hàng Trung Quốc theo dạng chính ngạch, giá cả cạnh tranh không lại với hàng tiểu ngạch, nên ông chỉ nhập một số hàng khó sản xuất, số còn lại ông tự sản xuất. Theo ông Thông, nhập nguyên liệu, mở xưởng làm hàng và tự phân phối, như thế sẽ có sự chủ động và mới có lợi nhuận.

Bà Võ Thị Phương Mai cho biết: “Nhà Đẹp cũng phải tìm cách giảm giá thành để cạnh tranh. Các bộ khung bên trong salon chúng tôi có các vật liệu tự sản xuất được. Chúng tôi có đội ngũ thiết kế cùng với sự am hiểu khách hàng để đưa ra mẫu mã và màu sắc hợp với từng vùng miền”.

“Phải có hàng rào kiểm định, có tiêu chuẩn cho hàng nhập thì mới bảo vệ được người tiêu dùng Việt Nam”(KTS Nguyễn Trường Lưu)

Trong lúc đó, ông Trương Thế Phong giám đốc marketing của Rossano cho biết: “Chúng tôi cũng nhập khoảng 5% hàng Trung Quốc để bán nên chúng tôi hiểu hàng Trung Quốc. Chính vì thế, chúng tôi sản xuất có chất lượng hơn như độ vững của khung gỗ xôpha, vải bọc và simili có độ bền cao.

Thế mạnh của chúng tôi là đội ngũ thiết kế từ Singapore, Malaysia cho ra mẫu mới liên tục. Khi khách đến cửa hàng họ có thể đặt hàng theo mẫu trưng bày nhưng có thể chọn lựa màu sắc, chất liệu, kích thước, đây là chính là điểm riêng tạo nên lợi thế cạnh tranh”.

Ông Nguyễn Quốc Khanh (giám đốc công ty AA), với tư cách uỷ viên ban chấp hành hiệp hội gỗ Hawa cho biết: “Ngành sản xuất gỗ Việt Nam có thế mạnh riêng là đội ngũ công nhân lành nghề cao, nhất là trong việc sản xuất gỗ có các chi tiết làm bán thủ công. Giá nhân công cho dạng lao động này ở Việt Nam vẫn rẻ hơn Trung Quốc 30%. Việc các nhà máy xí nghiệp của ta nhỏ tưởng là bất lợi nhưng nó lại có thế mạnh riêng cho các đơn đặt hàng linh hoạt. Cái chính mình phải đầu tư vào mẫu mã, gia tăng giá trị sản phẩm”.

Ông Nguyễn Quốc Khanh cho rằng doanh nghiệp sản xuất nội thất đồ gỗ phải biết điểm mạnh, điểm yếu của mình và đối thủ. Nhà Xinh đã chọn cách đi riêng là tập trung vào khách trung lưu và cao cấp. Nếu thiết kế tốt cùng với sự am hiểu sở thích khách hàng, đưa ra được những mặt hàng phù hợp, giá cả có thể cao hơn hàng nhập nhưng khách hàng vẫn chấp nhận. “Hậu mãi cũng là yếu tố quan trọng để cạnh tranh, dịch vụ sẽ làm cho sản phẩm khác hẳn các loại hàng trôi nổi không rõ xuất xứ”, ông Khanh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nhân trong nước tính kế cạnh tranh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO