ASEAN+3 tăng cường hợp tác lĩnh vực năng lượng

12/09/2012 05:30

Ngày 11/9, các quan chức cấp cao của nhóm ASEAN+3 đã nhóm họp tại thủ đô Phnom Penh của Campuchia để chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN+3, dự kiến diễn ra ngày 12/9.

ASEAN+3 tăng cường hợp tác lĩnh vực năng lượng

Ngày 11/9, các quan chức cấp cao của nhóm ASEAN+3 (Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc) đã nhóm họp tại thủ đô Phnom Penh của Campuchia để chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN+3, dự kiến diễn ra ngày 12/9.

Tổng cục Trưởng Tổng cục Năng lượng thuộc Bộ Công Nghiệp, Mỏ và Năng lượng (MIME) Campuchia, ông Tun Lean đánh giá hội nghị là cơ hội để các quan chức ASEAN và các đối tác Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc gặp gỡ và tìm hiểu phương pháp nhằm tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng.

Tại hội nghị, quan chức Cục Hợp tác quốc tế thuộc Cơ quan Quản lý Năng lượng quốc gia Trung Quốc, ông Tôn Dương cho biết với tư cách là quốc gia đang phát triển lớn nhất thế giới, Trung Quốc coi việc đảm bảo năng lượng là một ưu tiên của đất nước và sẽ nỗ lực cải thiện nguồn cung năng lượng thông qua khai thác tài nguyên trong nước.

Ông bày tỏ hy vọng Bắc Kinh sẽ phối hợp với ASEAN+3 để tạo ra một môi trường thuận lợi cho tự do thương mại và đầu tư trong khu vực, đồng thời cam kết sẵn sàng hợp tác với ASEAN+3 trong các lĩnh vực tiêu thụ năng lượng, phát triển năng lượng sạch và cung cấp các dịch vụ năng lượng hiệu quả.

Ông nhấn mạnh Trung Quốc cùng với ASEAN+3 sẽ nỗ lực tạo ra một hệ thống cung cấp năng lượng sạch, an toàn, ổn định và có hiệu quả kinh tế.

Đại diện của Bộ Công thương Nhật Bản Takeshi Fujimoto cam kết Tokyo sẽ tiếp tục đóng góp trong các lĩnh vực dự trữ dầu mỏ và phát triển năng lượng hạt nhân phục vụ mục đích dân sự.

Đại diện Hàn Quốc Kim Suhee cho rằng trong những năm gần đây, các nền kinh tế Đông Á đang phát triển nhanh hơn so vói các khu vực khác trên thế giới, và tiêu thụ năng lượng cũng tăng nhanh theo đà phát triển này. Chính vì vậy, Hàn Quốc cho rằng ASEAN+3 cần tăng cường chia sẻ thông tin và tìm ra biện pháp sử dụng năng lượng hiệu quả hơn.

Theo kế hoạch, một loạt các hội nghị năng lượng gồm Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN+3 lần thứ 9, Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 30, Hội nghị cấp cao Bộ trưởng Năng lượng Đông Á lần thứ 6 đều sẽ diễn ra trong ngày 12/9 tại Phnom Penh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
ASEAN+3 tăng cường hợp tác lĩnh vực năng lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO