Đến 2030, cả nước sẽ có hơn 5.000 HTX ứng dụng công nghệ cao

Tuỳ Phong| 26/10/2020 00:00

Đây là đề xuất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại dự thảo Quyết định của Thủ tướng phê duyệt chiến lược phát triển kinh tế tập thể, HTX giai đoạn năm 2021-2030.

Đến 2030, cả nước sẽ có hơn 5.000 HTX ứng dụng công nghệ cao

Năm 2030, cả nước phấn đấu có trên 5.000 hợp tác xã ứng dụng công nghệ cao.

Theo đó, phấn đấu đến năm 2030, cả nước sẽ có khoảng 140.000 tổ hợp tác, 45.000 HTX (HTX), 340 Liên hiệp HTX, với 2 triệu thành viên tổ hợp tác, 8 triệu thành viên HTX, 1.700 HTX thành viên của Liên hiệp HTX. 

Song song với đó là mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực nông nghiệp, để đến năm 2030, cả nước sẽ có hơn 5.000 HTX ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất và tiêu thụ nông sản.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, mục tiêu của dự thảo là phát triển kinh tế tập thể năng động, hiệu quả, bền vững, giúp kinh tế tập thể thực sự trở thành thành phần quan trọng trong nền kinh tế với nhiều mô hình liên kết, hợp tác, trên cơ sở tôn trọng bản chất, các giá trị và nguyên tắc của kinh tế tập thể, cũng như không ngừng nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống thành viên.

Để đạt mục tiêu này, định hướng chiến lược phát triển trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản, diêm nghiệp là: Phát triển kinh tế tập thể trong lĩnh vực trồng trọt (lúa gạo, cà phê, hồ tiêu, điều, trái cây, mía đường..), chăn nuôi (bò sữa, đại gia súc, lợn, gia cầm các loại), lâm nghiệp, thủy sản (nuôi trồng, khai thác), diêm nghiệp gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp và phát triển các sản phẩm chủ lực tại địa phương...

Riêng định hướng chiến lược phát triển kinh tế tập thể, HTX trong lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ là: Chú trọng hướng dẫn xây dựng các HTX dịch vụ công nghiệp ở các làng nghề, tại các cụm công nghiệp nông thôn, tạo tiền đề cho việc hình thành, phát triển các làng nghề mới. Thêm vào đó là giúp đỡ các HTX hiện đại hoá trang thiết bị, đổi mới công nghệ và sản phẩm, nâng cao năng lực và hiệu quả sản xuất.

Ngoài ra, định hướng phát triển kinh tế tập thể, HTX theo vùng, lãnh thổ gồm: Vùng Trung du và miền núi phía bắc; Vùng Đồng bằng sông Hồng; Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung; Vùng Tây Nguyên; Vùng Đông Nam Bộ; Vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Để thực hiện, các bộ, ngành, hiệp hội Trung ương và địa phương tập trung vào các nhóm giải pháp sau:

- Tuyên truyền nâng cao nhận thức về kinh tế tập thể, HTX;

- Tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, cơ chế chính sách;

- Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với hợp tác xã, gắn liền với công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong phát triển HTX;

- Đổi mới phương thức sản xuất, kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh, hiệu quả hoạt động của kinh tế tập thể, HTX;

- Tăng cường vai trò, trách nhiệm và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống Liên minh HTX Việt Nam;

- Tăng cường hợp tác quốc tế về phát triển kinh tế tập thể, HTX...

Hiện, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với dự thảo này tại Cổng Thông tin điện tử của Bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đến 2030, cả nước sẽ có hơn 5.000 HTX ứng dụng công nghệ cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO