Đề xuất phân loại siêu thị, trung tâm thương mại

HT| 28/05/2022 06:00

Theo dự thảo do Bộ Công Thương đề xuất, siêu thị kinh doanh tổng hợp phải có vị trí thuận lợi cho việc tiếp cận, mua bán hàng hóa; có diện tích từ 3.500m2 trở lên; kinh doanh 20.000 tên hàng trở lên.

Đề xuất phân loại siêu thị, trung tâm thương mại

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân với dự thảo Thông tư quy định về phân loại và quản lý một số loại hình hạ tầng thương mại gồm siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng outlet...

Đối với tiêu chí siêu thị, dự thảo nêu rõ cơ sở kinh doanh thương mại được gọi là siêu thị và phân hạng siêu thị nếu có địa điểm kinh doanh phù hợp với quy hoạch và có quy mô, cách thức tổ chức kinh doanh đáp ứng các tiêu chí cơ bản của một trong 3 hạng siêu thị hoặc tiêu chí siêu thị mini theo quy định dưới đây:

- Siêu thị hạng I: Siêu thị kinh doanh tổng hợp phải có vị trí thuận lợi cho việc tiếp cận, mua bán hàng hóa; có diện tích kinh doanh từ 3.500m2 trở lên; kinh doanh nhiều ngành hàng, mặt hàng, danh mục hàng hóa kinh doanh từ 20.000 tên hàng trở lên.

- Siêu thị hạng II: Siêu thị kinh doanh tổng hợp có diện tích kinh doanh từ 2.000m2 trở lên; kinh doanh nhiều ngành hàng, mặt hàng, danh mục hàng hóa kinh doanh từ 10.000 tên hàng trở lên.

- Siêu thị hạng III: Siêu thị kinh doanh tổng hợp có diện tích kinh doanh từ 500m2 trở lên; kinh doanh nhiều ngành hàng, mặt hàng, danh mục hàng hóa kinh doanh từ 4.000 tên hàng trở lên.

Ngoài ra, với siêu thị mini phải có diện tích kinh doanh từ 80m2 trở lên; danh mục hàng hóa kinh doanh từ 500 tên hàng trở lên.

Dự thảo thông tư cũng phân loại 3 hạng trung tâm thương mại. Theo đó, cơ sở kinh doanh thương mại được gọi là trung tâm thương mại và phân hạng trung tâm thương mại, nếu có địa điểm kinh doanh phù hợp với quy hoạch và có quy mô, trình độ tổ chức kinh doanh đáp ứng các tiêu chí cơ bản của một trong 3 hạng trung tâm thương mại theo quy định dưới đây:

- Trung tâm thương mại hạng I: Có vị trí giao thông thuận tiện cho việc tiếp cận, mua bán hàng hóa, diện tích kinh doanh từ 50.000m2 trở lên, các công trình kiến trúc được xây dựng vững chắc, có thiết kế và trang thiết bị kỹ thuật tiên tiến, hiện đại; cơ cấu chủng loại hàng hóa phong phú, đa dạng, hàng hóa bảo đảm chất lượng.

- Trung tâm thương mại hạng II: Có diện tích kinh doanh từ 30.000m2 trở lên và có nơi trông giữ xe phù hợp với quy mô kinh doanh của trung tâm thương mại; cơ cấu chủng loại hàng hóa phong phú, đa dạng, hàng hóa bảo đảm chất lượng.

- Trung tâm thương mại hạng III: Có diện tích kinh doanh từ 10.000m2 trở lên và có nơi trông giữ xe phù hợp với quy mô kinh doanh của trung tâm thương mại; cơ cấu chủng loại hàng hóa phong phú, đa dạng, hàng hóa bảo đảm chất lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đề xuất phân loại siêu thị, trung tâm thương mại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO