Chậm mở cửa, cơ hội đầu tư sẽ không quay trở lại Việt Nam

DNSG| 19/09/2021 06:01

Đồng kiến nghị đến Chính phủ, chủ tịch các hiệp hội doanh nghiệp AmCham Việt Nam, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN, EuroCham và KoCham nhấn mạnh 'chậm mở cửa, cơ hội đầu tư sẽ không quay lại Việt Nam'.

Chậm mở cửa, cơ hội đầu tư sẽ không quay trở lại Việt Nam

Cuối tháng 8 vừa qua, UBND TP.HCM cam kết sẽ ưu tiên vaccine, đồng thời đồng hành tháo gỡ khó khăn, phục hồi sản xuất, kinh doanh cho các doanh nghiệp FDI

Theo đó, trong văn bản gửi đến Thủ tướng Chính phủ, các hiệp hội cho rằng quan trọng bây giờ là Việt Nam phải hành động ngay để duy trì khả năng cạnh tranh trong khu vực và toàn cầu, đồng thời không bị tụt hậu trong quá trình phục hồi kinh tế. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần có lộ trình rõ ràng cho việc mở cửa trở lại ngay từ bây giờ. Bởi các cuộc khảo sát mà các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài đã thực hiện cho thấy ít nhất 20% thành viên sản xuất của các hiệp hội đã chuyển một số hoạt động sản xuất sang quốc gia khác. Một khi sản xuất thay đổi, rất khó để quay trở lại, đặc biệt là khi dây chuyền sản xuất đã được mở rộng ở nơi khác.

Mở cửa thiết lập trạng thái "bình thường mới”

"Việt Nam đang bỏ lỡ những cơ hội đầu tư có thể không quay trở lại. Đầu tư sẽ không tăng nếu không có kế hoạch rõ ràng để tái mở cửa và phục hồi. Ngay cả các doanh nghiệp hiện tại cũng có hầu hết các kế hoạch đầu tư đang bị trì hoãn, do những bất ổn hiện tại. Các nhà đầu tư tiềm năng mới không thể đến nếu không có các chính sách hợp lý cho việc nhập cảnh của người nước ngoài. Việt Nam sẽ bỏ lỡ cơ hội lớn để tận dụng đa dạng hóa chuỗi cung ứng đi từ Trung Quốc nếu không thể chứng minh đây là một sự thay thế đáng tin cậy. Để duy trì khả năng cạnh tranh trong khu vực và toàn cầu, kể cả so với Malaysia, Indonesia và Thái Lan, Việt Nam phải hành động ngay từ bây giờ", văn bản nêu.

Theo các hiệp hội doanh nghiệp, vaccine là yếu tố then chốt, là chìa khóa để cho phép tái mở cửa an toàn và phục hồi kinh tế. "Chúng tôi rất biết ơn vì Chính phủ đã ưu tiên TP.HCM và Khu vực kinh tế phía nam là khu vực ưu tiên về vắc xin và ngày càng có nhiều thành viên của chúng tôi được tiêm cả liều thứ nhất và thứ hai, bao gồm cả giáo viên của con em chúng tôi."- văn bản viết. 

Hệ thống “Thẻ xanh và Thẻ vàng” được đề xuất có thể là một phần hữu ích của chiến lược tái mở cửa, nhưng đặt ra rất nhiều câu hỏi. Chủ yếu trong số đó là các câu hỏi về ứng dụng hoặc hệ thống theo dõi là gì và nó sẽ được điều phối như thế nào giữa các ban hoặc bộ ngành và các tỉnh để cho phép việc nhận dạng, tiếp cận và đi lại một cách nhất quán. Cũng cần có một cơ chế để nhập liệu các lần tiêm chủng và cấp “Thẻ xanh” cho người nước ngoài, nhiều người trong số họ đã được tiêm chủng đầy đủ ở nước ngoài.

[Caption]"DN cần sớm lập danh sách công nhân, kế hoạch tiêm, hồ sơ chứng minh năng lực của đơn vị y tế sẽ tiêm dịch vụ cho mình và gửi về sở Công thương Thành phố", bà Vân hướng dẫn.

Việt Nam đang bỏ lỡ những cơ hội đầu tư có thể không quay trở lại. Đầu tư sẽ không tăng nếu không có kế hoạch rõ ràng để tái mở cửa và phục hồi

"Chúng tôi hy vọng rằng các thủ tục hải quan có thể được đẩy nhanh vừa để tạo điều kiện thuận lợi cho đầu vào sản xuất và xuất khẩu, vừa để đảm bảo các sản phẩm dược phẩm và thiết bị y tế cứu sinh được đến kịp thời"- văn bản viết.

Các Hiệp hội cũng cho rằng, sản xuất cần phải tái mở cửa thiết lập trạng thái "bình thường mới” ngay bây giờ. Các doanh nghiệp có hồ sơ theo dõi đã được chứng minh và kế hoạch rõ ràng cần được kích hoạt để đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn đối với hoạt động và an toàn của người lao động và mở cửa trở lại khi họ có thể, với sự giám sát sau khi thực hiện. Giới hạn làm thêm giờ cần được nâng lên để đáp ứng các yêu cầu riêng của các mô hình sản xuất và để đáp ứng nhu cầu bị dồn nén khi nhiều hoạt động sản xuất bình thường hơn được tiếp tục.

Tái mở cửa an toàn cho hoạt động du lịch

An ninh lương thực là tối quan trọng. Các biện pháp giãn cách gần đây đã làm gián đoạn nhiều chuỗi cung ứng còn lại và gây khó khăn cho ngay cả những người có phương tiện tìm kiếm lương thực. Các chủ hàng, chợ ẩm thực và chuỗi cung ứng thực phẩm cần được ưu tiên tiếp cận vắc xin và tái mở cửa ngay lập tức, với sự hỗ trợ cung cấp cho những người có nhu cầu. Các nhà hàng là một đối tác quan trọng để đảm bảo an ninh lương thực cũng như việc làm. Việc giao hàng phải được cho phép ngay lập tức và nên sớm cho phép các cửa hàng bán thức ăn mang đi và các cửa hàng bán thức ăn trong nhà cũng như ngoài trời tuân thủ giãn cách, phục vụ với số lượng bất kỳ dựa trên diện tích mét vuông và sức chứa.

Sự phối hợp trên toàn quốc và giữa các tỉnh là rất quan trọng. Khi chúng ta tiến tới một trạng thái bình thường mới, ngoài việc tiêm chủng nhiều hơn, điều quan trọng là phải có sự phối hợp các chính sách trên toàn quốc, bao gồm vận chuyển, sẵn sàng các xét nghiệm nhanh và các chính sách để cô lập và loại bỏ F0 nhanh chóng để đảm bảo an toàn cho người lao động và giảm thiểu tác động đến các hoạt động.

“Bây giờ là lúc để lên kế hoạch tái mở cửa an toàn cho hoạt động du lịch. Việt Nam một lần nữa sẽ là điểm đến hàng đầu của du lịch cả trong nước và quốc tế. Chúng tôi hoan nghênh các đề xuất về mô hình thí điểm Phú Quốc và hành lang xanh Bà Rịa-Vũng Tàu và mong muốn được hợp tác với Thủ tướng để tái mở cửa du lịch một cách an toàn và bền vững. Chúng tôi cam kết đóng góp cho những người thiếu thốn ở Việt Nam. Các hiệp hội doanh nghiệp và các thành viên của chúng tôi là những nhà tài trợ hào phóng để hỗ trợ phản ứng Covid-19 của Chính phủ Việt Nam, cũng như cho những người nghèo và thiệt thòi trong cộng đồng”, đại diện các hiệp hội kiến nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chậm mở cửa, cơ hội đầu tư sẽ không quay trở lại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO