“Điều hành cần ưu tiên hơn nữa cho tăng trưởng”

29/06/2013 06:27

Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia kiến nghị một số giải pháp điều hành kinh tế lên Chính phủ

“Điều hành cần ưu tiên hơn nữa cho tăng trưởng”

Trong một bản báo cáo gửi đến Chính phủ mới đây, Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia cho rằng đã đến lúc cần nới lỏng đầu tư công hơn nữa nhằm thúc đẩy tăng trưởng.

Ủy ban cho rằng, thị trường tài chính, tiền tệ hiện đã chuyển biến tích cực với 3 nhân tố: (i) thanh khoản trên thị trường tiền tệ và của hệ thống ngân hàng được cải thiện rõ rệt; (ii) chất lượng tài sản của các tổ chức tín dụng và các công ty chứng khoán chuyển biến tích cực theo hướng giảm tỷ trọng các hạng mục rủi ro cao và tăng tỷ trọng các hạng mục rủi ro thấp và (iii) quỹ dự phòng rủi ro của các tổ chức tín dụng được tăng cường.

Chính vì vậy, năng lực cấp tín dụng của các tổ chức tín dụng phục vụ nền kinh tế đã được cải thiện hơn nhiều so với 2011 và 2012; tương tự năng lực tài chính của các công ty chứng khoán đã được tăng cường, góp phần tạo nền tảng ổn định hơn cho toàn hệ thống.

Trong phần kiến nghị của mình, Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia nhìn nhận trong điều kiện lạm phát đang được kiểm soát tốt và nhiều khả năng sẽ thấp hơn mục tiêu 6,5% của năm 2013, trong 6 tháng cuối năm, chính sách điều hành cần ưu tiên hơn nữa cho tăng trưởng kinh tế, nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng 5,5% cho năm 2013 bằng những giải pháp mạnh hơn nữa nhằm tạo cầu cho nền kinh tế.

Đồng thời, việc điều hành giá các mặt hàng cơ bản cũng cần được xem xét khi trong điều kiện lạm phát còn dư địa. Việc điều chỉnh giá các mặt hàng cơ bản có thể chia thành hai lần vào tháng 9 và tháng 11, vì theo dự báo của Ủy ban thì lạm phát (so với cùng kỳ) sẽ ở mức thấp nhất trong quãng thời gian này.

Bên cạnh đó, cần nỗ lực đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 12% cho năm 2013 nhằm đảm bảo vốn đầu tư cho nền kinh tế.

Trong diễn biến có liên quan, tại một cuộc trả lời phỏng vấn mới đây về những định hướng lớn trong chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam 6 tháng cuối năm 2013 và thời gian tiếp theo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn mạnh từ nay đến cuối năm Chính phủ sẽ "kiên trì thực hiện quyết liệt các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra, nhất là ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát; tháo gỡ khó khăn để phát triển sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng; bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội, phấn đấu hoàn thành cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013".

Quay lại với Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia, báo cáo của Ủy ban kiến nghị: “Trước tình hình chính sách tiền tệ của FED và một số nước có thể thay đổi đang gây ra những tác động không nhỏ đến các nền kinh tế mới nổi, nhất là các nền kinh tế thu hút nhiều vốn đầu tư nước ngoài vào trái phiếu Chính phủ, Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia kiến nghị Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính cần theo dõi sát diễn biến dòng vốn đầu tư trái phiếu và có phương án chủ động ứng phó, đảm bảo ổn định tỷ giá và thị trường tài chính”.

Cũng trong bản báo cáo này, Ủy ban bày tỏ sự băn khoăn về mục tiêu tăng trưởng 5,5% trong năm 2013.

“...sự phục hồi tăng trưởng chưa thực sự chắc chắn do cầu nội địa còn yếu và chi phí sản xuất cao. Do đó, khả năng đạt được mục tiêu tăng trưởng 5,5% trong năm 2013 vẫn là một thách thức lớn”, báo cáo viết.

Theo Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia, trong 6 tháng cuối năm, khi giá thế giới được dự báo ổn định và cầu trong nước chậm khôi phục, nếu không có những thay đổi về chính sách kinh tế vĩ mô cũng như giá các mặt hàng cơ bản, thì nhiều khả năng lạm phát sẽ tăng thấp trong 6 tháng cuối năm 2013 và lạm phát cả năm 2013 sẽ ở mức khoảng 5%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Điều hành cần ưu tiên hơn nữa cho tăng trưởng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO