Báo chí - Thông tin là công cụ đắc lực của doanh nghiệp

Phan Thế Hải| 21/06/2019 09:37

Với các nước phát triển, không ít doanh nhân có xuất thân từ nghề báo. Ông Ted Turner sáng lập mạng truyền hình cáp 24/24 CNN từng là một nhà báo lừng danh. Ông Rupert Murdoch - Chủ tịch Fox News cũng khởi nghiệp từ một phóng viên. Donald Trump - đương kim Tổng thống Mỹ, trước khi trở thành doanh nhân là một phóng viên truyền hình... Thật không sai khi nói rằng, ngày nay báo chí và doanh nhân có sự giao thoa, hai trong một.

Báo chí - Thông tin là công cụ đắc lực của doanh nghiệp

Ai đó muốn làm báo giỏi, phải hiểu doanh nhân, và ngược lại. Nhưng làm doanh nhân mà không thu thập thông tin như cách làm báo thì khó thành công, bởi không thể có quyết định đúng đắn khi thiếu thông tin, đặc biệt là thông tin thị trường. Muốn vậy, phải có nghiệp vụ thu thập, sàng lọc và xử lý thông tin. Để làm được điều này, doanh nhân phải tác nghiệp như một nhà báo.

Doanh nghiệp quy mô càng lớn càng phải tiếp nhận và xử lý thông tin nhiều hơn. Một nghiên cứu từ Havard Business School cho thấy, những người lãnh đạo cấp thấp thường dành khoảng 20-50% thời gian để thu thập thông tin bằng lời nói. Nếu bao gồm cả thông tin bằng văn bản thì thời gian tăng lên từ 29-64%. Một nhà quản trị cấp trung và cấp cao dành khoảng 89% thời gian để thông tin bằng lời nói, hoặc gặp gỡ qua điện thoại, e-mail... Nhà quản lý dành ít nhất 70-80% thời gian thông tin qua lại giữa các cá nhân, hầu hết là bằng lời nói và tương tác trực tuyến.

Nhà đầu tư Waren Buffet dành phần lớn thời gian trong ngày để theo dõi diễn biến thị trường chứng khoán và các báo kinh tế để đưa ra quyết định đầu tư. Thông tin được xem là nguồn tri thức của doanh nghiệp, nó là mạch gắn những bộ phận của một tổ chức.

Mọi hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh nói chung và quản trị nói riêng đều cần có thông tin. Quan điểm quản trị hiện đại cho rằng thông tin là nguồn lực thứ tư của doanh nghiệp, sau thương hiệu, tài chính, nhân lực. Nhà báo với tư cách là những người xử lý thông tin chuyên nghiệp đảm nhiệm việc thu thập thông tin từ xã hội để xử lý thành thông tin cung cấp cho công chúng và hơn thế là cho doanh nhân. Ví dụ, vụ một trưởng đoàn thanh tra thuộc Bộ Xây dựng bị bắt vì nhận hối lộ là thông tin xã hội, nhưng để có chi tiết diễn tiến của vụ việc thì phải có điều tra của nhà báo, như tại huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có bao nhiêu công trình được đầu tư bằng ngân sách công, tổng mức đầu tư, quy trình mời thầu, mở thầu, ai trúng thầu, sai phạm trong thi công; cách thức đòi và nhận hối lộ... Đó là những thông tin rất quan trọng mà doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng cần phải nắm bắt để tránh rơi vào những rắc rối liên quan đến luật pháp.

Thông tin quản trị rất cần thiết cho việc ra quyết định hoặc để giải quyết một vấn đề nào đó ở một tổ chức. Thông tin càng sát thực với chuyên ngành kinh doanh càng quý. Trong quản trị doanh nghiệp, thông tin thường được xử lý từ nhà quản trị đến các đối tượng quản trị. Với doanh nghiệp lớn thì thông tin trong quản trị sẽ phức tạp hơn, đa dạng hơn. Để xây dựng mô hình thông tin quản trị trong doanh nghiệp có hiệu quả thì thường gom thông tin về một đầu mối là trung tâm xử lý thông tin. Các ngân hàng thương mại, các tập đoàn lớn đều có trung tâm thông tin riêng phục vụ cho nhu cầu quản trị của ban lãnh đạo. Ở các trung tâm này không chỉ có cán bộ chuyên ngành mà còn có những nhà báo chuyên nghiệp và hằng tháng xuất bản ấn phẩm chuyên ngành.

Không ít chủ tịch tập đoàn sử dụng một nhà báo giỏi làm trợ lý về thông tin. Có thể nói thông tin đóng vai trò rất quan trọng trong việc kết nối doanh nghiệp với nhau và với công chúng, nhất là thông tin về sản phẩm, giá cả, sức lao động, thị hiếu, nhu cầu mặt hàng, tình hình tài chính, chính sách của nhà nước... Trên cơ sở đó, doanh nghiệp sẽ “biết mình - biết người” để tìm cách cạnh tranh thắng lợi.

Với xã hội, báo chí được coi là quyền lực thứ tư, với doanh nghiệp, doanh nhân, thông tin nhiều chiều càng không thể thiếu. Thông tin chính xác giúp doanh nghiệp điều hành hiệu quả hơn, qua đó giúp tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm, giúp liên kết giữa doanh nghiệp, nhà cung cấp, khách hàng.

Thông tin đầy đủ sẽ giúp các nhà quản trị doanh nghiệp có bức tranh toàn cảnh về tình hình sản xuất, kinh doanh, tài chính... từ đó có thể ra những quyết định kinh doanh phù hợp, đúng đắn và có hiệu quả.

Để quản trị doanh nghiệp có hiệu quả không thể thiếu thông tin về khách hàng, nhà cung cấp, thông tin về sản phẩm, giá bán, nhãn mác, chi phí... giúp cho việc kinh doanh diễn ra trôi chảy và tiết kiệm thời gian.

Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, báo chí không còn là kênh thông tin duy nhất, song hành với nó còn có mạng xã hội và các kênh thông tin khác. Nhưng nhìn chung, báo chí - thông tin vẫn là một công cụ đắc lực của doanh nghiệp, từ đó tạo ra giá trị thương hiệu và vị thế cạnh tranh tối ưu trên thị trường không chỉ ở Việt Nam mà còn ở thị trường các nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Báo chí - Thông tin là công cụ đắc lực của doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO