Dành 4.000 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ xây KTX sinh viên

18/07/2009 07:03

Sáng 17/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét phương án bố trí 20.000 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ bổ sung kế hoạch năm 2009.

Dành 4.000 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ xây KTX sinh viên

KTX Đại học Quốc gia TPHCM

Theo báo cáo do Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải trình bày, số vốn này được bố trí cho các dự án ngành giao thông: 8.300 tỷ đồng; các dự án ngành thủy lợi 4.200 tỷ đồng; các dự án ngành y tế 2.000 tỷ đồng; các dự án giáo dục 5.500 tỷ đồng và các dự án ký túc xá sinh viên 4.000 tỷ đồng.

Về nguyên tắc, nguồn vốn bổ sung này sẽ tập trung cho các dự án đã triển khai nhưng chưa bố trí đủ vốn và các công trình hoàn thành trong năm 2009 và 2010. Trường hợp chưa bố trí đủ thì cho phép ứng trước kế hoạch năm 2010 để thực hiện dứt điểm các dự án này, Phó thủ tướng nói.

Đồng ý về cơ bản với phương án của Chính phủ song tốc độ giải ngân và tính hiệu quả trong sử dụng vốn vẫn khiến nhiều vị ủy viên Thường vụ Quốc hội lo ngại.

Bởi, tổng vốn đầu tư từ nguồn trái phiếu Chính phủ năm 2009 đã lên đến 64.000 tỷ đồng, gấp hai lần năm 2008. Trong khi tốc độ giải ngân 6 tháng đầu năm mới đạt 27% kế hoạch.

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính - Ngân sách cũng nêu còn rất nhiều dự án giải ngân chậm và lo ngại về khả năng huy động về giải ngân nguồn vốn trái phiếu Chính phủ khó có thể đạt kế hoạch.

Đánh giá tình hình triển khai, sử vốn trái phiếu Chính phủ từ đầu năm đến nay, ủy ban này cho rằng việc bố trí vốn chưa tập trung, triển khai thực hiện chậm, dẫn đến một số dự án công trình thi công kéo dài vượt quá thời gian quy định của pháp luật.

Số dự án công trình đã được phê duyệt từ năm 2000, 2001, 2002 đến nay vẫn chưa thực hiện xong, gây lãng phí nguồn vốn, kém hiệu quả, không tận dụng được cơ hội khi giá vật tư trong và ngoài nước đang ở mức thấp.

Đây là một trong các nguyên nhân đẩy tổng mức đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu chính phủ ngày càng tăng cao, Chủ nhiệm Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh.

Riêng với phương án phân bổ vốn trái phiếu bổ sung năm 2009, đa số ý kiến của cơ quan thẩm tra nhận định khó có thể giải ngân hết 4.000 tỷ đồng xây ký túc xá sinh viên.

Cho đến nay Chính phủ cũng chưa trình phương án phân bổ cụ thể số vốn này cho chương trình xây dựng ký túc xá sinh viên.Vì thế trước mắt chỉ nên bố trí 2.500 tỷ đồng, chuyển 1.500 tỷ đồng tập trung bố trí cho các dự án giao thông, thủy lợi cấp bách khác và các dự án đường đến trung tâm xã, nhất là ở các địa phương nghèo, ủy ban này đề nghị.

Tuy nhiên, theo Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, khả năng giải ngân 4.000 tỷ đồng xây ký túc xá sinh viên là có thể thực hiện được, vì hiện nguồn vốn cần cho các dự án có đủ điều kiện là 26.000 tỷ đồng.

Phó thủ tướng cũng cho biết, cùng với cải cách thủ tục đầu tư, Chính phủ đã phân cấp trong việc điều chuyển vốn, chỉ đạo quyết liệt để làm tốt hơn việc giải ngân nguồn vốn trái phiếu.

Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính trong tháng 9 tới sẽ xem xét, điều chuyển vốn trái phiếu Chính phủ giữa các dự án có trong danh mục để có thể sớm hoàn thành dứt điểm các công trình, phát huy hiệu quả ngay trong năm 2009 và 2010.

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên đề nghị các cơ quan liên quan của Quốc hội và Chính phủ tiếp tục rà soát, thống nhất để cuối tuần sau có thể có quyết định chính thức về phương án bố trí 20.000 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ bổ sung kế hoạch năm 2009.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dành 4.000 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ xây KTX sinh viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO