Chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 sẽ được kiểm soát trực tuyến

HT| 16/06/2021 06:00

Bộ Y tế cho biết, trong chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 lần này, việc tổ chức tiêm tại các điểm sẽ được kiểm soát chặt chẽ trên hệ thống điều hành tiêm chủng trực tuyến, thay vì giao cho các đơn vị quản lý.

Chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 sẽ được kiểm soát trực tuyến

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 lần này là chiến dịch có quy mô lớn nhất trong lịch sử tiêm chủng ở nước ta. Theo đó, sẽ thiết lập 8 kho bảo quản vaccine đạt tiêu chuẩn thực hành bảo quản tốt (GSP), trong đó 1 kho tại Bộ Tư lệnh quân khu Thủ đô và 7 kho tại 7 quân khu trên toàn quốc. Khi về tới sân bay, ngay lập tức vaccine được vận chuyển về các kho này và từ đó, xe lạnh vận chuyển vaccine sẽ tỏa đi các điểm tiêm chủng trên toàn quốc.   

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng lưu ý, ngay từ bây giờ phải thiết lập các kho nói trên, rà soát, kiểm tra lại các yếu tố liên quan đến hậu cần, vật chất, hệ thống dây chuyền lạnh, máy phát điện để bổ sung, khắc phục ngay những yếu tố chưa đủ điều kiện, nhằm đảm bảo các tiêu chí về bảo quản vaccine an toàn, tránh các tình huống không mong muốn xảy ra.

Tại tất cả điểm tiêm chủng sẽ hình thành mạng lưới tiêm chủng trực tuyến. Thông qua ứng dụng công nghệ thông tin sẽ biết số lượng người tiêm, số lượng liều vaccine được sử dụng. Để làm được việc này, phải đẩy nhanh áp dụng sổ sức khỏe điện tử, đăng ký tiêm chủng qua ứng dụng và qua tin nhắn. Mỗi người dân, khi nhận được nhắn tin mời đăng ký tiêm thì có tin nhắn phản hồi, để làm sao khi vaccine về sẽ có tin nhắn mời người dân đi tiêm. Điều này có nghĩa là mọi thông tin về tiêm chủng phải thể hiện trên hệ thống điều hành tiêm chủng trực tuyến.

“Người dân sẽ biết mình đến điểm tiêm chủng nào. Hệ thống sẽ gửi tin nhắn thông báo về thời gian và điểm tiêm. Khi đến tiêm, họ sẽ kiểm tra mã QR Code và khám sàng lọc, điền thông tin vào trường ứng dụng có sẵn. Khi đạt yêu cầu về sức khỏe sẽ được tiêm. Tất cả sẽ tiến đến quản lý hồ sơ visa vaccine dễ dàng”, Bộ trưởng Bộ Y tế chia sẻ.

Sau khi tiêm, hệ thống sẽ nhắc 2 giờ/lần để người dân theo dõi chặt chẽ phản ứng sau tiêm. Đối với những người không dùng điện thoại smartphone, sẽ có đầu số tổng đài nhắn các thông tin cụ thể liên quan đến tiêm chủng. Đặc biệt, việc tổ chức tiêm tại các điểm sẽ được kiểm soát chặt chẽ trên hệ thống điều hành tiêm chủng trực tuyến, thay vì giao cho các đơn vị quản lý. Sẽ có khoảng 15.000 điểm tiêm chủng đã có nhân lực, tài khoản được cập nhật và đưa lên bản đồ tiêm chủng, công khai với toàn dân về quy trình tiêm chủng, số liều vaccine đã sử dụng, số người được tiêm.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, quan điểm của Bộ Y tế là “tiêm đến đâu an toàn đến đó”. Ban Chỉ đạo an toàn tiêm chủng quốc gia phải làm việc trực tuyến 24/7 để có thể chỉ đạo, giám sát trực tuyến tiêm chủng an toàn; đồng thời, chỉ đạo tăng cường tập huấn nhiều lần cho toàn tuyến hệ thống y tế, bao gồm cả công lập và tư nhân, đặc biệt là y tế cơ sở.

Liên quan đến việc ứng dụng công nghệ thông tin trong chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 lần này, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng cho biết, Bộ Thông tin và Truyền thông đang cùng các doanh nghiệp công nghệ nỗ lực hoàn thiện hệ thống ứng dụng công nghệ trong tiêm chủng. Bộ Thông tin và Truyền thông cam kết đồng hành cùng Bộ Y tế trong chiến dịch tiêm chủng lần này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 sẽ được kiểm soát trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO