Để Luật đi vào cuộc sống

01/07/2009 03:47

Để thực hiện được điều này, đòi hỏi các cấp các ngành cần sớm ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện sát với thực tế. Không nên để xảy ra tình trạng Luật không thi hành được vì thiếu văn bản hướng dẫn

Để Luật đi vào cuộc sống

Để thực hiện được điều này, đòi hỏi các cấp các ngành cần sớm ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện sát với thực tế. Không nên để xảy ra tình trạng Luật không thi hành được vì thiếu văn bản hướng dẫn

Cùng với hệ thống chính sách, pháp luật khác các Luật, Pháp lệnh mới có hiệu lực từ 1/7/2009 như Luật Quốc tịch Việt Nam, Luật Thi hành án dân sự, Luật Bảo hiểm y tế, Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), Luật Công nghệ cao, Luật Đa dạng sinh học và Pháp lệnh án phí, lệ phí tòa án sẽ góp phần tạo ra hành lang pháp lý đồng bộ, phục vụ cuộc sống của người dân ngày càng tốt hơn và tăng cường công tác quản lý xã hội bằng pháp luật.

Tiếp tục khẳng định nguyên tắc một quốc tịch, song Luật Quốc tịch 2008 đã có những quy định thông thoáng hơn như một người có thể có hai Quốc tịch nếu đảm bảo một số điều kiện cụ thể và được Chủ tịch nước cho phép. Với những quy định này nếu chúng ta triển khai thực hiện tốt sẽ góp phần đảm bảo sự công bằng cho công dân Việt Nam. Đồng thời khơi dậy ý thức tự hào dân tộc của con Lạc cháu Hồng. Thông qua việc triển khai thực hiện Luật Quốc tịch 2008 này chúng ta sẽ khắc phục được tình trạng tồn tại nhiều năm nay là người đã sinh sống ở Việt Nam từ nhiều năm nhưng lại không có quốc tịch…

Luật Thi hành án dân sự với nhiều quy định mới sẽ góp phần củng cố và nâng cao trách nhiệm của cán bộ công chức cơ quan thi hành án, giải quyết cơ bản tình trạng án tồn đọng kéo dài từ nhiều năm nay. Đồng thời bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của các công dân…

Luật Bảo hiểm y tế xác định 24 nhóm đối tượng tham gia bảo hiểm y tế quy định, tùy theo điều kiện cụ thể, các nhóm đối tượng hưởng bảo hiểm y tế ở các tuyến sẽ được thanh toán chi phí chữa bệnh theo 3 mức (100%, 95%, 80%)… Luật đã và sẽ tạo ra niềm tin để người dân tích cực tham gia bảo hiểm y tế, tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân. Các quy định của Luật sẽ hạn chế tình trạng sách nhiễu, phiền hà trong việc khám chữa bệnh và thanh toán viện phí cho người bệnh có bảo hiểm y tế, đảm bảo quyền lợi cho người dân, góp phần nâng cao trách nhiệm và thái độ phục vụ của đội ngũ thầy thuốc cũng như chất lượng các dịch vụ y tế cho người dân. Luật sẽ góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên khi người có thẻ bảo hiểm y tế được chuyển về khám chữa bệnh ban đầu tại cơ sở y tế tuyến quận huyện và bệnh viện tư nhân theo một lộ trình hợp lý.

Luật giao thông đường bộ (sửa đổi) bổ sung một số quy định như đèn tín hiệu giao thông; dừng xe, đỗ xe trên đường; quy định cụ thể về độ tuổi trẻ em được chở thêm trên xe môtô, xe gắn máy và xe đạp; bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với tất cả người điều khiển, người ngồi trên xe môtô, xe gắn máy, xe đạp máy. Lần đầu tiên tỷ lệ đất giành cho hạ tầng giao thông được “luật hóa” trong Luật. Đây là những quy định nhằm hướng tới việc thiết lập trật tự an toàn giao thông một cách vững chắc, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, tạo ý thức tự giác tuân thủ luật lệ giao thông cho mọi người khi tham gia giao thông.

Luật Công nghệ cao coi đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ cao là giải pháp đặc biệt có tính đột phá, nâng cao năng suất, chất lượng hàng hóa, chất lượng hàng hóa, dịch vụ, đảm bảo khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, các ngành kinh tế - kỹ thuật và của toàn nền kinh tế Việt Nam.

Để Luật – nhất là những Luật liên quan đến an sinh xã hội và cuộc sống của người dân thật sự đi vào cuộc sống đòi hỏi các cấp các ngành cần sớm ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện sát với thực tế. Không nên để xảy ra tình trạng Luật không thi hành được vì thiếu văn bản hướng dẫn. Đồng thời cũng cần xây dựng, trang bị các điều kiện về cơ sở vật chất nhằm thực thi các quy định của Luật trên thực tế.

Các cơ quan tổ chức chính trị xã hội, tổ chức xã hội cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật cho các tầng lớp nhân dân để người dân có ý thức chấp hành pháp luật nghiêm túc. Các cơ quan quản lý nhà nước cần tăng cường kiểm tra giám sát mọi đối tượng trong việc chấp hành pháp luật, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm. Có như vậy các quy định của các văn bản luật này mới được áp dụng vào thực tế cuộc sống một cách vững chắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Để Luật đi vào cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO