Các nhân vật Nobel sắp đến thăm Việt Nam

P.HOA| 24/05/2012 07:05

Bắt đầu từ tháng 11/2012, chuỗi sự kiện “Cầu nối - Cuộc đối thoại hướng đến văn hóa hòa bình” sẽ được tổ chức liên tục trên các thành phố tại Việt Nam với sự tham gia của nhiều người đoạt giải Nobel.

Các nhân vật Nobel sắp đến thăm Việt Nam

Bắt đầu từ tháng 11/2012, chuỗi sự kiện “Cầu nối - Cuộc đối thoại hướng đến văn hóa hòa bình” sẽ được tổ chức liên tục trên các thành phố tại Việt Nam với sự tham gia của nhiều người đạt giải Nobel trong lĩnh vực Kinh tế, Hòa bình, Vật lý, Hóa học và Dược, cũng như các diễn giả tiêu biểu khác. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hiện là Chủ tịch danh dự của chương trình “Cầu nối” tại Việt Nam.

Hình ảnh hai mặt của tấm huy chương cao quý Nobel
Chuỗi sự kiện được đồng tổ chức bởi Quỹ Hòa bình Quốc tế có trụ sở tại Vienna (Áo) và Bộ Giáo dục - Đào tạo cùng nhiều đối tác trong và ngoài nước khác.

Chương trình tại Việt Nam nối tiếp sự thành công của chuỗi 450 sự kiện “Cầu nối” của Quỹ Hòa bình Quốc tế được tổ chức tại Thái Lan, Philippines, Malaysia và Campuchia từ năm 2003.

Tham dự chương trình này đã có 38 người đoạt giải Nobel, 18 diễn giả và các nghệ sĩ khác như TS. Hans Blix, Jackie Chan, mục sư Jesse Jackson, Vanessa-Mae, Jessye Norman, Oliver Stone và TS. James Wolfensohn.

Chuỗi sự kiện tại Thái Lan được Nữ hoàng Sirikit và Công chúa Maha Chakri Sirindhorn chủ trì đã thu hút được 140.000 người tham dự.

50 sự kiện của chương trình “Cầu nối” sẽ được tổ chức tại Việt Nam từ tháng 11/2012 đến tháng 4/2013, với các buổi hội thảo, các cuộc nói chuyện, giao lưu được các cơ quan địa phương tổ chức.

Các chủ đề của chuỗi sự kiện sẽ nằm trong khuôn khổ nội dung “Xây dựng văn hóa hướng tới hòa bình và sự phát triển của một thế giới toàn cầu hóa”, và một loạt các vấn đề đa dạng như chính trị, kinh tế, khoa học, văn hóa và báo chí.

Chuỗi sự kiện “Cầu nối” được tổ chức với mục đích xây dựng cầu nối thông qua những người đoạt giải Nobel, những trường đại học trong nước và những tổ chức khác trong khu vực Đông Nam Á, để thiết lập mối quan hệ lâu dài trong việc hợp tác những chương trình nghiên cứu chung và các chương trình khác.

Chi tiết chương trình “Cầu nối” tại Việt Nam

Tháng 11/2012: Giáo sư Roger Myerson thuộc Đại học Chicago, đoạt giải Nobel Kinh tế năm 2007 với nghiên cứu về Lý thuyết phác thảo cơ chế. Lý thuyết phác thảo cơ chế nhằm phác thảo các điều kiện kinh tế cần thiết để tất cả các bên giao dịch thu được kết quả lớn nhất. Hiện nay, lý thuyết này đóng vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực kinh tế và khoa học chính trị. Giáo sư Myerson sẽ giảng về chủ đề “Cơ chế lãnh đạo, nền dân chủ và chính quyền địa phương” vào ngày 15 và 16/11 tại Hà Nội.

Giáo sư Roger Myerson

Cùng trong tháng 11, Giáo sư Harald zur Hausen thuộc Trung tâm Nghiên cứu ung thư của Đức tại Heidelberg, người đoạt giải Nobel Y học cho khám phá về virus HPV gây ung thư cổ tử cung, loại ung thư phổ biến thứ hai trên nữ giới. Ông cũng đã xác định được các dòng virus chính gây ung thư và đã phát triển ra các loại vắc xin có hiệu quả chống ung thư lên đến 95%. Giáo sư zur Hausen sẽ giảng về chủ đề “Phòng chống ung thư: Thách thức cho ngành y tế toàn cầu” vào ngày 28/11 tại TP. Hồ Chí Minh và ngày 30/11 tại Hà Nội.

Giáo sư Harald zur Hausen

Tháng 12/2012: Giáo sư Douglas Osheroff thuộc Đại học Stanford, đoạt giải Nobel Vật lý cho khám phá về tính siêu lỏng của heli-3. Ông từng làm việc trong đội điều tra tàu con thoi Columbia và hiện đang hoạt động trong ban quản trị Hội các nhà khoa học và kỹ sư Mỹ, tổ chức chuyên về thúc đẩy khoa học trong Chính phủ Mỹ. Giáo sư sẽ giảng về chủ đề “Khoa học thay đổi cuộc sống của chúng ta như thế nào?” vào ngày 14/12 tại Hà Nội.

Giáo sư Douglas Osheroff

Tháng 1/2013: Giáo sư Muhammad Yunus, nhà sáng lập Ngân hàng Grameen, người đoạt giải Nobel Hòa bình năm 2006 cho những đóng góp trong phát triển xã hội và kinh tế bằng tín dụng vi mô. Hiện ở Bangladesh, Ngân hàng Grameen phục vụ 8 triệu người ở hơn 80.000 làng. 97% người vay tiền ngân hàng là phụ nữ, và hơn 97% khoản nợ được hoàn lại, một tỷ lệ cao hơn bất kỳ hệ thống ngân hàng nào. Giáo sư Yunus sẽ giảng về “Tín dụng và tài chính vi mô: Con đường phát triển xã hội và xây dựng hòa bình” vào ngày 16/1 tại Hà Nội.

Giáo sư Muhammad Yunus

Cũng trong tháng 1: Giáo sư Sir Harold Kroto thuộc Đại học Bang Florida, đoạt giải Nobel Vật lý cho khám phá về một hợp chất carbon có tên gọi fullerenes. Hiện ông đang tiến hành nghiên cứu về công nghệ nano. Ông cũng đã thành lập Vegas Science Trust, một kênh truyền hình về giáo dục và khoa học được phát sóng tại hơn 65 quốc gia. Nhiều chương trình của kênh này đã được phát sóng trên đài BBC. Giáo sư Kroto sẽ giảng về chủ đề “Giáo dục - Nền tảng của hòa bình và chìa khóa khai sáng nhân loại” vào ngày 30/1 tại Hà Nội.

Giáo sư Sir Harold Kroto

Tháng 3: Giáo sư Ngô Bảo Châu, nhà toán học người Việt thuộc Đại học Chicago, người đã đoạt giải thưởng Fields năm 2010 sau khi chứng minh được “Bổ đề cơ bản”. Công trình của giáo sư Châu được tạp chí Times công nhận là một trong 10 khám phá khoa học tiêu biểu năm 2009. Đạt danh hiệu giáo sư năm 33 tuổi, ông là giáo sư trẻ nhất Việt nam. Năm 2011, ông được Thủ tướng bổ nhiệm làm Viện trưởng Viện Toán học cao cấp tại Hà Nội. Giáo sư Ngô Bảo Châu sẽ giảng về chủ đề “Phương pháp học tập” vào ngày 13/3 tại Hà Nội và ngày 15/3 tại TP. Hồ Chí Minh.

Giáo sư Ngô Bảo Châu

Cùng trong tháng 3: Giáo sư Romano Prodi, 2 lần làm Thủ tướng Ý và là Chủ tịch Hội đồng Liên minh Châu Âu từ năm 1999-2004. Khi đương nhiệm Thủ tướng, ông chủ trương tư nhân hóa ngành viễn thông và cải cách các chính sách về việc làm và hưu trí. Khi đương nhiệm Chủ tịch Hội đồng Liên minh Châu Âu, ông được ghi nhận là có công lao trong việc giám sát sự ra đời của đồng euro khi Liên minh Châu Âu mở rộng ra khỏi phạm vi Tây Âu. Giáo sư Prodi sẽ giảng về chủ đề “Chính trị và hòa bình - hợp tác trên toàn thế giới trong kỷ nguyên toàn cầu hóa” vào ngày 18/3 tại Hà Nội.

Giáo sư Romano Prodi

Tháng 4: Giáo sư Oliver Williamson thuộc Đại học Carlifornia tại Berkeley đoạt giải Nobel Kinh tế năm 2009 cho nghiên cứu về quản lý kinh tế và các cơ chế thị trường. Bằng cách phân tích các điểm tương đồng và khác biệt giữa cách đưa ra quyết định, cách quản lý và cung cấp dịch vụ mang tính thị trường và phi thị trường, giáo sư Williamson đã tạo ảnh hưởng lớn trong cuộc tranh luận về ranh giới giữa công cộng và tư nhân. Giáo sư Williamson sẽ giảng về chủ đề “Đổi mới trong tổ chức tại các nước phát triển và đang phát triển” vào ngày 24/4 tại Hà Nội và 26/4 tại TP. Hồ Chí Minh.

Giáo sư Oliver Williamson

Chi tiết về sự kiện sẽ được thông báo trên trang www.peace-foundation.net vào tháng 10/2012.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Các nhân vật Nobel sắp đến thăm Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO