Cảng thu thêm phí, doanh nghiệp kêu trời

13/12/2012 09:15

UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản yêu cầu Sở Tài chính phối hợp các ngành kiểm tra việc Công ty TNHH một thành viên Cảng Quy Nhơn thu cước phí dịch vụ sử dụng cơ sở hạ tầng cảng biển.

Cảng thu thêm phí, doanh nghiệp kêu trời

UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản yêu cầu Sở Tài chính phối hợp các ngành kiểm tra việc Công ty TNHH một thành viên Cảng Quy Nhơn thu cước phí dịch vụ sử dụng cơ sở hạ tầng cảng biển.

Bốc dỡ hàng hóa tại cảng Quy Nhơn - Ảnh: Minh Tuấn

Từ 1/11/2012, tất cả các loại xe ra vào cảng Quy Nhơn, ngoại trừ những phương tiện, thiết bị do cảng Quy Nhơn hoặc xí nghiệp thành viên của cảng hợp đồng để cung ứng dịch vụ, đều phải đóng cước phí sử dụng hạ tầng cảng biển. Cụ thể, các xe cung ứng nhiên liệu thu 150.000 - 250.000 đồng/lượt, xà lan cung ứng nhiên liệu thu 2,5 triệu đồng/lượt, các loại xe cung ứng thực phẩm, nước ngọt, vật tư, thu gom chất thải… thu 150.000 - 250.000 đồng/lượt. Các loại xe vận chuyển hàng hóa thu 10.000 - 20.000 đồng/lượt, xe tải đầu kéo 30.000 đồng/lượt, xe taxi thu 10.000 - 25.000 đồng/lượt… Các loại xe đậu qua đêm trong khu vực cảng thu 20.000 đồng/xe/đêm, xe đầu kéo thu 30.000 đồng/xe/đêm.

Làm việc với Hiệp hội Gỗ và chế biến lâm sản Bình Định, ông Nguyễn Hữu Phúc - Tổng giám đốc Công ty TNHH Cảng Quy Nhơn - giải thích việc thu phí vào bãi cảng là quy định chung, được Bộ Tài chính đồng ý. Mức thu cước phí sử dụng hạ tầng cảng biển chỉ áp dụng cho các đơn vị kinh doanh vận tải, không áp dụng cho các doanh nghiệp sản xuất có phương tiện vận tải chuyên chở riêng.

Tuy nhiên, việc thu phí bị các doanh nghiệp phản ứng mạnh mẽ, bởi theo họ đây là “thu chồng thu” vì tất cả các dịch vụ trong cảng từ kho bãi, vận chuyển, xếp dỡ... đã được tính cho các đối tượng thuê để sử dụng theo mặt bằng chung như các cảng biển khác trong nước. Bên cạnh đó, việc không áp dụng thu phí đối với Xí nghiệp kinh doanh dịch vụ tổng hợp thuộc Công ty TNHH Cảng Quy Nhơn sẽ tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, lợi dụng sự độc quyền để cạnh tranh với các doanh nghiệp vận tải khác.

Theo ông Trần Lê Huy - Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và chế biên lâm sản Bình Định, việc áp dụng thêm mức thu phí vào thời điểm hiện tại sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp, nhất là những đơn vị không có xe chuyên chở. Trong lúc tình hình kinh tế đang khó khăn, giá cả nguyên vật liệu ngày càng tăng cao, việc áp dụng thu phí dịch vụ sử dụng cơ sở hạ tầng cảng biển đã làm tăng giá thành vận chuyển, tạo thêm khó khăn đối với các đơn vị vận tải hàng qua cảng Quy Nhơn, dẫn đến giá thành sản phẩm xuất khẩu tăng.

Ông Huỳnh Ngọc Quý, Phó chủ nhiệm HTX vận tải Bình Minh, nói: “Vào ngày cao điểm, HTX có gần 600 lượt xe chở dăm gỗ, mì lát qua cảng Quy Nhơn. Với việc áp dụng mức thu phí này, mỗi ngày HTX phải mất thêm khoảng 12 triệu đồng chi phí vận chuyển. Kéo theo việc thực hiện các hợp đồng vận chuyển hàng hóa qua cảng Quy Nhơn của HTX chúng tôi gặp nhiều khó khăn và đơn vị có nguy cơ phá sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cảng thu thêm phí, doanh nghiệp kêu trời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO