Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đi lại liên tỉnh không cần tiêm vaccine, xét nghiệm

P.V| 25/09/2021 00:22

Trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các địa phương, ngày 24/9, Bộ GTVT đã hoàn tất dự thảo lần 2 kế hoạch tổ chức vận tải khách của 5 lĩnh vực (đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không) trong thời gian các địa phương nới lỏng giãn cách. So với dự thảo ban hành ngày 22/9 đã có nhiều quy định mới.

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đi lại liên tỉnh không cần tiêm vaccine, xét nghiệm

Các địa phương đang giãn cách theo Chỉ thị 16: không tổ chức hoạt động vận tải hành khách phục vụ nhu cầu đi lại của người dân cư trú tại đây (trừ các trường hợp được cấp có thẩm cho phép). Tuy nhiên, các sân bay, nhà ga đường sắt được hoạt động và tiếp nhận hành khách để đi, đến các địa phương không áp dụng CT 16.

Các địa phương đang giãn cách theo CT 15, CT 19: tổ chức vận tải hành khách theo mức độ hạn chế tỷ lệ phần trăm phương tiện kinh doanh vận tải, hành khách của từng phương thức vận tải.

Các địa phương đang bình thường mới: tổ chức vận tải hành khách hoạt động bình thường.

Đáng chú ý, tại dự thảo mới nhất, Bộ GTVT đã bỏ 2 phương án quy định đối với hành khách, đồng thời bỏ quy định về tiêm vaccine, thay vào đó chỉ yêu cầu: Hành khách khi đi trên phương tiện vận tải (đi, đến địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện giãn cách theo CT 15, CT 19) phải thực hiện nghiêm "Nguyên tắc 5K"; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế, đồng thời khai báo trên địa chỉ suckhoe.dancuquocgia.gov.vn; thực hiện quy định về phòng, chống dịch Covid-19 đối với người tham gia giao thông theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đối với đơn vị kinh doanh vận tải, yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ 14 ngày/lần cho lái xe và nhân viên phục vụ trên xe.

Ngoài ra lái xe, nhân viên phục vụ trên xe phải đáp ứng một trong các tiêu chí: Đã tiêm đủ liều vắc xin, trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm đi trên phương tiện, có chứng nhận tiêm chủng trên Sổ sức khỏe điện tử hoặc Giấy chứng nhận tiêm chủng đủ liều của cơ sở tiêm chủng; người đã mắc và khỏi bệnh Covid-19, có giấy xác nhận khỏi bệnh không quá 6 tháng tính đến thời điểm đi trên phương tiện của ngành y tế theo quy định; người có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (theo phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên) được thực hiện trong vòng 72 giờ (kể từ khi nhận kết quả).

Trường hợp Bộ Y tế ban hành quy định mới về phòng, chống dịch Covid-19 đối với lái xe và nhân viên phục vụ trên xe thì thực hiện theo quy định mới của Bộ Y tế.

Tần suất khai thác vận tải hành khách đường bộ bằng xe ô tô, dự thảo của Bộ GTVT quy định đối với vận tải hành khách theo tuyến cố định nội tỉnh, xe buýt, taxi, hợp đồng, du lịch không được chở quá 50% số người được phép chở cho đến khi thực hiện trạng thái bình thường mới (trừ xe hợp đồng vận chuyển học sinh, sinh viên).

Tần suất khai thác với xe khách tuyến cố định liên tỉnh theo 4 giai đoạn:

Giai đoạn 1 (tối đa 10 ngày kể từ ngày áp dụng kế hoạch này): Thực hiện tối đa không vượt quá 40% số chuyến trong 10 ngày của đơn vị theo lưu lượng đã được phê duyệt (số chuyến/tháng) và có giãn cách chỗ trên phương tiện (không áp dụng giãn cách đối với xe giường nằm).

Giai đoạn 2 (tối đa 10 ngày kể từ ngày kết thúc giai đoạn 1): Thực hiện tối đa không vượt quá 60% số chuyến trong 10 ngày của đơn vị theo lưu lượng đã được phê duyệt (số chuyến/tháng) và có giãn cách chỗ trên phương tiện (không áp dụng giãn cách đối với xe giường nằm).

Giai đoạn 3 (tối đa 10 ngày kể từ ngày kết thúc giai đoạn 2): Thực hiện tối đa không vượt quá 80% số chuyến trong 10 ngày của đơn vị theo lưu lượng đã được phê duyệt (số chuyến/tháng).

Giai đoạn 4 (trạng thái bình thường mới): Được hoạt động trở lại bình thường.

Đối với vận tải hàng không tần suất khai thác theo 4 giai đoạn:

Giai đoạn 1 (tối đa 10 ngày kể từ ngày áp dụng Kế hoạch này): Tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 50% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó và có giãn cách ghế trên máy bay.

Giai đoạn 2 (tối đa 10 ngày kể từ ngày kết thúc giai đoạn 1): Tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó.

Giai đoạn 3 (thực hiện kể từ khi kết thúc giai đoạn 2): Tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá tần suất trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó (không phải giãn cách ghế trên máy bay).

Giai đoạn 4 (trạng thái bình thường mới): Được khai thác trở lại bình thường.

Ba loại hình vận tải còn lại là đường sắt, hàng hải, đường thủy nội địa cũng áp dụng các yêu cầu chung theo kế hoạch này và thực hiện khôi phục vận tải theo 4 giai đoạn tương tự như hàng không và đường bộ, với tần suất khai thác phù hợp với điều kiện thực tế và đặc thù loại hình vận tải.

Trong văn bản gửi Bộ Y tế chiều tối qua 24/9, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, để hoàn chỉnh dự thảo kế hoạch mở lại vận tải khách, Bộ GTVT đã có văn bản xin ý kiến góp ý của các Bộ có liên quan và UBND các địa phương. Để sớm có văn bản chính thức báo cáo Chính phủ, Bộ GTVT đề nghị Bộ Y tế có văn bản góp ý gửi về Bộ trước trưa 27/9.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đi lại liên tỉnh không cần tiêm vaccine, xét nghiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO