Đẩy mạnh xuất khẩu thêm từ 1 - 2 triệu tấn gạo

Nguồn Nông nghiệp Việt Nam| 09/08/2009 06:54

Chính phủ họp báo thường kì tháng 7. Các thành viên Chính phủ khẳng định sẽ tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu (XK) gạo từ 1 - 2 triệu tấn từ nay đến cuối năm

Đẩy mạnh xuất khẩu thêm từ 1 - 2 triệu tấn gạo

Ngày 5/8, Chính phủ họp báo thường kì tháng 7. Các thành viên Chính phủ khẳng định sẽ tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu (XK) gạo từ 1 - 2 triệu tấn từ nay đến cuối năm; tiếp tục cân nhắc kĩ lưỡng việc tăng giá xăng dầu; chậm nhất cuối tháng 8/2009 Chính phủ sẽ ban hành Nghị đinh về tập đoàn…

Chính phủ khẳng định sẽ tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu gạo từ 1 - 2 triệu tấn từ nay đến cuối năm

Bộ Kế hoạch Đầu tư (KHĐT) khẳng định, sản xuất công nghiệp đang trong xu hướng phục hồi và tăng trưởng liên tục trong 6 tháng qua. Giá trị sản xuất công nghiệp tháng 7 tăng 2,3% so với tháng 6 và tăng 7,6% so với cùng kì năm 2008. Trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, gieo cấy lúa mùa tăng 5,2%, gieo trồng đậu tương tăng 8,8%, diện tích trồng rừng mới tập trung 7 tháng đầu năm tăng 8,5%, sản lượng gỗ khai thác tăng 20% so với năm 2008.

Tuy nhiên, Bộ KHĐT khẳng định, 7 tháng đầu năm nhập siêu hơn nhiều so với năm 2008, trong khi đó XK còn nhiều khó khăn. Tổng kim ngạch XK 7 tháng đầu năm ước đạt 32,35 tỉ USD, giảm 13,4% so với cùng kì năm ngoái. Hầu hết các mặt hàng có giá XK đều giảm mạnh, trong đó đáng kể là những mặt hàng nông sản chủ lực như cao su, hạt tiêu, cà phê, gạo, hạt điều, chè...

Đại diện Bộ Công Thương khẳng định, đến thời điểm này XK gạo đã đạt trên 5 triệu tấn. Tuy nhiên, chủ trương của Chính phủ là vẫn cho XK nhiều hơn năm ngoái vì giá năm nay thấp hơn năm ngoái, tiếp tục XK để lấy lượng bù giá. Sẽ XK từ 1-2 triệu tấn gạo nữa từ nay đến cuối năm vì vụ tới chúng ta sẽ thu được khoảng 10 triệu tấn. Tuy nhiên, tổng giá trị thu được từ XK gạo chắc chắn sẽ giảm hơn năm 2008 do giá thấp hơn năm 2008 nhiều.

Chậm nhất, cuối tháng 8/2009 sẽ ban hành Nghị định về tập đoàn kinh tế nhằm tăng cường giám sát, kiểm tra và khẳng định quyền sở hữu nhà nước đối với các tập đoàn đồng thời sẽ khắc phục được những yếu kém, nhược điểm của tập đoàn hiện nay.

Trả lời câu hỏi từ nay đến cuối năm liệu có tăng được giá trị XK không? Đại diện Bộ KHĐT khẳng định: Từ đầu năm đến nay, giá trị XK giảm, nhưng lượng XK lại tăng. Để tăng XK 3% so với mục tiêu đề ra là rất khó. Các nước đánh giá, cả năm 2009 Việt Nam thu được 60 - 62 tỉ USD XK là không đơn giản. Chúng ta đang gặp trở ngại là, những thị trường NK hàng hoá lớn của ta như Mỹ, EU thì đến nay họ lại chưa ra khỏi khủng hoảng kinh tế. Tuy nhiên, điều này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế của cả năm 2009 đã đặt ra.

Về vấn đề tiếp tục điều chỉnh tăng giá xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Tài chính khẳng định: Bộ Tài chính đã nhận được đề nghị của doanh nghiệp (DN) tăng giá xăng dầu. Tuy nhiên, Bộ Tài chính đang cân nhắc. Vì tăng giá xăng dầu ảnh hưởng rất lớn đến người tiêu dùng, do vậy phải cân nhắc rất kĩ lưỡng trước khi trình Chính phủ quyết định.

Về vấn đề xây dựng Nghị định về tập đoàn kinh tế, đại diện Bộ KHĐT cho biết, đến nay, Bộ KHĐT đã trình Chính phủ về Nghị định tập đoàn kinh tế. Nghị định này có nhiều điểm mới so với các quy định trước đây về tập đoàn. Chính phủ sẽ cho phép các tập đoàn kinh tế được chào giá cạnh tranh trong nội bộ tập đoàn.

Ví dụ đầu ra của DN này là đầu vào của DN kia thuộc tập đoàn. Những tập đoàn như Than- khoáng sản hay Công nghiệp cao su thì công ty mẹ sẽ quản lí trực tiếp để giám sát. Các tập đoàn có toàn quyền quyết định mức lương và cách thức trả lương. Nếu tập đoàn đầu tư ra nước ngoài trong các lĩnh vực khai thác khoảng sản…thì Thủ tướng Chính phủ sẽ quyết định thay cho Quốc hội quyết định trước đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đẩy mạnh xuất khẩu thêm từ 1 - 2 triệu tấn gạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO