Ban hành chương trình chuyển đổi số và cập nhật kiến trúc chính quyền điện tử TP.HCM

HT| 07/07/2020 09:59

Ngày 3/7/2020, UBND TP.HCM đã ban hành Quyết định số 2392/QĐ-UBND cập nhật Kiến trúc Chính quyền điện tử TP.HCM và Quyết định số 2393/QĐ-UBND phê duyệt Chương trình chuyển đổi số của TP.HCM.

Ban hành chương trình chuyển đổi số và cập nhật kiến trúc chính quyền điện tử TP.HCM

Kiến trúc Chính quyền điện tử TP.HCM là một kế hoạch tổng thể giúp định hướng triển khai một cách thống nhất và đồng bộ ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước của thành phố, đáp ứng các mục tiêu chiến lược của Thành phố phát triển thành đô thị thông minh. Bên cạnh đó, thành phố cần có các định hướng, giải pháp để chủ động tối ưu hóa các lợi ích từ chuyển đổi số trong mối tương quan với Đề án Xây dựng thành phố trở thành đô thị thông minh và Kiến trúc Chính quyền điện tử TP.HCM, đồng thời giảm thiểu các tác động tiêu cực do quá trình chuyển đổi số gây nên, nhất là phù hợp với Chương trình Chuyển đổi số quốc gia. Thúc đẩy chuyển đổi số tại TP.HCM cũng chính là thúc đẩy nhiều việc đang làm và sẽ làm ở mức cao hơn, như Kho dữ liệu dùng chung (hạ tầng dữ liệu) hay Đề án xây dựng đô thị thông minh (hướng đến xã hội số).

Về cập nhật Kiến trúc Chính quyền điện tử TP.HCM

TP.HCM cập nhật Kiến trúc Chính quyền điện tử nhằm:

-Cập nhật Kiến trúc Chính quyền điện tử TP.HCM (được phê duyệt tại Quyết định số 4250/QĐ-UBND ngày 28/9/2018 của UBND Thành phố) phù hợp với Khung Kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam, phiên bản 2.0 (được ban hành theo Quyết định số 2323/QĐ-BTTT ngày 31/12/2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông).

-Cập nhật kiến trúc hiện tại với các kết quả triển khai đã thực hiện từ khi Kiến trúc được ban hành đến nay.

-Làm rõ sự tương quan và phù hợp của Kiến trúc Chính quyền điện tử với định hướng chuyển đổi số của Thành phố, Đề án Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh.

-Đảm bảo các chương trình đầu tư công nghệ thông tin đạt được hiệu quả đúng mục tiêu đề ra.

-Đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất, liên thông của các hệ thống thông tin của thành phố nhằm theo kịp sự phát triển nhanh chóng của các giải pháp công nghệ mới như công nghệ dữ liệu lớn (Big Data); ảo hoá, điện toán đám mây; xu hướng tăng cường tính di động; Internet vạn vật (Internet of things - IoT).

-Xây dựng Kiến trúc Chính quyền điện tử của TP.HCM ở mức tổng thể, làm cơ sở để các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện và phường, xã, thị trấn có thể tham chiếu khi phát triển, nâng cấp, kết nối và triển khai các hệ thống thông tin tại đơn vị.

Về Chương trình chuyển đổi số của TP.HCM

Chuyển đổi số không chỉ là một xu thế về công nghệ trên toàn cầu, mà còn tác động vô cùng sâu rộng lên các lĩnh vực của kinh tế, xã hội. Trong khi đó, TP.HCM là thành phố lớn, năng động, là đầu tàu kinh tế của cả nước nên cũng sẽ không nằm ngoài xu hướng chuyển đổi số. Chương trình Chuyển đổi số của TP.HCM được xây dựng dựa trên Chương trình Chuyển đổi số quốc gia, Đề án Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025 và Kiến trúc Chính quyền điện tử Thành phố. Các nội dung chủ yếu của Chương trình Chuyển đổi số của Thành phố gồm:

1.Tầm nhìn, mục tiêu chuyển đổi số của Thành phố

1.1.Tầm nhìn đến năm 2030

Đến năm 2030, TP.HCM trở thành đô thị thông minh với sự đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động của bộ máy chính quyền số, của các doanh nghiệp số và sự thịnh vượng, văn minh của một xã hội số.

1.2.Mục tiêu 

a)Mục tiêu tổng quát

Mục tiêu tổng quát về chuyển đổi số của TP.HCM là phát triển chính quyền số, kinh tế số, chuyển đổi số trong các ngành với tinh thần: “Là đầu tàu kinh tế của cả nước, đi đầu trong thực hiện mô hình tăng trưởng mới. Phát triển nhanh và bền vững trên cơ sở nghiên cứu và ứng dụng mạnh mẽ khoa học - công nghệ, phong trào đổi mới sáng tạo và tăng năng suất lao động, là trung tâm khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất cả nước, đi đầu trong việc tận dụng các cơ hội của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, phát triển mạnh kinh tế số, kinh tế chia sẻ, kinh tế tuần hoàn. Khuyến khích, hỗ trợ để hình thành các doanh nghiệp có quy mô lớn, tiềm lực mạnh, có khả năng cạnh tranh cao ở khu vực. Thực hiện tăng trưởng xanh”. 

b)Mục tiêu cơ bản

Mục tiêu cơ bản đến 2025: 

-100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 phổ biến, liên quan tới nhiều người dân, doanh nghiệp được tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia; 100% giao dịch trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử TP.HCM được xác thực điện tử.

-40% số lượng người dân và doanh nghiệp tham gia hệ thống Chính quyền điện tử Thành phố được xác thực định danh điện tử thông suốt và hợp nhất từ hệ thống Trung ương.

-Tỷ lệ hồ sơ giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3-4 trên tổng số hồ sơ đạt từ 50% trở lên; 80% thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu được triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3-4; tối thiểu 90% người dân và doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính.

-60% các hệ thống thông tin của các sở, ngành, quận, huyện có liên quan đến người dân, doanh nghiệp đã đưa vào vận hành, khai thác được kết nối, liên thông qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu; thông tin của người dân, doanh nghiệp đã được số hóa và lưu trữ tại trung tâm dữ liệu Thành phố không phải cung cấp lại.

- 90% hồ sơ công việc tại cấp tỉnh, 80% hồ sơ công việc tại cấp huyện và 60% hồ sơ công việc tại cấp xã được xử lý trên môi trường mạng (không bao gồm hồ sơ xử lý công việc có nội dung mật).

-80% báo cáo định kỳ (không bao gồm nội dung mật) của các cơ quan hành chính nhà nước được cập nhật, chia sẻ trên Hệ thống thông tin báo cáo Thành phố và kết nối hệ thống báo cáo quốc gia, phục vụ hiệu quả hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành.

-Triển khai nhân rộng Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ đến UBND cấp tỉnh, cấp huyện; đến cuối năm 2025, phấn đấu 100% cấp tỉnh, 80% cấp huyện thực hiện họp thông qua hệ thống tại các cuộc họp của UBND. 

-Kho dữ liệu dùng chung và hệ sinh thái dữ liệu mở được kết nối với các cơ sở dữ liệu quốc gia (gồm cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đất đai, đăng ký doanh nghiệp, tài chính, bảo hiểm) để phục vụ phát triển chính quyền số, phục vụ nhân dân và phát triển kinh tế xã hội; 

-TP.HCM thuộc nhóm 5 địa phương đứng đầu về Chính phủ điện tử; 

-Kinh tế số chiếm 25% GRDP, năng suất lao động hàng năm tăng tối thiểu 7%; 

-Thành phố thuộc nhóm 3 địa phương dẫn đầu về CNTT (IDI), nhóm 3 về chỉ số cạnh tranh (GCI), nhóm 2 về đổi mới sáng tạo (GII), nhóm 3 về an toàn, an ninh mạng (GCI); 

-Hạ tầng băng thông rộng phủ trên 95% hộ gia đình, 100% xã; 

-Phổ cập dịch vụ mạng di động 4G/5G và điện thoại di động thông minh; 

-Tỷ lệ người dân và doanh nghiệp có tài khoản thanh toán điện tử trên 60%.

Mục tiêu cơ bản đến năm 2030: 

-100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động, 100% hồ sơ công việc ở cấp thành phố, 100% hồ sơ công việc ở cấp quận, huyện và 95% hồ sơ công việc ở cấp phường, xã được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước); 

-Hình thành đầy đủ nền tảng dữ liệu của đô thị thông minh phục vụ phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, dữ liệu được chia sẻ rộng khắp trong toàn xã hội (trừ những dữ liệu thuộc phạm vi bí mật nhà nước), giảm 40% thủ tục hành chính; 

-Tăng 40% dịch vụ sáng tạo dựa trên dữ liệu phục vụ người dân và doanh nghiệp; 

-TP.HCM thuộc nhóm hai địa phương dẫn đầu về chính quyền số, kinh tế số chiếm 40% GRDP, năng suất lao động hàng năm tăng tối thiểu 9%; 

-TP.HCM thuộc nhóm 3 địa phương dẫn đầu về CNTT (IDI), nhóm 2 về chỉ số cạnh tranh (GCI), nhóm 2 về đổi mới sáng tạo (GII), nhóm 3 về an toàn, an ninh mạng (GCI); 

-Phổ cập dịch vụ mạng Internet băng rộng cáp quang toàn thành phố, phổ cập dịch vụ mạng di động 5G; 

-Tỷ lệ người dân và doanh nghiệp có tài khoản thanh toán điện tử trên 85%.

2.Các nhiệm vụ và giải pháp chuyển đổi số của TP.HCM

Một số nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu như sau:

2.1.Các nhiệm vụ và giải pháp chung

-Đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức về chuyển đổi số (cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người dân và doanh nghiệp thành phố)

-Phát triển hạ tầng số(bao gồm hạ tầng viễn thông - công nghệ thông tin, hạ tầng Internet vạn vật, hạ tầng dữ liệu)

-Phát triển nền tảng số (bao gồm các nền tảng như nền tảng tích hợp và chia sẻ dữ liệu, nền tảng Internet vạn vật, nền tảng trí tuệ nhân tạo, nền tảng kết nối dịch vụ số hóa, nền tảng chuỗi khối (blockchain), nền tảng định danh điện tử)

-Đảm bảo an toàn, an ninh thông tin

2.2.Nhiệm vụ và giải pháp xây dựng chính quyền số

-Nhóm nhiệm vụ nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp

-Nhóm nhiệm vụ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước

-Hoàn thiện nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu của TP.HCM (LGSP)

-Triển khai kho dữ liệu dùng chung

-Phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở của Thành phố

-Thực hiện số hóa và sử dụng dữ liệu hiệu quả trong hoạt động của chính quyền

2.3.Nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế số

-Nhóm nhiệm vụ chung cho các doanh nghiệp (bao gồm phổ biến kiến thức về chuyển đổi số, hỗ trợ phát triển thương mại điện tử, thúc đẩy chuyển đổi số tại các doanh nghiệp)

-Sứ mệnh của các doanh nghiệp CNTT-TT trong quá trình chuyển đổi số của thành phố

-Thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

-Triển khai chính quyền số phục vụ phát triển kinh tế số

2.4.Chuyển đổi số trong một số ngành, lĩnh vực

-Chuyển đổi số trong y tế

-Chuyển đổi số trong giáo dục

-Chuyển đổi số trong giao thông vận tải

-Chuyển đổi số trong tài chính - ngân hàng

-Chuyển đổi số trong du lịch

-Chuyển đổi số trong nông nghiệp

-Chuyển đổi số trong logistics

-Chuyển đổi số trong môi trường

-Chuyển đổi số trong năng lượng

-Chuyển đổi số trong đào tạo nhân lực

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ban hành chương trình chuyển đổi số và cập nhật kiến trúc chính quyền điện tử TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO