Doanh nghiệp muốn duy trì hoạt động sau 15/7 cần đảm bảo nguyên tắc phòng, chống dịch

Phan Nhung| 14/07/2021 09:16

Từ ngày 15/7, các DN muốn duy trì hoạt động cần đảm bảo thực hiện một trong hai yêu cầu phòng, chống dịch là "3 tại chỗ" hoặc "1 cung đường - 2 địa điểm".

Đảm bảo 2 nguyên tắc phòng chống dịch

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho rằng, qua công tác sàng lọc, tầm soát, truy vết cho thấy số lượng ca nhiễm là công nhân ở các DN trong KCX, KCN, Khu Công nghệ cao có mối liên hệ với nơi ở của công nhân đang phân tán rộng khắp địa bàn các quận, huyện, TP Thủ Đức.

Để thực hiện tốt nhất "mục tiêu kép", vừa phòng, chống dịch, vừa thúc đẩy, phát triển kinh tế, trong đó mục tiêu đảm bảo sức khỏe của người dân là trên hết, ông Nguyễn Thành Phong chỉ đạo cho phép tiếp tục hoạt động sản xuất đối với các DN trên địa bàn TP khi đảm bảo một trong hai trường hợp.

Thứ nhất, DN phải đảm bảo thực hiện vừa sản xuất vừa cách ly người lao động tại chỗ với phương châm 3 tại chỗ: sản xuất tại chỗ, ăn tại chỗ, nghỉ ngơi tại chỗ.

doanh-nghiep-3-tai-cho-1626178-9078-5746

DN muốn hoạt động từ ngày 15/7 phải đảm bảo "3 tại chỗ". Ảnh: TT


Thứ hai, DN đảm bảo thực hiện phương châm "1 cung đường - 2 địa điểm": chỉ duy nhất một cung đường vận chuyển công nhân tập trung từ nơi ở đến nơi sản xuất (ký túc xá, khách sạn, chỗ ở tập trung).

DN không đảm bảo theo hoạt động nêu trên thì dừng hoạt động từ 0 giờ ngày 15/7/2021 cho đến khi có chỉ đạo mới.

UBND TP.HCM cũng đã có văn bản khẩn gửi các DN và các Sở, Ngành liên quan, giao cho Sở Y tế chủ trì tổ chức thẩm định cho các DN đảm bảo các điều kiện nêu trên, đảm bảo an toàn phòng chống dịch thì mới cho phép tiếp tục hoạt động.

Bên cạnh đó, DN cần phải thực hiện xét nghiệm định kỳ với công nhân 7 ngày/lần, chi phí do DN tự chi trả.

Gần 90% lao động nghỉ việc 

Cũng trong chiều 13/7, Công đoàn Ban quản lý các KCX và KCN TP.HCM xác nhận tại KCX Tân Thuận, Q. 7 có tổng cộng 140/250 DN hoạt động với tổng số công nhân đi làm là 11.000/70.000 người, giảm gần 90% lao động; trong đó, có 25 DN thực hiện phương án vừa sản xuất, vừa lưu trú tại chỗ.

Tại Khu Công nghệ cao TP.HCM có 3/85 DN tạm ngưng hoạt động; 20/85 DN thực hiện phương án vừa sản xuất, vừa lưu trú tại chỗ; Khu chế xuất Linh Trung I có 1 DN và Khu chế xuất Linh Trung II có 1 DN tạm ngừng hoạt động do có liên quan đến dịch Covid-19… Số DN còn lại thực hiện giảm quy mô sản xuất.

Theo bà Lê Bích Loan, Phó ban quản lý Khu Công nghệ cao TP, số lượng công nhân phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 ở khu vực này khá nhiều, nên có khả năng sẽ điều chỉnh liên quan biện pháp phòng dịch, phong toả và cách ly. Do đó, các DN cần sớm có phương án sắp xếp chỗ ăn, ở, sản xuất cho công nhân đảm bảo đủ điều kiện và phòng, chống dịch Covid-19, ít nhất là trong thời gian giãn cách xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp muốn duy trì hoạt động sau 15/7 cần đảm bảo nguyên tắc phòng, chống dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO