Các doanh nghiệp FDI có xu hướng đầu tư vào TP.Thủ Đức

T.H.G| 07/10/2022 00:40

Các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TP.Thủ Đức cần mạnh dạn ứng dụng khoa học, công nghệ để đón đầu làn sóng FDI trong tương lai.

Các doanh nghiệp FDI có xu hướng đầu tư vào TP.Thủ Đức

Đó là lời khuyên của ông Hoàng Tùng - Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức tại Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo TP.Thủ Đức với hơn 200 DN trên địa bàn thành phố. Hội nghị được Thành ủy TP.Thủ Đức tổ chức vào ngày 6/10 nhằm tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, thúc đẩy DN phục hồi và phát triển trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Bạch Hoàng Phụng - Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2022, tình hình kinh doanh của các DN trên địa bàn có sự tăng trưởng. Trong đó, ngành thương mại - dịch vụ tăng 60,71% so cùng kỳ năm trước, ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tăng 40,54%; thu ngân sách đạt 74,75% kế hoạch đề ra, tăng 156,27% so cùng kỳ. Trong 9 tháng đầu năm, có 5.545 DN đăng ký thành lập mới, nâng tổng số DN trên địa bàn lên 48.360 DN, với tổng số vốn đăng ký là 694.046 tỷ đồng. Ngoài ra, 3.445 hộ kinh doanh mới được cấp, tăng 55,7% so  cùng kỳ.

Toàn cảnh Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo TP.Thủ Đức với các DN trên địa bàn thành phố

Toàn cảnh hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo TP.Thủ Đức với các DN trên địa bàn thành phố

Theo ông Trần Việt Anh - Chủ tịch Hội DN TP.Thủ Đức, sau đại dịch Covid-19, các DN đã rất nỗ lực phục hồi sản xuất, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống cho người lao động và đóng góp vào ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, các DN cũng đối mặt với nhiều khó khăn như chi phí nguyên vật liệu và lạm phát tăng cao. Ngoài ra, các DN gặp khó khi tiếp cận tín dụng, huy động vốn phục vụ sản xuất kinh doanh do các thủ tục hành chính còn phức tạp.

Đại diện nhiều DN nêu ý kiến họ đang rất cần chính quyền TP.Thủ Đức hỗ trợ tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển trung tâm tài chính, đầu tư kết nối giao thông, dành quỹ đất phát triển ngành logistics và sớm có cơ chế đặc thù cho TP.Thủ Đức. Ngoài ra, chính quyền thành phố cần quan tâm đến các dự án bất động sản trên địa bàn, phát triển đồng bộ công nghệ, xây dựng cảng, kết nối với Bình Dương và Đồng Nai; đồng thời phổ biến thủ tục hành chính liên quan đến thuế, nhà đất và các quyết sách về vấn đề chuyển đổi số.

Về vấn đề hỗ trợ DN phát triển, ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà Nước chi nhánh TP.HCM cho biết, các ngân hàng thương mại trên địa bàn thành phố sẽ nỗ lực giữ vững lãi suất cho vay đối với các chương trình kích cầu đầu tư và bình ổn thị trường. Qua đó, DN có nguồn vốn sản xuất kinh doanh phục vụ cho nhu cầu Tết và đẩy mạnh xuất khẩu.

Về phía chính quyền, ông Hoàng Tùng cho biết, nhằm hỗ trợ DN, chính quyền thành phố đã có các chính sách thu hút vốn đầu tư của  DN trong và ngoài nước, đồng thời đơn giản hóa thủ tục hành chính. Ngoài ra, chính quyền đã thành lập Hội quán DN TP.Thủ Đức và tổ chức hội nghị kết nối ngân hàng - DN nhằm liên kết các DN trên địa bàn và hỗ trợ DN vay vốn sản xuất, kinh doanh.

Theo ông Tùng, các DN FDI đang có xu hướng đầu tư vào TP.Thủ Đức. Điều này sẽ tạo ra nhiều cơ hội liên doanh, liên kết, giúp DN phát triển công nghiệp công nghệ cao, thương mại - dịch vụ hiện đại. Vì vậy, ông Tùng mong các DN mạnh dạn ứng dụng khoa học công nghệ, nghiên cứu và phát triển nhiều sản phẩm có sức cạnh tranh cao, tạo dựng thương hiệu có uy tín trên thị trường, góp phần xây dựng kinh tế TP.Thủ Đức phát triển nhanh và bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Các doanh nghiệp FDI có xu hướng đầu tư vào TP.Thủ Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO