Cho vay kép tại dự án BĐS: Ngân hàng chưa ngại rủi ro

Nguồn: VTV| 13/05/2016 05:15

Tuy vừa bảo lãnh tín dụng cho chủ đầu tư dự án BĐS, vừa cho người mua nhà vay tiền, nhưng đại diện phía ngân hàng khẳng định, hoạt động này hoàn toàn kiểm soát được.

Cho vay kép tại dự án BĐS: Ngân hàng chưa ngại rủi ro

Tuy vừa bảo lãnh tín dụng cho chủ đầu tư dự án bất động sản (BĐS), vừa cho người mua nhà vay tiền, nhưng đại diện phía ngân hàng khẳng định, hoạt động này hoàn toàn kiểm soát được.

Theo thống kê, cứ 10 người mua nhà thì có đến 8 người vay tiền ngân hàng. Chưa kể, hầu hết các dự án BĐS trước khi mở bán đều hợp tác với một ngân hàng để xây dựng các gói vay phù hợp thay vì cho vay ồ ạt như trước đây. Thậm chí các đơn vị phân phối còn hỗ trợ khách hàng tìm hiểu bằng các hợp đồng 3 bên.

Mới đây, Hiệp hội Ngân hàng vừa có kiến nghị xin lùi thời điểm siết vốn đối với BĐS như nội dung dự thảo Thông tư 36 sửa đổi. Trước đó, nhiều ý kiến đã bày tỏ lo ngại vì dòng tiền liên tục đổ vào lĩnh vực này, đặc biệt trước tình trạng các ngân hàng thường cho vay tới 2 lần tại dự án BĐS. Lần thứ nhất là khoản cho vay đối với chủ đầu tư, lần thứ 2 là người mua đi vay thế chấp bằng chính căn nhà đang mua.

Chia sẻ vấn đề này, ông Phùng Duy Khương – Giám đốc Khối Bán lẻ, ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam Vietinbank cho biết: "Tổng tất cả khoản vay đều được tính dựa trên hạn mức tín dụng mà ngân hàng có thể cho vay dựa trên khối tài sản. Do đó, miễn tổng số vay kép không vượt qua hạn mức tín dụng dành cho chủ đầu tư thì hoạt động cho vay 2 lần này hoàn toàn kiểm soát được".

Giới chuyên môn cũng nhận định, rủi ro từ việc đem thế chấp BĐS 2 lần chủ yếu xảy ra tại những dự án có chủ đầu tư và khách hàng vay tại hai nơi khác. Nếu các khoản vay cùng tại một ngân hàng thì không đáng lo ngại.

Thông tin thị trường chứng khoán và các nội dung đáng chú ý khác: Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt các cá nhân thao túng giá cổ phiếu thị trường; Từ 1/6, thực hiện hồ sơ xác nhận chất lượng thức ăn thủy sản nhập khẩu qua mạng; Anh ngăn chặn tình trạng các ngân hàng liên kết với khách hàng rửa tiền; Argentina: Người dân vật lộn với bão giá khi lạm phát tăng cao;... Mời quý vị quan tâm theo dõi.

>Ngân hàng cho vay BĐS: Ấm mặt, lạnh lòng

>Tăng trưởng tín dụng: Cẩn trọng với cho vay BĐS

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cho vay kép tại dự án BĐS: Ngân hàng chưa ngại rủi ro
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO