Chưa thể công bố kết luận thanh tra tại EVN

16/10/2013 04:58

Đó là phát biểu của Phó tổng thanh tra Chính phủ Lê Tiến Hào tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 15/10, trả lời báo chí về việc Tập đoàn điện lực VN - EVN không thừa nhận có tính chi phí xây dựng biệt thự, sân tennis... vào giá điện.

Chưa thể công bố kết luận thanh tra tại EVN

Đó là phát biểu của Phó tổng thanh tra Chính phủ Lê Tiến Hào tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 15/10, trả lời báo chí về việc Tập đoàn điện lực VN - EVN không thừa nhận có tính chi phí xây dựng biệt thự, sân tennis... vào giá điện.

Ông Hào cho biết đến thời điểm này, Thủ tướng Chính phủ chưa cho ý kiến chính thức về kết luận thanh tra nên chưa thể công bố kết luận tại EVN.Trong khi đó, ông Ngô Văn Khánh - Phó tổng thanh tra Chính phủ (TTCP), cho rằng đã “có sự khác nhau về quan điểm trong vấn đề này”. Theo đó, ngày 14/5, trong cuộc làm việc với TTCP và Bộ Công thương, EVN tiếp tục “kêu oan” cho rằng những khoản đầu tư này hạch toán riêng, không liên quan đến chi phí sản xuất để tính giá điện.

“Trong khi đó, quan điểm của TTCP thì những công trình này phải dùng nguồn vốn phúc lợi.Nếu dùng nguồn vốn khác về mặt nguyên tắc thì được khấu hao dần vào giá điện”, ông Khánh nói.

“Chúng tôi không đi kiểm tra chi tiết việc hạch toán khấu hao các công trình đó thế nào.EVN nói các công trình này hạch toán riêng thì chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét”, ông Khánh cho hay.

Theo TTCP, EVN thừa nhận mua sắm ô tô vượt định mức 3 tỉ đồng là sai và sẽ có biện pháp khắc phục triệt để.

Trước câu hỏi của báo chí về việc tại sao dự thảo ban đầu thể hiện kết luận EVN sai phạm hơn 6.000 tỉ đồng, nhưng đến bản kết luận chính thức gửi Thủ tướng Chính phủ thì đã giảm xuống còn hơn 1.000 tỉ đồng, ông Ngô Văn Khánh giải thích: “Đây là việc bình thường, bởi trong quá trình thanh tra, bản dự thảo đầu tiên đưa ra thậm chí còn 17 vấn đề chưa thống nhất. Sau nhiều lần làm việc với Vụ Thẩm định và đoàn thanh tra, lật đi lật lại vấn đề mới đi đến những nhận định, đánh giá thống nhất”.

Liên quan đến kết luận thanh tra EVN, ông Ngô Văn Khánh cũng xác nhận có một số cán bộ của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, Bộ Công an sang làm việc đề nghị cung cấp một số thông tin liên quan. Tuy nhiên, TTCP đã từ chối với lý do kết luận thanh tra không có nội dung nào đề xuất chuyển cơ quan điều tra nên không có trình tự, thủ tục chuyển hồ sơ như quy định. Bản kết luận cũng đang chờ xin ý kiến Thủ tướng nên thanh tra chưa cung cấp cho cơ quan công an.

Nhiều sai phạm trong đầu tư xây bệnh viện, trường học

Tổng kết công tác quý 3/2013, TTCP cho biết, các cơ quan thanh tra trong cả nước đã phát hiện 11 vụ liên quan đến tham nhũng với số tiền sai phạm 800 triệu đồng.

Đến nay, Thủ tướng đã có ý kiến chỉ đạo đối với 4 kết luận của TTCP với khoản tiền sai phạm về kinh tế lên tới 354 tỉ đồng. Trong đó, đối với kết luận thanh tra về đề án đầu tư, xây dựng, cải tạo, nâng cấp bệnh viện đa khoa tuyến huyện của Chính phủ giai đoạn 2008 - 2010 thực hiện tại Bộ Y tế và các tỉnh Điện Biên, Lạng Sơn, Thanh Hóa, Đắk Nông, Tiền Giang và Vĩnh Long, TTCP đã phát hiện sai phạm hơn 119 tỉ đồng...

Đối với kết luận thanh tra về đề án kiên cố hóa trường lớp học tại các bộ, ngành liên quan và UBND các tỉnh Sơn La, Quảng Bình, An Giang, TTCP phát hiện sai phạm kinh tế hơn 27 tỉ đồng.

Đối với kết luận thanh tra về vốn hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch đối với Bộ VH-TT-DL, TTCP phát hiện khoản sai phạm hơn 189 tỉ đồng tại 8 tỉnh, thành.

TTCP cũng cho biết đã xây dựng báo cáo và hoàn thiện kết luận 20 cuộc thanh tra lớn như việc chấp hành quy định của pháp luật trong quản lý sử dụng vốn, tài sản tại Tập đoàn điện lực EVN, Tập đoàn cao su Việt Nam; thanh tra tại Ngân hàng NN-PTNT; thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng tại Bộ Y tế...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chưa thể công bố kết luận thanh tra tại EVN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO