Bộ Tài chính trả lời việc kiểm tra phôi thép nhập từ Trung Quốc

21/03/2016 06:36

Theo Bộ Tài chính, mức thuế quy định tại Biểu thuế ưu đãi và các Biểu thuế ưu đãi đặc biệt có sự chênh lệch về mức thuế nên phát sinh gian lận về xuất xứ và khai báo mã HS.

Bộ Tài chính trả lời việc kiểm tra phôi thép nhập từ Trung Quốc

Theo Bộ Tài chính, mức thuế quy định tại Biểu thuế ưu đãi và các Biểu thuế ưu đãi đặc biệt có sự chênh lệch về mức thuế nên phát sinh gian lận về xuất xứ và khai báo mã HS.

Bộ Tài chính vừa có công văn gửi Bí thư Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh Đinh La Thăng về một số nội dung liên quan đến việc thực hiện cơ chế hải quan một cửa và công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu (mặt hàng thép nhập khẩu) thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành tài chính.

Theo Bộ Tài chính, chính sách và thủ tục thông quan đối với mặt hàng thép nhập khẩu, do mức thuế quy định tại Biểu thuế ưu đãi và các Biểu thuế ưu đãi đặc biệt có sự chênh lệch về mức thuế nên phát sinh gian lận về xuất xứ và khai báo mã HS.

Theo kiến nghị của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) tháng 10/2015, trong 9 tháng đầu năm 2015, các doanh nghiệp Trung Quốc đã gian lận nhằm trốn thuế, đưa gần 1 triệu tấn phôi thép Trung Quốc “đội lốt” hợp kim vào Việt nam và đề nghị tăng cường kiểm tra, quản lý đối với mặt hàng phôi thép nhập khẩu từ Trung Quốc.

Xuất phát từ lý do trên, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành kiểm soát việc nhập khẩu thép theo quy định tại Thông tư liên tịch 44/2013/TTLT-BCT-BKHCN, kiểm tra kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm hành vi nhập khẩu, sử dụng không đúng mục tiêu đã đăng ký và không đảm bảo chất lượng khi đưa vào các công trình xây dựng, đề xuất các giải pháp trước mắt và lâu dài (về hàng rào kỹ thuật, hành chính) để quản lý chặt chẽ, ngăn ngừa các hành vi gian lận trong việc nhập khẩu thép và phôi thép.

Riêng về thủ tục hải quan đối với mặt hàng thép nhập khẩu, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) áp dụng phân luồng kiểm tra chi tiết hồ sơ đối với các mặt hàng thép thuộc diện quản lý chuyên ngành và quản lý thuế như kiểm tra chất lượng theo Thông tư 44; giấy phép nhập khẩu tự động theo Thông tư 12/2015/TT-BCT; thép làm cốt bê tông kiểm tra chất lượng theo Quy chuẩn Việt Nam tại Thông tư 21/2011/TT-BKHCN, mặt hàng thép có form C/O thuộc diện hưởng thuế ưu đãi...

Đồng thời, kiểm tra thực tế hàng hóa (100%) đối với các mặt hàng xuất xứ Trung Quốc thuộc diện trong nước đã sản xuất được; kiểm tra thực tế hàng hóa 100% và lấy mẫu phân tích đối với các mặt hàng thép Trung Quốc (trong nước chưa sản xuất được) để xác định đúng bản chất hàng hóa xác định mã số chính xác, mặt hàng thuộc diện áp dụng biện pháp chống phá giá và mặt hàng thép hợp kim chứa Bo (Boron) có nguy cơ gian lận cao.

Bộ Tài chính khẳng định việc tăng cường kiểm tra chặt chẽ đối với một số mặt hàng thép nhập khẩu chính là biện pháp phi thuế quan nhằm hạn chế nhập khẩu, bảo hộ sản xuất trong nước khi mức thuế nhập khẩu giảm theo lộ trình còn 0% theo các cam kết đã ký.

Liên quan đến vướng mắc về ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đối với nhà máy tại Cần Thơ của Công ty TNHH Nước Giải khát Suntory Pepsico Việt Nam, Bộ Tài chính cho biết đã phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu và trả lời Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ và Công ty TNHH Nước Giải khát Suntory Pepsico Việt Nam theo quy định tại văn bản quy phạm pháp luật về thuế.

Tuy nhiên, công ty vẫn tiếp tục kiến nghị đề nghị được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp như giấy chứng nhận đầu tư do Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ cấp thì Bộ Tài chính phải phối hợp với các bộ để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo đúng thẩm quyền và quy định pháp luật.

>Bí thư Thành ủy TP.HCM gỡ vướng cho doanh nghiệp FDI

>Bí thư Thành ủy TP.HCM: “Phải phục vụ doanh nghiệp vô điều kiện”

>Ông Đinh La Thăng làm Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bộ Tài chính trả lời việc kiểm tra phôi thép nhập từ Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO