Bạn đọc và 15 năm với Doanh Nhân Sài Gòn

BAN BIÊN TẬP BÁO DOANH NHÂN SÀI GÒN| 13/09/2016 09:36

Sáng sớm ngày 12/9/2001, một tờ báo hoàn toàn mới có tên Sài Gòn Doanh Nhân xuất hiện với tin thời sự nóng hổi: Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York (Mỹ) bị tổ chức khủng bố Osama bin Laden đánh sập mấy tiếng đồng hồ trước.

Bạn đọc và 15 năm với Doanh Nhân Sài Gòn

Sáng sớm ngày 12/9/2001, trên các sạp báo ở TP.HCM và một số tỉnh - thành xuất hiện một tờ báo hoàn toàn mới có tên Sài Gòn Doanh Nhân với tin thời sự nóng hổi: Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York (Mỹ) bị tổ chức khủng bố Osama bin Laden đánh sập mấy tiếng đồng hồ trước.

Với bạn đọc, đây là tờ báo đầu tiên với tiêu chí “Cùng doanh nhân, vì doanh nhân”, nhưng để có Sài Gòn Doanh Nhân thì phải mất đến 9 năm, từ tháng 3/1992 với tờ Thông tin Công Thương ra hằng tháng. Dù giấy phép là “bản tin” nhưng Ban biên tập là nhà báo Hồ Ngọc Cứ và doanh nhân - nhà báo Ngô Văn Phương mạnh dạn “lách” nội dung Thông tin Công Thương như một tạp chí.

Tháng 4/1999, sau khi được Hiệp hội Công Thương TP.HCM (năm 2004 đổi tên thành Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM) mời về phụ trách Thông tin Công Thương, nhà báo Nguyễn Minh Hiền - sau đó là Tổng biên tập đầu tiên của Doanh Nhân Sài Gòn - đã cải tiến triệt để “tờ tin” như một tuần báo khi ra bộ mới ngày 23/6/1999.

Hai lần “xé rào” ấy tất nhiên bị cơ quan quản lý báo chí “thổi còi”, nhưng khi tư duy dần đổi mới, mọi chuyện cũng qua. Rồi phải mất thêm hai năm nữa, cho đến ngày 16/7/2003, Báo ra bộ mới, chính thức mang tên Doanh Nhân Sài Gòn sau khi có giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông trước đó ba tháng.

Tháng 9/2016 Doanh Nhân Sài Gòn vừa tròn 15 năm ngày ra số báo đầu tiên, cũng là ngày kỷ niệm, ngày truyền thống của tập thể làm nên các ấn phẩm mang tên chung này.

15 năm thành lập Báo Doanh Nhân Sài Gòn doanhnhansaigon

Mười lăm năm qua, ngoài nhiệm vụ chuyên môn, Doanh Nhân Sài Gòn đã có nhiều chương trình lớn không chỉ phục vụ doanh giới mà còn mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng.

15 năm đồng hành cùng doanh nhân

Tháng 9 này, Doanh Nhân Sài Gòn bước sang tuổi 16. Xem khó khăn của doanh nghiệp là khó khăn của chính mình, xem thành công của doanh nhân là thành công của chính mình, tập thể Doanh Nhân Sài Gòn đang nỗ lực đổi mới cả về nội dung lẫn hình thức các ấn phẩm theo hướng gần gũi hơn với đời sống doanh nghiệp, thực sự là diễn đàn, người bạn đồng hành của doanh giới.

Những nỗ lực ấy của tập thể Doanh Nhân Sài Gòn đã và đang tiếp tục được người đọc đón nhận và ghi nhận:

15 năm thành lập Báo Doanh Nhân Sài Gòn

Chuyên gia kinh tế - TS. LÊ ĐĂNG DOANH:


Hãy luôn tiên phong ủng hộ sáng tạo


Nhân dịp Doanh Nhân Sài Gòn tròn 15 tuổi, tôi gửi đến Báo lời nhiệt liệt chúc mừng. Dịp này, tôi cũng muốn gửi lời tri ân đến nhiều thế hệ các nhà báo đã gây dựng, giữ gìn và phát triển Doanh Nhân Sài Gòn như một bông sen nổi lên trong làng báo Việt ngày nay. Tôi nhận xét rằng Báo Doanh Nhân Sài Gòn đẹp, trang nhã, trí tuệ trong làng báo đông đảo của Việt Nam hiện nay.

Báo Doanh Nhân Sài Gòn bề ngoài nổi bật là một tờ báo sang trọng, khổ lớn, nhiều hình ảnh và bài vở, tin tức chọn lọc. Tờ báo hướng tới một lớp độc giả gắn bó lâu năm là doanh nhân, chuyên gia, văn nghệ sĩ tri kỷ, tri âm, quan tâm đến cuộc sống và kinh doanh. Ban biên tập đã tự đặt ra những yêu cầu cao đối với tác giả, bài vở, hình ảnh. Đó là nội dung thời sự, đa dạng, phong phú nhưng không tạp nham, không tùy tiện. Nhiều bài viết đem lại những nội dung và thông điệp có ích cho người đọc, gợi ra những ý tưởng, hướng đi, cách sống, trách nhiệm xã hội.

Đất nước đã hội nhập sâu vào kinh tế thế giới đầy biến động khó lường, cách mạng khoa học - công nghệ với trí thông minh nhân tạo, người máy, tự động hóa đang thâm nhập vào mọi ngóc ngách của cuộc sống, đòi hỏi mỗi người, nhất là doanh nhân phải luôn học hỏi, đổi mới linh hoạt và sáng tạo. Sau 15 năm, bước vào giai đoạn phát triển mới, rất mong Doanh Nhân Sài Gòn luôn đi tiên phong trong ủng hộ sự sáng tạo, đổi mới, giới thiệu những kinh nghiệm hay, những con người mạnh dạn khai phá con đường mới, kết nối giữa doanh nghiệp với nhà khoa học, với các viện nghiên cứu và trường đại học, những kinh nghiệm thành công và chưa thành công để thúc đẩy cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư trên đất nước thân yêu của chúng ta.

Rất mong Doanh Nhân Sài Gòn tiếp tục nở hoa, kết trái trong tuổi xuân 20 sắp tới.

15 năm thành lập Báo Doanh Nhân Sài Gòn doanhnhansaigon

Doanh nhân VĂN ĐỨC MƯỜI - Tổng giám đốc Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan):


Doanh Nhân Sài Gòn thực sự là diễn đàn của giới doanh thương


Tôi gắn bó với Doanh Nhân Sài Gòn từ thời Tổng biên tập đầu tiên của báo - cô Nguyễn Minh Hiền. Tôi đánh giá Doanh Nhân Sài Gòn là tờ báo tích cực, có nhiều tác động đối với giới doanh nhân, đặc biệt là những bài viết về kinh tế, chuyên đề liên quan đến thị trường, những chính sách Nhà nước đối với đời sống doanh nghiệp... Sự kịp thời, đa dạng về mặt thông tin cũng như việc phản ánh được những vấn đề thiết thực, tâm tư, nguyện vọng của giới doanh thương đưa Doanh Nhân Sài Gòn trở thành diễn đàn, cẩm nang kiến thức cho không chỉ doanh giới.

Doanh Nhân Sài Gòn đang sở hữu đội ngũ nhân sự khá đồng đều và có kiến thức ở tất cả các lĩnh vực liên quan đến kinh tế nên tạo độ bao phủ rộng về thông tin, trong đó, các tuyến bài quản trị vừa là kênh tham chiếu, vừa có tác dụng định hướng, giúp doanh nghiệp chọn lựa những mô hình, phương thức quản trị phù hợp. Những điều này cho thấy tính hữu dụng của ấn phẩm đối với đời sống doanh nghiệp.

Song, trong thời đại công nghệ thông tin và kinh tế Việt Nam cũng đã hội nhập mạnh mẽ, thay vì cung cấp thông tin theo chiều rộng, đa dạng lĩnh vực, Doanh Nhân Sài Gòn nên tập trung thực hiện các bài phân tích chuyên sâu vào một số vấn đề có tính thiết thực hơn nữa cho giới doanh thương, nhất là quản trị hiện đại, tác động của chính sách kinh tế trong nước và quốc tế đến kinh doanh, nhằm tạo dấu ấn riêng. Chúng tôi mong muốn trong thời gian tới, Doanh Nhân Sài Gòn có những tuyến bài thể hiện tính kết nối mạnh mẽ với các cơ quan quản lý nhà nước - nơi ban hành chính sách vĩ mô. Như thế, Báo sẽ không chỉ là diễn đàn mà còn là cầu nối để doanh nghiệp và cơ quan công quyền gắn kết, thông hiểu nhau, tạo ra những chính sách kích doanh nghiệp phát triển.

15 năm thành lập Báo Doanh Nhân Sài Gòn doanhnhansaigon

Doanh nhân PHẠM XUÂN HỒNG - Chủ tịch Hội Dệt may - Thêu đan TP.HCM, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP May Sài Gòn 3:


Cần mạnh dạn đề xuất các vấn đề chính sách


Mười năm lăm nhìn lại, phải nói rằng, nếu so sánh hình ảnh của Báo Doanh Nhân Sài Gòn từ những ngày đầu và bây giờ, nó giống như một mầm ươm nhỏ nay đã phát triển cao lớn, xanh tươi và mang sắc thái rất riêng.

Hiện nay, cũng có nhiều tờ báo viết về doanh nhân, doanh nghiệp, nhưng nói nhiều về các lĩnh vực khác, hoặc có nói về các doanh nhân, doanh nghiệp nhưng chỉ ở một khía cạnh nào đó. Riêng Doanh Nhân Sài Gòn thì lại sâu sát với những vấn đề của doanh nghiệp, tạo sự gần gũi và chia sẻ với doanh nghiệp.

Còn nhớ thời điểm Doanh Nhân Sài Gòn ra đời, các doanh nghiệp cũng nghèo nhưng rất ủng hộ, hưởng ứng, động viên và đồng hành cùng Báo trong việc chia sẻ thông tin, tài chính. Song hành với quá trình phát triển của doanh nghiệp, nội dung tờ báo cũng phản ánh thông tin đa dạng hơn, lan tỏa hơn trong cộng đồng doanh nghiệp.

Hiện nay, Báo đi sâu vào đời sống của doanh nghiệp, trong đó, có những chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, những chiến thuật, chiến lược và cách quản trị. Tuy nhiên, vẫn ần đi sát hơn với doanh nghiệp, khai thác thông tin ở mức độ đúng và nếu nên tiếp cận những doanh nghiệp nhỏ để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của họ. Cố gắng phản ánh được một phần của lực lượng doanh nghiệp nhỏ này. Điều không kém phần quan trọng là Báo cần mạnh dạn hơn trong việc phản ánh các vấn đề liên quan đến chính sách nhà nước, phản ánh những bức xúc của doanh nghiệp cũng như đề xuất thêm những chủ trương, chính sách sát đúng cho doanh nghiệp.

Cụ thể như hiện nay Chính phủ rất quan tâm đến vấn đề khởi nghiệp và TP.HCM cũng đang triển khai thực hiện Nghị quyết 35 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020. Do vậy, Báo nên tiếp cận vấn đề này, tìm hiểu xem DN nghĩ gì, góp ý gì, để “cây Doanh Nhân Sài Gòn” phát triển vững mạnh hơn.

15 năm thành lập Báo Doanh Nhân Sài Gòn doanhnhansaigon

Độc giả TRỊNH HỒNG SƠN - Nguyên giảng viên Khoa Quản lý doanh nghiệp - Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh:


Thông tin chính xác, kịp thời


Tôi làm bạn với Doanh Nhân Sài Gòn từ khi còn là Bản tin Công Thương.

Hơn 10 năm qua, tôi nhận thấy Doanh Nhân Sài Gòn vẫn là nơi cung cấp thông tin chính xác và khá kịp thời về lĩnh vực kinh doanh và các hoạt động của doanh nhân, doanh nghiệp. Cầm tờ báo trong tay, tôi thường đọc mục Trong mắt nhà kinh doanh trước tiên, đây là mục để biết doanh nghiệp, doanh nhân phản biện thế nào trước những chính sách, đường lối của Đảng và Nhà nước, biết những suy tư, trăn trở của cả hai phía: nhà quản lý, người thừa hành luật. Tôi thấy trang Sống khỏe - Sống vui với những kiến thức về y tế, chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe của người già, khá hữu ích.

Hiện thành phần kinh tế hộ gia đình, doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm đến 97%, nên tôi mong Doanh Nhân Sài Gòn sẽ tuyên truyền, cổ vũ cho những doanh nghiệp này đầu tư và phát triển về con người, công nghệ, kỹ thuật nhiều hơn nữa. Đất nước ta còn khó khăn, muốn đổi mới cần phải có thời gian, nhất là cần sự chung tay, góp sức của toàn xã hội. Nhiệm vụ tuyên truyền chủ trương, chính sách liên quan đến doanh nghiệp, đến nền kinh tế mà các bạn đang thực hiện là rất quan trọng. Thông tin của các bạn góp phần tác động đến những quyết định của doanh nghiệp. Chính vì vậy, tôi mong các bạn tiếp tục hướng dẫn cũng như cung cấp thêm nhiều thông tin chính xác, đa chiều về các doanh nghiệp nhỏ và vừa, đồng thời cũng nên đầu tư thêm vào trang Khởi nghiệp.

Được biết Doanh Nhân Sài Gòn sắp kỷ niệm 15 năm ngày thành lập, tôi chúc Ban biên tập, các phóng viên, biên tập viên, nhân viên của Báo sức khỏe và luôn giữ được tính chính xác, tính chiến đấu của người làm báo để ngày càng có nhiều bài báo hay cống hiến cho độc giả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bạn đọc và 15 năm với Doanh Nhân Sài Gòn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO