Các mặt hàng thiết yếu rục rịch tăng giá

Nguồn TT&VH| 30/11/2009 08:35

Còn gần 3 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng tại thời điểm này một số mặt hàng thiết yếu đã rục rịch tăng giá.

Các mặt hàng thiết yếu rục rịch tăng giá

Còn gần 3 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng tại thời điểm này một số mặt hàng thiết yếu đã rục rịch tăng giá. Một số nhà cung cấp đã thông báo sẽ tăng giá 5-10% đối với các mặt hàng nhập khẩu và tăng 3-7% với các mặt hàng sản xuất trong nước.

Hàng ngoại tăng cao hơn hàng nội

Theo Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, thời điểm này nhiều siêu thị trên địa bàn đã nhận được thông báo tăng giá. Một số nhà cung cấp đồ nhựa gia dụng, nước giải khát, thực phẩm chế biến đông lạnh... mức đề xuất tăng 5-10%, riêng đồ nhựa gia dụng tăng trên 10%. Các nhà kinh doanh đồ hộp, gia vị, bánh hộp thiếc nhập khẩu đã gửi thư chào hàng đến nhiều các siêu thị, cửa hàng thực phẩm.

Theo đó các loại bánh kẹo, thực phẩm nhập từ châu Âu sẽ có giá tăng khoảng 15%. Kéo theo đó, hiện tại hầu hết nhóm hàng nhập khẩu như bánh kẹo, nước giải khát, đồ hộp, văn phòng phẩm... tăng cao hơn tới trên 10%. Ngoài ra, do tác động của phục hồi kinh tế, giá nhiều mặt hàng khác trên thế giới có xu hướng tăng trở lại, kéo giá hàng hóa nhập khẩu lên cao.

Đại diện hệ thống siêu thị Fivimart cho biết, siêu thị đã nhận được đề nghị tăng giá 8,5% đối với cá thu đông lạnh vì nhà cung cấp thông báo là do nguồn cung khan hiếm. Nhóm hàng hoá mỹ phẩm tăng khoảng 3 - 7%; các mặt hàng nước giải khát đóng chai, lon tăng 2 - 5%; thực phẩm - gia vị đóng lon, đóng chai tăng khoảng 5%... Quần áo, giày dép trong nước tăng 1.000-5.000 đ/sản phẩm; đồ gia dụng tăng 5.000-10.000 đ/sản phẩm...

So với tháng trước, các loại quả và hạt sấy khô tăng giá khoảng 5.000 – 10.000đ/kg, các loại khô mực, khô cá, khô bò tăng 25.000 – 30.000đ/kg... Các mặt hàng Tết cũng đã bắt đầu được tung ra thị trường và đang trên đà tăng giá. Các cơ sở chế biến mứt đang chào bảng giá mới, cao hơn năm ngoái khoảng 10.000 – 20.000đ/kg do giá đường, chi phí vận chuyển tăng…

Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho biết: sở dĩ các mặt hàng nhập ngoại tăng cao hơn hàng hóa trong nước vì giá euro, giá USD tăng, nguyên liệu sản xuất tăng. Các mặt hàng trong nước tăng giá lại chủ yếu do sức ép giá xăng dầu liên tục tăng thời gian qua đã tạo áp lực tăng giá lên sản phẩm. Thêm vào đó, các chương trình khuyến mãi của tháng khuyến mãi chuẩn bị kết thúc. Theo ông Phú, việc các mặt hàng ngoại tăng giá cao hơn hàng nội địa sẽ là cơ hội để các sản phẩm trong nước chiếm lĩnh thị trường trong dịp Tết.

Không lo thiếu hàng Tết

Theo dự báo của Bộ Công Thương nhu cầu tiêu thụ lương thực, thực phẩm trong tháng Tết sẽ tăng cao như: Lương thực khoảng 80.000 tấn/tháng; thịt lợn khoảng 12.000 tấn lợn hơi/tháng; thịt bò khoảng 3000 tấn; thịt gia cầm khoảng 6000 tấn; Thủy hải sản tươi, đông lạnh khoảng 5000 tấn; rượu, bia, nước giải khát khoảng 7 triệu lít; xăng dầu trong tháng tết tăng khoảng 20% so với thực hiện tết Kỷ Sửu 2009 (khoảng 50 triệu lít); rau, củ, quả khoảng 90.000 tấn; bánh mứt kẹo 1.300 tấn... Ngay từ thời điểm này các doanh nghiệp đã tăng cường chuẩn bị hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.

Ông Trương Minh Thanh- Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cho biết: Chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán 2010, Hapro đang tiến hành dự trữ 650 tấn gạo các loại; 630 tấn thịt gia súc, gia cầm; 840 tấn thực phẩm chế biến các loại; 338 tấn thủy hải sản; 26,6 triệu quả trứng gia cầm với tổng giá trị khoảng 400 tỷ đồng.

Hiện các doanh nghiệp sản xuất và cung ứng hàng hóa lớn của Hà Nội cũng đã có kế hoạch thu mua, dự trữ một lượng hàng khá lớn như: Tổng Công ty Rượu bia nước giải khát Hà Nội chuẩn bị 70 triệu lít bia rượu các loại; Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Hà Nội chuẩn bị 400 tấn bánh kẹo.

Các trung tâm thương mại, siêu thị Metro, Big C, Intimex, Fivimart, Citimart dự trữ đầy đủ các loại hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết với tổng tiền trên 1.000 tỷ đồng. Các doanh nghiệp chế biến thực phẩm của Hà Nội sẽ đưa ra thị trường 900 tấn thịt lợn, 1000 tấn thịt gia cầm, 55 tấn thịt trâu bò...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Các mặt hàng thiết yếu rục rịch tăng giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO