Áp dụng chữ ký số cho hệ thống nộp tờ khai thuế qua Internet

Nguồn eFinance| 30/09/2009 00:53

Đó là ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Tài chính nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai giao dịch điện tử có sử dụng chữ ký số tại Thông báo số 197 /TB-BTC.

Áp dụng chữ ký số cho hệ thống nộp tờ khai thuế qua Internet

Đó là ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Tài chính nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai giao dịch điện tử có sử dụng chữ ký số tại Thông báo số 197 /TB-BTC. Theo đó, đối với giao dịch với các tổ chức, cá nhân ngoài xã hội như doanh nghiệp, người nộp thuế... sử dụng dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng (đã quy định tại Nghị định số 26/2007/NĐ-CP ngày 15/2/2007 và Nghị định số 27/2007/NĐ-CP ngày 23/2/2007).

Đối với giao dịch nội bộ giữa các đơn vị thuộc Bộ Tài chính hoặc trong cùng hệ thống, giao dịch giữa các cơ quan thu với các ngân hàng thương mại: sử dụng hệ thống chứng thực chuyên dùng Chính phủ và chứng thư số do Ban Cơ yếu chính phủ cung cấp.

Đối với các hệ thống chứng thực nội bộ đã hoặc đang thiết lập chưa theo định hướng trên, không mở rộng tiếp mà duy trì như phạm vi hiện nay và tiến hành chuyển đổi dần theo định hướng trên sau khi các hệ thống chứng thực công cộng và chuyên dùng đã sẵn sàng đưa vào sử dụng.

Cục Tin học và Thống kê tài chính làm việc với các đơn vị liên quan của Bộ Thông tin truyền thông và Bộ Nội vụ để tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số cho các giao dịch điện tử của Bộ và các đơn vị thuộc Bộ nhằm: Chuẩn bị phương án ký kết giữa Bộ Tài chính và các nhà cung cấp dịch vụ chứng thực công cộng, giữa Bộ Tài chính và Bộ Nội vụ về đảm bảo chất lượng dịch vụ chứng thực khi cung cấp tới các đơn vị của Bộ Tài chính; Triển khai các hoạt động đảm bảo các dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng và chuyên dùng Chính phủ sẵn sàng sử dụng đối với các đơn vị của Bộ Tài chính trong quý III /2009.

Tổng cục Thuế tiếp tục triển khai áp dụng chữ ký số cho hệ thống nộp tờ khai thuế qua mạng Internet của doanh nghiệp, người nộp thuế như hiện nay; tổ chức báo cáo, đánh giá kết quả ngay sau khi hoàn thành thí điểm tại một cục thuế, để phổ biến kinh nghiệm cho các đơn vị khác thuộc Bộ.

Tổng cục Hải quan nghiên cứu, đề xuất cụ thể về kế hoạch triển khai áp dụng chữ ký số vào hoạt động hải quan điện tử (thí điểm và đại trà), báo cáo Bộ trong tháng 7/2009.

Hiện nay, việc chứng thực chữ ký điện tử và chữ ký số giữa các cơ quan nhà nước đã được Ban Cơ yếu chính phủ nghiên cứu triển khai thí điểm điểm tại một số bộ, ngành. Mặc dù việc triển khai chữ ký số trong ngành Tài chính còn hạn chế, do Bộ Tài chính chưa có định hướng rõ ràng về hoạt động chứng thực chữ ký số, một phần do tính phức tạp của việc triển khai áp dụng chữ ký số; nhưng xuất phát từ nhu cầu nghiệp vụ, Kho bạc Nhà nước là đơn vị duy nhất của ngành Tài chính đi tiên phong áp dụng chữ ký số ngay từ năm 2005. Kho bạc Nhà nước đã thiết lập hệ thống chứng thực chữ ký số chuyên dùng của nội bộ Kho bạc Nhà nước, nhằm phục vụ họat động thanh toán chuyển tiền giữa các kho bạc. Hệ thống này đang được mở rộng phục vụ thanh toán vốn đầu tư giữa các kho bạc.

Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế đang thiết kế, xây dựng hệ thống nộp tờ khai thuế qua mạng Internet theo hướng dẫn áp dụng chữ ký số và triển khai thí điểm từ tháng 6/2009. Tổng cục Thuế đã ký biên bản ghi nhớ với Công ty VDC về việc phối hợp thử nghiệm ứng dụng chữ ký số trong hệ thống này. Tổng cục Hải quan, từ năm 2005 đã mua phần mềm chứng thực chữ ký số của hãng Entrust bản quyền 250 user và dùng thử nghiệm hệ thống này.

Còn đối với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, tại dự thảo đề án về hệ thống công bố thông tin do đối tác tư vấn xây dựng đã đề cập đến việc áp dụng chữ ký số cho các loại văn bản, thông tin do các công ty chứng khoán, công ty đại chúng phải cung cấp để công bố trên cổng thông tin của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Theo Cục Tin học và Thống kê tài chính: Việc áp dụng chữ ký số cần được bắt đầu từ những giao dịch có sự đòi hỏi thực sự của xã hội mà nếu áp dụng chữ ký số sẽ mang lại hiệu quả rõ ràng, đồng thời thủ tục hành chính đơn giản dễ dàng được chấp nhận từ các đối tượng tham gia giao dịch. Ví dụ về các lĩnh vực, giao dịch có tính chất này: Khai thuế qua mạng Internet (Tổng cục Thuế), Khai hải quan từ xa (Tổng cục Hải quan), Thanh toán chuyển tiền điện tử (Kho bạc nhà nước), Trao đổi thông tin thu nộp thuế giữa Kho bạc - Thuế - Hải quan - Tài chính, Trao đổi thông tin thu nộp thuế giữa Kho bạc - Ngân hàng/Tổng cục Hải quan - Ngân hàng, Quản lý đăng ký tài sản công (Cục Quản lý công sản).

Cũng theo Cục Tin học và Thống kê tài chính: Mục tiêu của năm 2009 là áp dụng chữ ký số cho hệ thống nộp tờ khai thuế qua Internet, triển khai thành công tại 5 cục thuế; Áp dụng chữ ký số cho giao dịch khai hải quan điện tử tại các cục hải quan có đủ điều kiện; Áp dụng chữ ký số cho hệ thống thí điểm trao đổi thông tin trực tiếp giữa cơ quan hải quan, kho bạc và các ngân hàng thương mại; Hoàn thành xây dựng các tiêu chuẩn áp dụng cho các nhà cung cấp dịch vụ chứng thực công cộng và hệ thống cung cấp dịch vụ công của ngành Tài chính có áp dụng chữ ký số. Năm 2010 sẽ mở rộng triển khai các hệ thống áp dụng chữ ký số của thuế và hải quan trên phạm vi toàn quốc; Áp dụng chữ ký số cho hệ thống công bố thông tin của Ủy ban Chứng khoán.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Áp dụng chữ ký số cho hệ thống nộp tờ khai thuế qua Internet
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO