Chủ tịch Quốc hội tặng TP.HCM '6 chữ T'

P.V| 20/03/2022 01:00

Theo đánh giá của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, sau dịch Covid-19, TP.HCM đã phục hồi và phát triển, trở lại nhanh hơn so với kỳ vọng.

Chiều 20/3/2022, đoàn công tác của Quốc hội do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM (TP) về kết quả công tác năm 2021, nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 và tình hình thực hiện nghị quyết 54 của Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành uỷ TP. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội đánh giá TP luôn là đầu tàu kinh tế cả nước, đóng góp ngân sách lớn cho cả nước. Do đó, thúc đẩy sự phát triển của TP chính là thúc đẩy sự phát triển cho cả nước. Năm ngoái, dù chịu tác động rất nặng nề của Covid-19 nhưng TP đã khắc phục mọi khó khăn, thách thức, thể hiện sức mạnh đoàn kết của cả hệ thống chính trị, có nhiều mô hình hay để từng bước kiểm soát được dịch bệnh, trở lại điều kiện bình thường mới.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao những kết quả đạt được của TP trong năm 2021 như tổng thu ngân sách vượt dự toán, xuất khẩu tăng 2,8%, 5/9 ngành dịch vụ tăng trưởng cao hơn cùng kỳ… 

Đồng thời, TP cũng là thành phố năng động, xuất hiện nhiều mô hình, cách làm mới, hiệu quả, có sức lan tỏa cao và là nơi đầu tiên thực hiện tổ chức chính quyền đô thị, xây dựng mô hình "thành phố trong thành phố" đối với TP.Thủ Đức, tiên phong trong xây dựng đô thị thông minh và chiếm hơn 42% startup cả nước.

“Sau dịch Covid-19, TP đã phục hồi và phát triển, trở lại nhanh hơn mong muốn, hơn kỳ vọng. Điều này rất đáng mừng" – Chủ tịch Quốc hội nhận xét và dành tặng cho TP 6 chữ "T" (Tự hào - Tự tin - Trí tuệ - Toàn tâm - Toàn ý - Thành công).

Hai tháng đầu năm, kinh tế - xã hội của TP phục hồi khá nhanh. Thu ngân sách 2 tháng đầu năm đã đạt 89.000 tỷ đồng, chiếm 23% dự toán năm. Một ngày làm việc, TP thu vào 2.200 tỷ, bằng số thu của một số tỉnh trong một năm. An ninh quốc phòng được đảm bảo, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân.

"TP phục hồi nhanh không phải chỉ là niềm vui phấn khởi của TP mà cái mừng của Đảng, Nhà nước và nhân dân cả nước. Mừng đến phát khóc chứ không phải đơn giản đâu", ông Vương Đình Huệ nói.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu TP tiếp tục tháo gỡ để đẩy nhanh các dự án trọng điểm như tuyến metro số 1, 2; dự án chống ngập, đường cao tốc TP - Mộc Bài.

"Cái nào vướng thuộc thẩm quyền của TP thì tích cực tháo gỡ, cái nào của Trung ương thì đề xuất. Việc nào thuộc thẩm quyền của Quốc hội thì Quốc hội sẵn sàng lắng nghe để chung tay tháo gỡ cho TP", ông Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Về các kiến nghị của TP, Chủ tịch Quốc hội đề nghị TP tích cực đề xuất với các bộ ngành hỗ trợ tối đa cho sự phát triển của TP với tinh thần "TP vì cả nước, cùng cả nước thì cả nước cũng vì TP".

Ông Vương Đình Huệ đồng thuận với đề xuất của TP về điều chỉnh tăng mức vốn dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn; đề án phát triển TP thành trung tâm tài chính quốc tế. Chủ tịch Quốc hội ủng hộ việc TP cần có cơ chế chính sách đặc thù để phát triển. Riêng kiến nghị cơ chế đặc thù cho TP Thủ Đức, ông Vương Đình Huệ đề nghị TP có báo cáo xin ý kiến Bộ Chính trị trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chủ tịch Quốc hội tặng TP.HCM '6 chữ T'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO