Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2019: 4 hoạt động hướng tới sự phát triển nhanh, sáng tạo và bền vững

P.T| 12/01/2019 07:00

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2019 sẽ diễn ra trong hai ngày 16 và 17/1/2019 tại Hà Nội. Dự kiến có khoảng 2.000 đại biểu tham dự sự kiện này.

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2019: 4 hoạt động hướng tới sự phát triển nhanh, sáng tạo và bền vững

Một phiên thảo luận trong Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2018

Tại sự kiện, đại diện lãnh đạo của các ban, bộ, ngành trung ương và địa phương, tổ chức, doanh nghiệp và chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước sẽ nhìn lại nền kinh tế năm qua, bàn thảo các vấn đề lớn về kinh tế.

Qua việc đánh giá tình hình, xu thế, nhận diện các cơ hội, khó khăn, thách thức đối với nền kinh tế, các đại biểu sẽ đề xuất, kiến nghị các chính sách, giải pháp lớn nhằm thúc đẩy đổi mới và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Diễn đàn kinh tế Việt Nam là nơi hội tụ trí tuệ, giao lưu, chia sẻ, học hỏi và kết nối của của các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước về các vấn đề kinh tế. Trải qua hai kỳ năm 2017 và năm 2018, hoạt động này đã thu hút được nhiều sự quan tâm của xã hội.

Ở lần thứ ba này, Diễn đàn được mở rộng về mặt quy mô, số lượng diễn giả, khách mời tham dự và nâng tầm về chất lượng thảo luận. Đặc biệt sẽ có những phiên Đối thoại chính sách cấp cao với sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, ông Nguyễn Văn Bình - Trưởng Ban Kinh tế Trung ương và đại diện cấp quốc gia của các tổ chức quốc tế lớn như Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển châu Á và Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2019 có 4 hoạt động chính, bao gồm:

1/ Phiên tổng thể và đối thoại chính sách cấp cao với chủ đề “Kinh tế Việt Nam năm 2018 và triển vọng năm 2019 – Củng cố nền tảng cho tăng trưởng nhanh và bền vững” (chiều 17/1) với sự tham dự, phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phát biểu khai mạc của Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình. Đại diện lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam cùng ông John Kerry, Cựu Ngoại trưởng Mỹ, Chủ tịch danh dự Quỹ Hòa bình Quốc tế Carnegie cũng sẽ tham dự đối thoại.

Trong khuôn khổ hoạt động này, trước khi đi vào các thảo luận chung giữa đại diện lãnh đạo các bộ, ngành và các chuyên gia cao cấp, đại diện lãnh đạo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Thông tin và Truyền thông và các giám đốc quốc gia của WB, ADB tại Việt Nam sẽ có các bài trình bày quan trọng về kinh tế Việt Nam năm 2018, triển vọng năm 2019 và một số khuyến nghị về phát triển kinh tế trong trung hạn; định hướng phát triển nền kinh tế số trở thành động lực tăng trưởng mới của Việt Nam; xu hướng dịch chuyển dòng vốn FDI trong tình hình mới và tăng cường cạnh tranh, liên kết doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam.

2/ Hội thảo chuyên đề “Quản trị, huy động vốn và phát triển cơ sở hạ tầng – Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị chính sách cho Việt Nam” (2 ngày 16-17/1) do Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với IMF tổ chức với sự tham dự của các chuyên gia cao cấp đến từ một số bộ, ngành của Việt Nam, các cơ quan quản lý của các nước trong khu vực (Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia, Thái Lan, Philippines, Malaysia...), các tổ chức quốc tế đa phương (IMF, Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC)...

Tại Hội thảo này, các chuyên gia giàu kinh nghiệm đến từ các cơ quan quản lý của các nước trong khu vực và các chuyên gia của các tổ chức quốc tế chia sẻ những thông lệ, chuẩn mực quốc tế và bài học kinh nghiệm tốt của quốc gia về cải cách và phát triển cơ sở hạ tầng, nhất là quản trị và huy động vốn. Đây là cơ hội rất tốt để các chuyên gia của các nước xem xét, đánh giá thực trạng và xu hướng phát triển cơ sở hạ tầng; tiếp cận đổi mới thể chế quản lý và phát triển cơ sở hạ tầng phù hợp với thông lệ, chuẩn mực quốc tế nhằm nâng cao hiệu quả quản trị, đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu phát triển.

3/ Hội thảo chuyên đề “Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và củng cố an ninh năng lượng đảm bảo phát triển bền vững” (sáng 17/1) do Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với một số bộ, ngành Trung ương, các tổ chức USAID, IFC, Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ, các tập đoàn công nghiệp ABB và GE tổ chức. Bên lề Hội thảo, có tổ chức triển lãm chuyên đề “Công nghệ năng lượng hướng tới phát triển bền vững” với 10 đại diện doanh nghiệp tiêu biểu trong các lĩnh vực điện than, điện khí, điện gió, điện mặt trời, lưới điện thông minh và sử dụng năng lượng hiệu quả hay ứng dụng IoT và AI trong phát triển công nghiệp năng lượng như như EVN, Siemens, ABB, SolarBK, TokyoGas, Intel, CocaCola…

4/ Hội thảo chuyên đề “Định hướng phát triển nền kinh tế số trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 – Cơ hội và thách thức cho Việt Nam” (sáng 17/1/2019) do Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với một số bộ, ngành Trung ương và cơ quan, tổ chức ở trong nước và ngoài nước tổ chức.

Ông Ngô Văn Tuấn - Phó ban Kinh tế Trung ương cho biết, Diễn đàn kinh tế Việt Nam năm 2019 dự kiến sẽ đưa ra những đánh giá, nhận định về nền kinh tế Việt Nam hiện tại và triển vọng trong trung hạn, nhất là những cơ hội, khó khăn, thách thức. Qua diễn đàn, có các kiến nghị, đề xuất chính sách có giá trị khoa học và thực tiễn sẽ làm cơ sở cho Đảng, Quốc hội, Chính phủ Việt Nam xem xét trong quá trình hoàn thiện thể chế và lãnh đạo, điều hành nền kinh tế phát triển nhanh, bền vững, sáng tạo...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2019: 4 hoạt động hướng tới sự phát triển nhanh, sáng tạo và bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO