Đẩy mạnh xuất khẩu nông sản Việt Nam sang Nhật Bản

P.V| 20/09/2019 00:50

Diễn đàn “Kết nối doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam - Nhật Bản” vừa được Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn phối hợp với Tổ chức xúc tiến ngoại thương Nhật Bản (JETRO) tổ chức ngày 19/9/2019 tại Hà Nội.

Đẩy mạnh xuất khẩu nông sản Việt Nam sang Nhật Bản

Theo thông tin từ diễn đàn, cả hai nước Việt Nam và Nhật Bản đều có nhu cầu hợp tác trong sản xuất nông nghiệp để nâng cao năng lực cạnh tranh và giá trị gia tăng để mở rộng thị phần trong nước cũng như nước ngoài. Về phía Việt Nam, việc đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng nông sản, đưa thương hiệu hàng nông sản của Việt Nam ra thế giới nói chung và Nhật Bản nói riêng là một trong những nhiệm vụ quan trọng để khẳng định vị thế nông sản Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Năm 2018, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nhật Bản đạt gần 38 tỷ USD, chiếm 7,9% tổng kim ngạch thương mại của Việt Nam với thế giới. Trong 7 tháng đầu năm 2019, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Nhật Bản đạt hơn 22  tỷ USD, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, xuất khẩu đạt 11,5 tỷ USD tăng 9,9%; nhập khẩu đạt 10,6 tỷ USD tăng 1,1% so với cùng kỳ năm 2018. Nhật Bản hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba (sau Mỹ và Trung Quốc) và là thị trường nhập khẩu lớn thứ ba (sau Trung Quốc và Hàn Quốc) của Việt Nam.

Diễn đàn cũng đã đề ra các vấn đề về đàm phán kỹ thuật, mở cửa thị trường xuất khẩu nông sản sang các nước thành viên CPTPP, đẩy mạnh khai thác có hiệu quả thị trường các nước thành viên CPTPP, tăng cường biện pháp tháo gỡ các rào cản kỹ thuật và rào cản thương mại của các nước... để có thể đưa nông sản Việt Nam ra thị trường thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đẩy mạnh xuất khẩu nông sản Việt Nam sang Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO