Báo động nạn “rút ruột” container!

LÂM THAO| 02/10/2012 01:04

Thời gian gần đây, tội phạm trộm cắp tài sản trong container rộ lên và có chiều hướng gia tăng. Nạn trộm cắp này không chỉ gây thiệt hại cho các doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu, mà còn ảnh hưởng đến uy tín của DN Việt Nam.

Báo động nạn “rút ruột” container!

Thời gian gần đây, tội phạm trộm cắp tài sản trong container rộ lên và có chiều hướng gia tăng. Nạn trộm cắp này không chỉ gây thiệt hại cho các doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu, mà còn ảnh hưởng đến uy tín của DN Việt Nam.

Theo Hiệp hội Điều Việt Nam, chỉ trong vòng mấy năm trở lại đây, các DN ngành điều đã mất một lượng hàng trên 5.000 cartons hạt điều các loại, tương đương trên 113 tấn, giá trị khoảng 2 triệu USD. Có trường hợp DN xuất khẩu điều mất hàng chỉ còn sót lại 6 carton điều nhân trong container. Đó là chưa kể những vụ mất cắp nhỏ lẻ khác, số lượng 10 - 15 thùng mà doanh nghiệp cắn răng chịu đựng, không nói ra.

Lớn nhất là vụ mất cắp hàng hóa thiệt hại trên hai tỷ đồng xảy ra mới đây của Công ty TNHH Hải Nam Phát. Nhân viên kiểm định của Công ty CP Giám định Vinacontrol xuống Công ty Hải Nam Phát đóng 2 container nhân điều xuất khẩu đi Ai Cập và làm thủ tục kiểm đếm, đóng niêm (seal) như mọi lần.

Thế nhưng đến ngày hôm sau, rất tình cờ, khi nhân viên này xuống Long Khánh, Đồng Nai để giám định lô hàng khác thì phát hiện một xe tải chở hàng loạt thùng điều có nhiều điểm giống hệt lô hàng của Công ty Hải Nam Phát (có chữ Ai Cập trên thùng) mà anh đã giám định. Lập tức anh gọi báo cho Giám đốc Công ty Hải Nam Phát đến kiểm tra.

Quả nhiên lô hàng này chính là hàng của Công ty Hải Nam Phát. Sau đó, tại cảng ICD Phước Long 2 (Thủ Đức, TP.HCM), trước đại diện Hải quan, Vinacontrol, bảo vệ cảng và Giám đốc Hải Nam Phát, hai container của công ty này được cắt niêm phong chì ra thì hàng hóa bên trong chỉ còn 486 thùng, mất tới trên 1.000 thùng hàng. Hai container này đều không có dấu vết cậy phá, cắt, nạy...

Thời gian gần đây, hàng nhập khẩu cũng bị rút ruột. Theo Công ty Dây cáp điện Tai Sin, gần đây, các container nhập khẩu của DN này liên tục bị rút ruột. Công ty Tai Sin mở tờ khai hải quan, khai báo nhập khẩu hai container dây đồng loại 20 feet (trọng lượng gần 41.000kg) tại Cục Hải quan Bình Dương.

Phát hiện một trong hai container có số seal của hãng tàu không đúng với vận đơn và biên bản bàn giao hàng của Chi cục Hải quan Cảng Sài Gòn khu vực I (Cục Hải quan TP.HCM) trước đó, lực lượng hải quan cắt seal, mở container thì phát hiện toàn bộ số hàng bên trong đã “bốc hơi”. Trao đổi với Tai Sin, đơn vị xuất khẩu hàng khẳng định đã đóng gói và kiểm tra hàng kỹ lưỡng trước khi xuất cảng.

Giám đốc một DN vận tải ở TP.HCM cho biết: “Nạn trộm cắp hàng hóa trong container làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của DN logistics trong nước. Mặt khác, nhiều đối tác nước ngoài còn nghi ngờ DN làm ăn gian dối. Trong khi chờ đợi điều tra, không ít công ty đã phải chi ra khoản tiền lớn bồi thường cho đối tác nhằm giữ uy tín và duy trì quan hệ khách hàng”.

Một DN bị mất hàng than rằng: “Mất tiền là vấn đề lớn, nhưng cái mất lớn hơn là uy tín, thương hiệu và khách hàng. Nếu tình trạng này không được xử lý sẽ ảnh hưởng đến uy tín của các DN xuất khẩu”.

Theo kết quả điều tra của ngành công an, có 2 nhóm ăn cắp hàng trong container. Một là tội phạm chuyên nghiệp, hoạt động có tổ chức. Nhóm còn lại là nhân viên hãng tàu cấu kết với nhân viên công ty xuất nhập khẩu và tài xế chuyển hàng thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Báo động nạn “rút ruột” container!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO