Có nên tham gia Ngày Thế giới không sân golf?

KIM HOA| 23/06/2009 05:06

Kể từ sân golf đầu tiên của VN là Dalat Palace khánh thành năm 1922, đến nay cả nước đã có tới 149 sân golf (theo số liệu của Bộ Tài nguyên - Môi trường) hoặc 166 sân golf (theo số liệu của Bộ Kế hoạch - Đầu tư). Vấn đề là từ giữa năm 2006 đến nay, chỉ hơn ba năm, VN đã có trên 100 dự án sân golf ra đời!

Có nên tham gia Ngày Thế giới không sân golf?

Ảnh: Quý Hòa

Các sân golf đua nhau mọc lên và luôn được thuyết trình là hình ảnh của chất lượng sống, có đẳng cấp, sự giàu có, thành đạt và sành điệu - “một động lực thu hút đầu tư nước ngoài, phát triển kinh tế và hấp dẫn khách du lịch”...

Có lẽ những người hiểu biết về sân golf theo cách ấy cố tình bỏ qua việc ở nước ngoài hiện nay người ta có xu hướng chọn vùng cát sa mạc, đồi trọc và vùng đất bán sơn địa hoặc chỉ nhắm vào những diện tích đất xấu, hiệu quả canh tác thấp để xây sân golf, thậm chí quay lưng lại với môn thể thao này, tẩy chay nó và có ý định “chuyển sân golf ra nước khác”.

Ở VN, ai cũng biết đã có quy định, chỉ có đất trồng lúa chất lượng xấu mới được lấy làm sân golf, hơn nữa đã có quy định mỗi dự án sân golf “không được lấy quá 100ha”. Nhưng thực tế, 145 dự án đã được cấp phép đã lấy đi diện tích đất 52.700ha đất, khiến số đất nông nghiệp bị chiếm dụng trên thực tế lên tới 10.500ha (đất trồng lúa khoảng 30%) chính là dẫn chứng.

Đáng nói hơn, một số liệu công bố tại nghị trường Quốc hội tuần qua cho thấy, có tới 70% diện tích được quy hoạch làm sân golf thực chất là để kinh doanh bất động sản. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Võ Hồng Phúc xác nhận điều đó ngay tại diễn đàn này: “Phần lớn các dự án sân golf là trá hình để xây dựng khu dân cư”.

Vì vậy mà có chuyện Bộ Kế hoạch - Đầu tư đã phải có văn bản kiến nghị Chính phủ “xóa” đi gần 1/3 dự án sân golf, tức khoảng 50 dự án, chỉ để lại 116 sân golf. Quốc hội đang tiếp tục chất vấn về vấn đề “sân golf nhiều hay ít” và đồng lòng lên tiếng “ bảo vệ quỹ đất trồng lúa” vì vấn đề an ninh lương thực.

Trong khi đó, lãnh đạo huyện Ba Vì và lãnh đạo một số sở, ngành liên quan của Hà Nội nhiệt tình bảo vệ quan điểm lấy đất xây dựng sân golf 18 lỗ của mình tại đảo 73 giữa lòng hồ Suối Hai. Vấn đề đặt ra là một thành phố có tới 20 sân golf bao quanh, thế nghĩa là Hà Nội sẽ phát triển thành một thành phố ăn chơi, để đánh golf và phục vụ người đánh golf?

Một tính toán của các nhà khoa học cho biết “một sân golf 18 lỗ cần tới 150.000m3 nước sạch mỗi tháng, tương đương nhu cầu của 20.000 hộ gia đình” để tưới xanh những thảm cỏ đẹp nhập ngoại đó. Với trên 50.000ha dành cho sân golf, mỗi năm, vì một bộ phận người chơi golf mà VN sẽ phải mất đứt nửa triệu tấn lương thực.

Chưa kể đến những thảm họa khác mà sân golf gây ra đối với môi trường sống do phải sử dụng hàng loạt hóa chất độc hại để trừ nấm, trừ sâu, trừ cỏ dại và các loại phân hóa học khác.

Không phải vô cớ mà thế giới có ngày 29/4 hằng năm là “Ngày Thế giới không sân golf” vì vấn đề an ninh lương thực và quyền lợi của những người nông dân. VN,với 80% dân số nông nghiệp và là nền kinh tế mà nông nghiệp là chủ lực, có lẽ cũng nên tham gia vào ngày nói không với sân golf này. Ít nhất, nó cũng có giá trị nhắc nhở về việc phải cân nhắc chọn sân golf mà không ảnh hưởng đến việc trồng lúa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Có nên tham gia Ngày Thế giới không sân golf?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO