Doanh nghiệp tư nhân đầu tiên được vay vốn ODA

02/04/2011 06:33

Ngày 30/3, Công ty Cổ phần Năng lượng Hòa Phát và Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) đã ký kết hợp đồng tín dụng cho giai đoạn 2 của dự án nhà máy sản xuất than coke và nhiệt điện Hòa Phát.

Doanh nghiệp tư nhân đầu tiên được vay vốn ODA

Công ty cổ phần Năng lượng Hòa Phát thuộc tập đoàn Hòa Phát vừa trở thành doanh nghiệp tư nhân đầu tiên tại Việt Nam được vay vốn viện trợ phát triển chính thức (ODA).

Đại diện Công ty CP Năng lượng Hòa Phát và ngân hàng VDB (chi nhánh Hải Dương) kí kết hợp đồng.

Thông tin này được báo Sài Gòn Giải Phóng ngày 31/3 dẫn nguồn từ Tập đoàn Hòa Phát cho biết. Cụ thể, Công ty cổ phần Năng lượng Hòa Phát vừa ký hợp đồng tín dụng vay 319 tỷ đồng với Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) chi nhánh Hải Dương cho giai đoạn II nhà máy Than coke và Nhiệt điện Hòa Phát.

Đây là nguồn vốn ODA của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ với lãi suất ưu đãi 9,6%/năm (thời hạn 15 năm), được giải ngân qua VDB.

Dự án sản xuất than coke (than cốc - loại nguyên liệu đầu vào quan trọng cho các nhà máy thép) và Nhiệt điện Hòa Phát được đầu tư vào loại hiện đại, với công nghệ sạch và an toàn cho môi trường.

Sau khi hoàn thành đầu tư giai đoạn II, dự kiến hết quý I/2012, nhà máy than sẽ đạt công suất 700.000 tấn coke/năm và nhà máy điện sẽ duy trì sản lượng trung bình hàng tháng đạt 26 triệu KW, tương đương một nhà máy thủy điện cỡ vừa.

Sự kiện doanh nghiệp tư nhân đầu tiên được vay vốn ODA là một bước hiện thực hóa, khẳng định chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển một nền kinh tế nhiều thành phần, trong đó khu vực tư nhân được tạo điều kiện phát triển bình đẳng, kể cả tiếp cận với các nguồn vốn.

Kết luận số 64-KL/TW ngày 9/2/2010 của Ban Bí thư Trung ương Đảng đã đề cập một luận điểm quan trọng là có cơ chế để doanh nghiệp của tư nhân được vay vốn ODA như các doanh nghiệp nhà nước.

Ngày 14/7/2010, Chính phủ đã ban hành Nghị định 78/2010/NĐ-CP về cho vay lại nguồn vốn vay nước ngoài của Chính phủ, trong đó, quy định phương pháp và cách thức làm các thủ tục để doanh nghiệp tư nhân vay vốn ODA.

Các dự án của doanh nghiệp tư nhân được vay lại nguồn vốn ODA theo yêu cầu phải là những dự án đầu tư thuộc lĩnh vực ưu tiên sử dụng vốn ODA theo quy định tại Điều 3 Nghị định 131/2006/NĐ-CP của Chính phủ (ban hành Quy chế quản lý và sử dụng nguồn vốn ODA), đồng thời phải có báo cáo nghiên cứu khả thi được cấp có thẩm quyền phê duyệt và có phương án tài chính đáp ứng được các điều kiện vay lại theo quy định tại Nghị định 78/2010/NĐ-CP.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp tư nhân đầu tiên được vay vốn ODA
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO