Bộ Y tế: Ca Covid-19 tăng trở lại, nguy cơ dịch chồng dịch

HT| 03/08/2022 06:00

Theo Bộ Y tế, tình hình Covid-19 luôn diễn biến phức tạp và khó lường, trong khi đó bệnh đậu mùa khỉ và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi khác được theo dõi chặt chẽ, sẵn sàng các phương án ứng phó để ngăn chặn sự xâm nhập và hạn chế lây lan trong nước.

Bộ Y tế: Ca Covid-19 tăng trở lại, nguy cơ dịch chồng dịch

Tại hội nghị trực tuyến về tiến độ tiêm vaccine Covid-19 và tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh diễn ra sáng 2/8/2022, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm vẫn đang diễn biến phức tạp; ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, thiên tai, lũ lụt và các vấn đến khác như đô thị hóa, di dân… là nguyên nhân của sự xuất hiện các dịch bệnh truyền nhiễm mới hay sự tiến hóa, biến chủng của các virus gây bệnh dẫn đến nguy cơ dịch bùng phát gia tăng, xu hướng dịch bệnh phức tạp, khó lường.

Theo quyền Bộ trưởng Đào Hồng Lan, đến nay dịch Covid-19 cơ bản vẫn được kiểm soát tốt trên phạm vi cả nước, các hoạt động dần trở lại bình thường, việc phục hồi, phát triển kinh tế xã hội đã đạt được một số kết quả tương đối toàn diện. Bệnh đậu mùa khỉ và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi khác được theo dõi chặt chẽ, bám sát các diễn biến của tình hình dịch và chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó để ngăn chặn sự xâm nhập và hạn chế lây lan trong nước. Các bệnh truyền nhiễm lưu hành trong nước như cúm mùa, sốt xuất huyết, tay chân miệng vẫn cơ bản được kiểm soát với nhiều giải pháp quyết liệt được thực hiện trong thời gian qua…

Mặc dù vậy, công tác phòng chống dịch thời gian qua vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Đặc biệt, tốc độ tiêm vaccine Covid-19 ở một số địa phương hiện nay vẫn chưa đạt tiến độ theo yêu cầu, nhất là tiêm mũi 3, mũi 4 cho người trên 18 tuổi và tiêm cho trẻ từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi; thậm chí là có tình trạng né tránh tiêm vaccine ở một bộ phận người dân; công tác truyền thông, vận động, khuyến khích người dân tham gia công tác phòng, chống dịch, nhất là công tác tiêm chủng vaccine chưa hiệu quả; nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch chưa được đảm bảo; tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế ở nhiều nơi gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch.

Thực hiện hiệu quả mục tiêu kiểm soát dịch bệnh, không để bùng phát trở lại và chủ động, sẵn sàng đáp ứng các tình huống dịch có thể xảy ra, không để bất ngờ, bị động, góp phần tạo điều kiện cho việc phục hồi, phát triển kinh tế xã hội, Bộ Y tế cùng các bộ, ngành và địa phương và các chuyên gia, các tổ chức trong nước, quốc tế tập trung chia sẻ, đóng góp ý kiến nhằm tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch; đẩy mạnh tiến độ công tác tiêm chủng; đồng thời đưa ra giải pháp giải quyết các khó khăn, thách thức đang ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch.

Trong 7 tháng đầu năm 2022, cả nước ghi nhận hơn 9 triệu ca mắc Covid-19 (chiếm 83,9% tổng số ca mắc), gần 11.000 ca tử vong (0,1%). Từ cuối tháng 3, dịch có xu hướng giảm mạnh và hiện vẫn đang được cơ bản kiểm soát tốt trên phạm vi cả nước. Biến thể phụ BA.4, BA.5 của Omicron đã được ghi nhận trong nước. Số ca mắc mới trong tuần vừa qua tăng 48% so với tuần trước đó và dự báo số ca mắc sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bộ Y tế: Ca Covid-19 tăng trở lại, nguy cơ dịch chồng dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO