Chủ tịch nước: 'Lắng nghe tâm tư nguyện vọng của kiều bào'

Nguồn VnExpress| 21/11/2009 07:12

Sự có mặt đông đảo đại biểu kiều bào hôm nay cho thấy bà con rất quan tâm đến vận mệnh nước nhà và mong muốn đóng góp sức mình cho Tổ quốc"

Chủ tịch nước: 'Lắng nghe tâm tư nguyện vọng của kiều bào'

Sự có mặt đông đảo đại biểu kiều bào hôm nay cho thấy bà con rất quan tâm đến vận mệnh nước nhà và mong muốn đóng góp sức mình cho Tổ quốc", Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết phát biểu trước hơn 900 kiều bào.

Sáng nay 21/11, hơn 900 kiều bào ở 52 quốc gia và vùng lãnh thổ đã tham dự Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài lần thứ nhất tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Trong số này có gần 190 người là trí thức, hơn 400 người là doanh nhân... Đại biểu cao tuổi nhất (90 tuổi) đến từ Pháp và đại biểu trẻ nhất (24 tuổi) đến từ Đức.

Trước hơn 900 kiều bào, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho hay, đây là hội nghị đầu tiên có quy mô lớn, với sự tham gia của mọi tầng lớp kiều bào ở khắp bốn phương quy tụ về để cùng với các cấp có thẩm quyền trong nước họp bàn về những vấn đề thiết thực trong xây dựng cộng đồng và phát triển đất nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: "Cấn làm tốt hơn nữa công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài". Ảnh: Tiến Dũng.

Khi điểm lại tình hình kinh tế, chính trị, xã hội của đất nước những năm gần đây, Chủ tịch nước thẳng thắn thừa nhận, dù kinh tế liên tục tăng trưởng, vị thế đất nước ngày càng cao nhưng đời sống nhân dân còn khó khăn, sức cạnh tranh của hàng hóa còn yếu, nhân lực dồi dào nhưng hạn chế về năng lực, tham nhũng, tiêu cực xảy ra còn chậm khắc phục.

"Ở Việt Nam, không muốn tham nhưng vẫn phải động lòng tham vì quản lý kém quá. Cho nên, trong tiêu cực, tham nhũng có phần do quản lý yếu kém chứ không phải do người Việt Nam tham nhũng nhất thế giới. Quý vị ở nước ngoài khi nghe thông tin này, cũng đừng hốt hoảng cho rằng sao tham nhũng ở Việt Nam nhiều thế", lời bộc bạch thẳng thắn của người đứng đầu Nhà nước khiến cả hội trường đồng loạt vỗ tay.

Khẳng định kiều bào là máu thịt của đất nước, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho rằng, công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài luôn chiếm vị trí quan trọng trong đường lối, chính sách xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Điều này thể hiện tình cảm và trách nhiệm của toàn thể đồng bào trong nước đối với gần 4 triệu kiều bào nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp vì sự nghiệp chung của dân tộc.

Thời gian qua, kiều bào ở một số nơi chưa thực sự có cuộc sống bảo đảm, địa vị pháp lý chưa ổn định; nhu cầu về giữ gìn bản sắc văn hoá và truyền thống dân tộc, trong đó có việc duy trì tiếng Việt đang trở nên hết sức bức xúc; một bộ phận nhỏ kiều bào do thiếu thông tin hoặc thông tin sai lệch nên còn có những việc làm đi ngược lại lợi ích của cộng đồng và dân tộc.

Hơn nữa, tiềm năng trí thức của kiều bào được đánh giá là một thế mạnh của cộng đồng, nhưng hầu như chưa có chính sách khai thác hiệu quả. Tiềm lực kinh tế của cộng đồng cũng rất lớn và lợi thế của doanh nghiệp kiều bào trong vai trò làm cầu nối cho quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước cũng chưa thực sự phát huy tác dụng trong thời gian qua.

Nhiều kiều bào diện áo dài truyền thống dự buổi lễ khai mạc. Ảnh: Tiến Dũng.

Theo Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, tại hội nghị này, các đại biểu sẽ trao đổi, thảo luận một cách thẳng thắn trên tinh thần xây dựng, để khối đại đoàn kết dân tộc trong và ngoài nước ngày càng gắn bó. Lãnh đạo cần chú ý lắng nghe với thái độ cầu thị để thực sự thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của kiều bào, tiếp thu mọi ý kiến đóng góp, làm tốt hơn nữa công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài.

"Sự có mặt đông đảo đại biểu kiều bào hôm nay cho thấy bà con rất quan tâm đến vận mệnh nước nhà và mong muốn đóng góp sức mình cho Tổ quốc. Tôi kêu gọi tất cả đồng bào Việt Nam ở trong và ngoài nước hãy tiếp tục phát huy cao độ tinh thần đại đoàn kết, yêu nước, chung sức chung lòng cùng nhau đưa đất nước vượt qua mọi khó khăn, thử thách để vươn lên trở thành một quốc gia vững mạnh trong khu vực, có vị trí xứng đáng trên trường quốc tế" Chủ tịch nước mong mỏi.

Còn theo Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm, hầu hết chính sách liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài như đầu tư, kiều hối, quốc tịch, nhà ở, nhập xuất cảnh, cư trú, hồi hương... đã được ban hành và thực hiện theo hướng ngày càng tạo thuận lợi. Ngày càng có nhiều bà con kiều bào về thăm quê hương, đầu tư, kinh doanh, hợp tác khoa học kỹ thuật, tham gia hoạt động từ thiện giúp đỡ đồng bào trong nước...

900 kiều bào và gần 150 lãnh đạo Trung ương, địa phương tham dự lễ khai mạc.
Đại biểu trẻ nhất 24 tuổi và đại biểu già nhất 90 tuổi.
Tham dự hội nghị không chỉ có các doanh nhân mà còn có các văn nghệ sĩ như ca sĩ Ái Vân...
... hay nhà khoa học - Giáo sư Nguyễn Đăng Hưng.
Sống xa quê lâu năm, nhiều người không còn sõi tiếng mẹ đẻ và phải nói tiếng bản địa.
Để quảng bá, giới thiệu tiềm năng đầu tư, nhiều tỉnh đã mở gian hàng trưng bày ngay trong Trung tâm Hội nghị Quốc gia.
Bên lề hội nghị, nhiều đại biểu đã tranh thủ thăm quan các gian hàng của một số địa phương và trao đổi thông tin liên hệ...
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chủ tịch nước: 'Lắng nghe tâm tư nguyện vọng của kiều bào'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO