Doanh nghiệp có quyền từ chối làm việc nếu phóng viên không có giấy tờ hợp lệ

Nguyễn Loan| 04/11/2019 05:00

Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM vừa có văn bản gửi các sở, ngành, quận, huyện và các cơ quan báo chí trên địa bàn về hướng dẫn công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.

Doanh nghiệp có quyền từ chối làm việc nếu phóng viên không có giấy tờ hợp lệ

Các cơ quan báo chí tại TP.HCM cần kiểm tra, rà soát và chấn chỉnh việc cấp các loại giấy tờ, thẻ cho PV, cộng tác viên trong hoạt động tác nghiệp báo chí. Tuyệt đối không cấp các loại giấy tờ, thẻ gây nhầm lẫn với thẻ nhà báo.

Theo đó, các đơn vị trực thuộc UBND TP.HCM (các sở, ban, ngành và UBND các quận/huyện, phường, xã, thị trấn; các tổng công ty trực thuộc…) cần tăng cường công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định tại Nghị định số 09/2017 của Chính phủ.

Việc chủ động cung cấp thông tin cho báo chí phải đáp ứng đầy đủ yêu cầu chính đáng của các cơ quan báo chí theo đúng quy định hiện hành.

Đối với những sự việc thu hút sự quan tâm, theo dõi của dư luận xã hội, phải thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí ngay khi sự việc xảy ra và thường xuyên trong quá trình xử lý để kịp thời định hướng dư luận, ổn định tình hình.

Khi nhận được đề nghị làm việc của phóng viên (PV), các cơ quan, tổ chức cần yêu cầu: Xuất trình thẻ nhà báo (còn thời hạn sử dụng do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp). Trường hợp PV không có thẻ nhà báo thì phải có giấy giới thiệu hợp lệ (bản gốc) của cơ quan báo chí và giấy tờ tùy thân của PV.

Các cơ quan, đơn vị có quyền từ chối cung cấp thông tin cho báo chí, từ chối làm việc nếu PV không xuất trình được các giấy tờ trên. Cần thông báo việc ghi âm, ghi hình buổi làm việc (nếu có). Người có thẩm quyền phát ngôn, cung cấp thông tin sắp xếp lịch hẹn chính xác để cung cấp thông tin cho báo chí (trong trường hợp chưa có thông tin đầy đủ và chính xác để cung cấp ngay theo đề nghị) nhưng phải đảm bảo tính kịp thời. 

Đối với thể loại phỏng vấn, có quyền đề nghị PV cho xem bài trước khi đăng tải chính thức. Sao chụp lại (lưu hồ sơ) giấy tờ xuất trình của PV, phiếu yêu cầu cung cấp thông tin, bài dự thảo phỏng vấn (nếu có).

Các cơ quan, đơn vị cũng kịp thời cung cấp kết quả xử lý các vấn đề báo chí nêu liên quan đến cơ quan, đơn vị mình phụ trách. Cảnh giác đối với hành vi giả mạo PV, cơ quan báo chí để trục lợi; chủ động xác minh, làm rõ những thông tin báo chí đăng tải, nếu chưa chính xác, chưa đầy đủ hoặc không đúng sự thật…

Có văn bản kịp thời yêu cầu cơ quan báo chí đăng phản hồi, cải chính theo quy định pháp luật, báo cáo Sở Thông tin và Truyền thông (bằng văn bản) hoặc khởi kiện tại tòa án tùy mức độ, tính chất của vụ việc… Thiết lập mục thông tin cung cấp cho báo chí trên trang thông tin điện tử của đơn vị mình (nếu có trang thông tin điện tử); có thông tin đầy đủ về người phát ngôn; các văn bản uỷ quyền phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí…

Đặc biệt, các cơ quan báo chí trên địa bàn TP.HCM cần kiểm tra, rà soát và chấn chỉnh việc cấp các loại giấy tờ, thẻ cho PV, cộng tác viên trong hoạt động tác nghiệp báo chí. Tuyệt đối không cấp các loại giấy tờ, thẻ gây nhầm lẫn với thẻ nhà báo; không cấp giấy giới thiệu là "phóng viên" cho cộng tác viên, nhân viên quảng cáo.

Giấy giới thiệu cho PV đi tác nghiệp phải đúng quy định, ghi rõ tên cơ quan, tổ chức cần làm việc, nội dung và thời gian làm việc cụ thể.

Các cơ quan báo chí cũng phối hợp cung cấp thông tin, bài phản ánh về các hạn chế của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố, để Sở Thông tin và Truyền thông, Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp và đề nghị các cơ quan, đơn vị có liên quan cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí tại buổi giao ban báo chí hằng tuần do Ban Tuyên giáo Thành ủy chủ trì phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và Hội nhà báo Thành phố thực hiện. Hỗ trợ đăng tải các thông tin kết quả xử lý của các cơ quan, đơn vị những vấn đề do báo chí phản ánh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp có quyền từ chối làm việc nếu phóng viên không có giấy tờ hợp lệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO