Công ích cũng... đa ngành

CHÍ DŨNG| 03/09/2013 08:01

Không chỉ chi trả lương sai phạm cho lãnh đạo, tìm hiểu thực tế mới thấy, không ít doanh nghiệp (DN) nằm trong số 22 DN công ích của TP.HCM có tham gia đầu tư vào bất động sản, thậm chí là đầu tư mạnh.

Công ích cũng... đa ngành

Không chỉ chi trả lương sai phạm cho lãnh đạo, tìm hiểu thực tế mới thấy, không ít doanh nghiệp (DN) nằm trong số 22 DN công ích của TP.HCM có tham gia đầu tư vào bất động sản, thậm chí là đầu tư mạnh.

Đọc E_paper

Ngày 31/8, báo cáo với UBND TP.HCM về tình trạng các DN Công ích chi lương "khủng" cho lãnh đạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM cho biết, sau vụ bốn "sếp lớn" của bốn DN công ích tại TP.HCM nhận lương "khủng" với nhiều nhất 2,6 tỷ đồng/năm, đoàn kiểm tra liên ngành TP.HCM tiếp tục phát hiện thêm 8 DN công ích (có 100% vốn nhà nước) đang hoạt động trên địa bàn thành phố chi tiền lương sai quy định cho lãnh đạo.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM, để có thể hợp pháp hóa việc chi trả lương "khủng" cho các lãnh đạo, các DN này thường dùng thủ thuật chỉ ký hợp đồng thời vụ dưới 3 tháng cho người lao động, mặc dù họ có đủ điều kiện để ký hợp đồng dài hạn.

Điều đáng lưu ý, 8 DN này còn dùng quỹ tiền lương chung của người lao động để trích ra khen thưởng, chung chi cho giám đốc, phó giám đốc và kế toán trưởng. Trong khi đó, nhiều công nhân làm việc lâu năm tại các DN này đều không được hưởng một quyền lợi về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế...

Một trong những lý do lãnh đạo một số DN trả lương khủng lý giải về mức lương được nhận của mình là do "ăn nên làm ra". Trong đó có việc đầu tư ngoài lĩnh vực công ích.

Khảo sát sơ bộ cho thấy, có ít nhất 3 trong số 22 công ty dịch vụ công ích tại TP.HCM đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, thậm chí có công ty có số lượng dự án nhiều như một công ty bất động sản chuyên nghiệp.

Trong số các công ty trong lĩnh vực này của các quận - huyện trong thành phố, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 4 được biết đến với ba dự án chung cư H1, H2 và H3 trên đường Hoàng Diệu tại quận 4. Ngoài ra, công ty này còn liên kết với một công ty bất động sản chuyên nghiệp để thực hiện dự án căn hộ khá lớn tại quận 7, TPHCM.

Không thua kém, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 10 cũng có đến sáu dự án từ cao ốc văn phòng đến căn hộ chung cư như dự án cao ốc B Ngô Gia Tự, chung cư Hòa Bình, chung cư Lê Thị Riêng và dự án cao ốc văn phòng 466 Nguyễn Chí Thanh...

Tương tự, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 5 cũng đầu tư sang lĩnh vực bất động sản với bốn dự án được thực hiện dưới hình thức hợp tác đầu tư.

Các dự án bao gồm chung cư 402 Hàm Tử và cao ốc văn phòng 727 Trần Hưng Đạo, trung tâm thương mại - chung cư Soái Kình Lâm, Khu liên hợp nhà ở văn phòng thương mại Tản Đà - Hàm Tử, và trung tâm thương mại giải trí văn phòng 107-107B Trần Hưng Đạo.

Tổng mức đầu tư của các dự án trên hơn 4.000 tỷ đồng. Thậm chí, không chỉ bó gọn trong địa phận TP.HCM, hiện công ty này còn một dự án khu dân cư tại Nhơn Trạch, Đồng Nai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Công ích cũng... đa ngành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO