Doanh nghiệp được gia hạn thuế và tiền thuê đất

H.Ng| 28/03/2020 02:09

Theo dự thảo Nghị định gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất để hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp (DN) bị ảnh hưởng bởi Covid-19, các DN được gia hạn thời gian nộp thuế lên đến hơn 80.000 tỷ đồng.

Doanh nghiệp được gia hạn thuế và tiền thuê đất

Ngày 26/3/2020, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất để hỗ trợ kịp thời cho DN bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Ước tính, số tiền được gia hạn thuế lần này lên đến hơn 80.000 tỷ đồng. 

Điểm mới của dự thảo này là nhiều ngành được gia hạn và ngoài gia hạn là thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất, Bộ Tài chính bổ sung giãn nợ cả thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN). Nghị định này sẽ được áp dụng ngay khi Chính phủ ban hành.

Theo đề xuất của Bộ Tài chính, các DN, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh hoạt động sản xuất trong các ngành nông nghiệp và hoạt động dịch vụ có liên quan, lâm nghiệp và các dịch vụ có liên quan, DN khai thác và nuôi trồng thủy sản, DN sản xuất, chế biến thực phẩm, dệt may, giày dép, điện tử, máy vi tính, ô tô (trừ ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống) được gia hạn nộp thuế.

Bên cạnh đó, các DN, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân hoạt động trong các ngành vận tải đường sắt, đường bộ, đường thủy, hàng không; các DN hoạt động trong lĩnh vực kho bãi và các dịch vụ hỗ trợ vận tải hay các dịch vụ lưu trú, ăn uống, đại lý du lịch, kinh doanh tour du lịch cùng các tổ chức giáo dục và đào tạo, y tế, nghệ thuật, giải trí, thể thao, chiếu phim… cũng được gia hạn nộp thuế vì khó khăn trước dịch Covid-19. 

Các DN nhỏ và siêu nhỏ được xác định theo quy định của Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa cũng là đối tượng được giãn thuế đợt này. 

Theo dự thảo, các DN được gia hạn thời gian nộp thuế đối với số thuế TNDN còn phải nộp theo quyết toán của năm 2019 và số thuế TNDN tạm nộp của quý I, quý II năm nay. Thời gian gia hạn là 5 tháng, kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế TNDN theo quy định.

Dự thảo cũng gia hạn nộp thuế đối với thuế GTGT phát sinh phải nộp của kỳ tính thuế tháng 3, tháng 4, tháng 5 và tháng 6/2020 (đối với trường hợp kê khai GTGT theo tháng) và kỳ tính thuế quý I, quý II/2020 (đối với trường hợp kê khai thuế GTGT theo quý). Thời gian gia hạn là 5 tháng, kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế GTGT theo quy định.

Về tiền thuê đất, dự thảo cũng đề xuất gia hạn thời gian nộp tiền thuê đất đối với số tiền thuê đất phải nộp kỳ đầu năm 2020 của DN, tổ chức, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo quyết định, hợp đồng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức trả tiền thuê đất hằng năm mà trên quyết định, hợp đồng cho thuê đất có mục đích sản xuất, kinh doanh thuộc các ngành kinh tế nêu trên. Riêng với DN nhỏ và siêu nhỏ thì được gia hạn toàn bộ tiền thuê đất phải nộp đầu kỳ năm 2020 của DN. Thời gian gia hạn là 5 tháng, kể từ ngày 31/5/2020. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp được gia hạn thuế và tiền thuê đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO