AstraZeneca sẽ giao 8 triệu liều vaccine cho Việt Nam trong tháng 11

Tuỳ Phong| 03/11/2021 06:00

Sau cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính vào ngày 2/11/2021, Tổng Giám đốc AstraZeneca Pascal Soriot cam kết sẽ giao số vaccine còn lại theo hợp đồng (gần 8 triệu liều) cho Việt Nam trong tháng 11.

AstraZeneca sẽ giao 8 triệu liều vaccine cho Việt Nam trong tháng 11

Đến nay, theo hợp đồng cho năm 2021, AstraZeneca đã cung cấp cho Việt Nam khoảng 22 triệu liều vaccine cho Việt Nam.

Cuộc gặp diễn ra nhân dịp Thủ tướng tham dự Hội nghị Thượng đỉnh COP26 và thăm làm việc tại Vương quốc Anh. Tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh AstraZeneca là đơn vị đầu tiên cung cấp vaccine cho Việt Nam và cho biết, đến nay hãng này đã cung cấp cho Việt Nam khoảng 22 triệu liều vaccine.

Người lãnh đạo Chính phủ đánh giá cao các hoạt động của AstraZeneca tại Việt Nam; đề nghị hãng tiếp tục tích cực triển khai hiệu quả các hoạt động hợp tác, trong đó có các hợp đồng chuyển giao công nghệ và mua thêm vaccine trong năm 2022.

Tuy nhiên, trước mắt, Thủ tướng đề nghị hãng đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thực hiện các hợp đồng đã có cho năm 2021, bàn giao nốt số vaccine còn lại cho Việt Nam theo hợp đồng trong tháng 11. "Những tháng vừa qua, chúng tôi mua tốc độ vaccine chứ không chỉ là mua vaccine", Thủ tướng nói.

Được biết, AstraZeneca và VNVC cũng đã ký thỏa thuận mua thêm hơn 25 triệu liều vaccine Covid-19. Đây là hợp đồng thứ 2 của VNVC mua vaccine Covid-19 của AstraZeneca, chấp nhận nhiều mạo hiểm, rủi ro, với quyết tâm sớm đưa nhiều loại vaccine mới, số lượng lớn về Việt Nam, đặc biệt là vaccine Covid-19. Với ký kết này, tổng số vaccine Covid-19 mà VNVC đã đặt mua thành công của AstraZeneca lên tới hơn 55 triệu liều.

Theo ông Soriot, dù tình hình vaccine vẫn khan hiếm, song AstraZeneca cam kết bàn giao số vaccine còn lại theo hợp đồng cho Việt Nam trong tháng 11 (gần 8 triệu liều); đối với các lô vaccine theo hợp đồng mới (25 triệu liều), hãng sẽ bàn giao một phần trong tháng 12.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chứng kiến các thỏa thuận hợp tác được ký kết tại buổi lễ - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính chứng kiến các thỏa thuận hợp tác được ký kết tại buổi lễ. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cũng tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chứng kiến lễ ký kết hai thỏa thuận giữa AstraZeneca và các đối tác Việt Nam. Theo đó, AstraZeneca sẽ đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng (90 triệu USD) nhằm hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất dược phẩm trong nước, giúp bệnh nhân tiếp cận tốt hơn với các thuốc chất lượng cao được sản xuất ngay tại Việt Nam. 

Dự kiến trong giai đoạn 2022-2030, sẽ có 3 sản phẩm thuốc quan trọng được công ty sản xuất gia công trong nước. Công bố khoản đầu tư mới này nối tiếp khoản đầu tư trị giá 5.000 tỷ đồng (220 triệu USD) của AstraZeneca vào Việt Nam trong giai đoạn 2020-2024 công bố vào năm 2019.

Đồng thời, AstraZeneca và VNVC cũng ký thỏa thuận cung ứng thêm hỗn hợp kháng thể đơn dòng đã được tối ưu hoá, có tác dụng kéo dài tới 12 tháng của AstraZeneca, mang tên AZD7442. Nếu được cấp phép sử dụng tại Việt Nam, AZD7442 sẽ là loại hỗn hợp kháng thể đơn dòng đầu tiên có khả năng vừa phòng ngừa, vừa điều trị Covid-19. AD7442 được thiết kế dành cho những người có hệ thống miễn dịch suy yếu hoặc cơ thể không đáp ứng đầy đủ với vaccine.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
AstraZeneca sẽ giao 8 triệu liều vaccine cho Việt Nam trong tháng 11
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO