Diễn đàn Doanh nghiệp giữa kỳ 2013: Không cải cách sẽ tiếp tục tụt hậu

H.ANH| 04/06/2013 01:53

Theo các nhà đầu tư nước ngoài, Chính phủ cần phải có những quyết định kiên quyết hơn trong hai lĩnh vực cổ phần hóa và ngân hàng.

Diễn đàn Doanh nghiệp giữa kỳ 2013: Không cải cách sẽ tiếp tục tụt hậu

Theo các nhà đầu tư nước ngoài, Chính phủ cần phải có những quyết định kiên quyết hơn trong hai lĩnh vực cổ phần hóa và ngân hàng.

Đọc E_paper

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) giữa kỳ 2013 đã khai mạc ngày 3/6. Ông Terry Mahony, đại diện nhóm công tác thị trường Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam 2013 cho rằng, với việc chậm trễ trong cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước (DNNN), một phần do sự thiếu kinh nghiệm của các nhà quản lý, Việt Nam đã gặp phải những thất bại như đối với trường hợp Vinashin.

Vị đại diên này cũng thẳng thắn nhận định, một "lỗ đen" của Việt Nam nữa đó là hệ thống ngân hàng đang gặp nhiều vấn đề. Nếu hệ thống ngân hàng yếu kém đã gây ra những nhiễu loạn về kinh tế.

Ông Terry Mahony cũng cho rằng, nếu không khắc phục được vấn đề nợ xấu thì sẽ không thể lưu thông tín dụng cho nền kinh tế. Bên cạnh đó, việc không nắm được chính xác số liệu nợ xấu sẽ khó đảm bảo được sự rõ ràng và nhất quán trong các con số báo cáo. Theo đó, các kế hoạch kinh doanh cũng như kế hoạch đầu tư chỉ là một dự báo chứ không đáng tin cậy.

Lần đầu tiên trong chương trình nghị sự của VBF, 6 phòng thương mại sẽ trực tiếp đặt 6 câu hỏi cho Chính phủ. Sáu phòng thương mại này gồm AmCham, EuroCham, VCCI. AusCham, JBAV, KorCham. Cùng với đó là 10 kiến nghị chính của VBF được các nhóm công tác của VBF đưa ra, ở tất cả các lĩnh vực ngân hàng, thị trường vốn, cơ sở hạ tầng, đầu tư thương mại...

"Như tôi đã trình bày tại VBF tháng 12/2012, tôi xin lỗi phải nói rằng, Việt Nam đã bị tụt hậu 10-15 năm so với Trung Quốc. Ngày hôm nay, tôi e rằng, Việt Nam đã bị tụt hậu so với Trung Quốc những 20 - 25 năm rồi", ông nói. Do đó, ông cho biết, nhóm công tác của Diễn đàn Doanh nghiệp đã đưa ra những ý kiến với tính xây dựng và cho rằng, thay vì trì hoãn thì Chính phủ cần phải đưa ra những quyết định dũng cảm và mạnh mẽ về cổ phần hóa DNNN và cải cách khu vực ngân hàng.

"Chúng ta hãy xem xem cơ hội này có được nắm bắt hay không. Bởi nếu ta làm được việc đó thì mới giải quyết được những vấn đề mang tính vĩ mô”, ông Terry nhấn mạnh.

Tại Diễn đàn lần này, đánh giá về tái cơ cấu nền kinh tế và cổ phần hóa DNNN, ông Kim Jung In, Chủ tịch Phòng Thương mại Hàn Quốc tại Việt Nam (KorCham), cũng cho rằng, Chính phủ Việt Nam vẫn chưa triển khai quyết liệt. Theo ông Kim Jung In, đây sẽ tiếp tục là một vấn đề lớn, vì mức dư nợ của các DNNN hiện nay đã lên đến khoảng 145.000 tỷ đồng, trong đó có tới khoảng 20 - 30% là nợ khó đòi.

Vì vậy, để đẩy nhanh tốc độ phục hồi kinh tế ở Việt Nam, mở ra cơ hội mới cho khối tư nhân, KorCham đề nghị Chính phủ tiếp tục cam kết xúc tiến quá trình tái cơ cấu, cổ phần hóa DNNN với những biện pháp quyết liệt.

Đồng thời, ông KorCham cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính cần phải tái cơ cấu ngành ngân hàng theo lộ trình để tránh cho các ngân hàng thương mại trong nước rơi vào tình trạng mất khả năng thanh toán.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Diễn đàn Doanh nghiệp giữa kỳ 2013: Không cải cách sẽ tiếp tục tụt hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO