![]() |
Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) Võ Huy Cường cho biết, hiện Việt Nam chưa có hãng nào khai thác máy bay Boeing 737 Max như dòng máy bay vừa gặp tai nạn. Dự kiến tháng 10 tới, Vietjet Air sẽ nhận từ Boeing chiếc máy bay B737 Max đầu tiên trong lô 100 máy bay đã ký.
Do Hãng hàng không Vietjet Air đã ký hợp đồng và có kế hoạch chuẩn bị nhận B737 Max nên Cục đã tiến hành các bước chuẩn bị đánh giá cấp chứng chỉ loại máy bay, từ nhân lực tới chuẩn bị thông tin, kỹ thuật. Tuy nhiên, mặc dù Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) hôm 11/3 đã khẳng định dòng máy bay Boeing 737 Max vẫn đủ điều kiện hoạt động, Cục Hàng không Việt Nam vẫn sẽ tạm dừng việc xem xét, đánh giá; đợi kết quả điều tra nguyên nhân các vụ tai nạn liên quan đến dòng máy bay Boeing 737 Max.
Ông Cường nhấn mạnh, khi các nhà chức trách hàng không, FAA và nhà chức trách hàng không châu Âu đưa ra đánh giá và có kết luận về tính an toàn của dòng máy bay Boeing 737 Max một cách cụ thể thì Cục mới tiếp tục các bước xem xét, đánh giá để cấp phép cho nhập loại máy bay này về Việt Nam.
Hôm 10/3, chiếc Boeing 737 Max 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines đã gặp tai nạn khi vừa cất cánh ít phút, làm 157 người thiệt mạng.
Vào cuối tháng 10/2018, máy bay tương tự của Lion Air cũng gặp nạn sau khi cánh cánh được 13 phút, khiến 189 người chết.
Ngay sau tai nạn của Ethiopian Airlines, Trung Quốc đã quyết định đình chỉ khai thác dòng máy bay Boeing 737 Max 8; Singapore cũng cấm bay toàn bộ dòng máy bay này. Maylaysia cấm máy bay Boeing 737 Max 8 vào không phận nước này, còn Oman đình chỉ mọi hoạt động của Boeing 737 Max 8 đến và đi ở mọi sân bay của Oman.