Doanh nghiệp Việt mở rộng đầu tư

THANH NGÂN| 01/03/2016 09:38

Hơn 76% DN trong FAST500 cho biết sẽ tiếp tục mở rộng kinh doanh trong năm nay nhằm tận dụng các cơ hội tăng trưởng mới.

Doanh nghiệp Việt mở rộng đầu tư

Năm 2015 vừa qua, cộng đồng doanh nghiệp (DN) liên tiếp đón nhận những tin vui khi Việt Nam ký kết nhiều hiệp định thương mại và tham gia cộng đồng kinh tế chung của khu vực. Đây chính là lý do để hơn 76% DN tiếp tục mở rộng đầu tư trong năm 2016 này. 

Đọc E-paper

Theo báo cáo được Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố ngày 24/2, hơn 76% DN trong Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500) cho biết sẽ tiếp tục mở rộng kinh doanh trong năm nay nhằm tận dụng các cơ hội tăng trưởng mới.

Có 22,1% DN được khảo sát cho biết sẽ tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh như năm trước và chỉ có 1,6% DN tính chuyện thu hẹp quy mô kinh doanh. Điều vui nữa là đến hơn 80% DN tự tin khẳng định đã chuẩn bị đầy đủ hoặc tương đối đầy đủ để sẵn sàng hội nhập và cạnh tranh.

Sự tin tưởng của DN vào tương lai là có cơ sở. Phân tích của Vietnam Report cho thấy, Hiệp định Đối tác Kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) vừa ký kết (có hiệu lực từ năm 2018) cộng với việc hình thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) đang mở ra nhiều cơ hội cho nền kinh tế và DN Việt Nam.

Trong đó, vốn đầu tư từ nước ngoài vào nhiều hơn, hàng rào thuế quan dần được dỡ bỏ, thông tin minh bạch và cạnh tranh công bằng sẽ là những yếu tố thúc đẩy sự phát triển của DN, đặc biệt là các DN nhỏ và vừa. Tương lai đang rộng mở cho các DN có sự chuẩn bị kỹ càng để hội nhập vào sân chơi toàn cầu.

Bởi, từ năm 2012 đến nay, mặc dù trải qua không ít khó khăn nhưng doanh thu và lợi nhuận của các DN FAST500 vẫn liên tục tăng trưởng. Đóng góp cho sự tăng trưởng này là nhờ vào việc các DN liên tục tung ra thị trường sản phẩm mới, mở rộng phân khúc thị trường song song với việc chiêu mộ lao động có tay nghề với chi phí cạnh tranh và cải thiện hạ tầng. Ba ưu tiên mà DN hướng đến trong năm nay là tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận; cắt giảm chi phí và giới thiệu sản phẩm mới, dịch vụ mới.

Kết quả khảo sát của Vietnam Report, cho thấy, những năm 2010 - 2013 là giai đoạn khó khăn của các DN nhưng tốc độ tăng trưởng doanh thu kép (CAGR) trung bình của FAST500 đạt 31,1%. Tỷ lệ này đã tăng lên 34% vào năm 2014 và tiếp tục phát triển trong năm 2015. Đà tăng trưởng trong năm qua cộng với cơ hội mở ra trước mắt từ AEC, TPP càng củng cố niềm tin và kỳ vọng vào sự bứt phá của DN trong thời gian tới.

Trên thực tế, thị trường ASEAN hơn 600 triệu dân, Liên minh Châu Âu (EU) 500 triệu dân và thị trường của 12 thành viên TPP khoảng 800 triệu người là mảnh đất màu mỡ để DN khai thác. Lợi thế từ việc hàng rào thuế quan được dỡ bỏ cũng phần nào tăng lợi thế cho hàng Việt và các DN Việt Nam trong xuất khẩu. Bởi vậy mà năm 2016 này được xem là bệ phóng tăng trưởng cho các DN Việt.

Các chuyên gia cho rằng, với năng lực vốn có cùng sự nhanh nhẹn, nhạy bén trong kinh doanh, các DN Việt hoàn toàn có thể vươn xa hơn trên trường quốc tế. Không chỉ các DN lớn mà các DN nhỏ và vừa cũng sẽ có cơ hội lớn mạnh, trở thành những DN triển vọng trong thời gian tới.

Và khi đó, sân chơi của các DN sẽ trở nên rộng mở hơn bao giờ hết. Vấn đề còn lại của DN là làm sao nâng cao năng lực cạnh tranh, sản xuất ra những sản phẩm đủ sức cạnh tranh bền vững với DN các nước. Và chắc chắn bên cạnh sự nỗ lực của DN còn cần sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ vì hiện tại, các DN vẫn đang trông chờ việc tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, giảm lãi suất tín dụng...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp Việt mở rộng đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO