Ảnh hưởng dịch, tăng trưởng kinh tế TP.HCM thấp nhất 35 năm

P.V| 08/12/2021 05:45

Việc đưa tốc độ tăng trưởng âm lên 6-6,5% trong 1 năm là rất khó, song với nền tảng kinh tế và doanh nghiệp hiện hữu, nếu có môi trường kinh doanh thuận lợi, hỗ trợ hiệu quả, thì nền kinh tế có thể tăng trưởng theo hình chữ V.

Ngày 8/12/2021, tại kỳ họp thứ tư HĐND TP.HCM (TP) khóa X, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đã trả lời chất vấn trực tiếp của đại biểu HĐND TP về các vấn đề kinh tế, xã hội, trong đó nổi bật là việc phòng chống Covid-19 và phục hồi kinh tế. Đây là lần đầu tiên ông Mãi trả lời chất vấn với cương vị người đứng đầu UBND TP.

Chủ tịch UBND TP báo cáo tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn, chiều 8/12/2021. Ảnh: Quỳnh Trần

Hôm nay, ông Phan Văn Mãi lần đầu trả lời chất vấn với cương vị người đứng đầu UBND TP. Ảnh: Việt Dũng

Trao đổi trước trả lời chất vấn, Chủ tịch UBND TP cho biết dù từ đầu tháng 12/2021, số ca mắc mới Covid-19, chuyển nặng và tử vong có tăng, nhưng cơ bản phù hợp với tình hình khi TP mở rộng nhiều hoạt động và sự di chuyển dân cư giữa các địa phương. Dù TP vẫn kiểm soát được, song ông Mãi nhấn mạnh, dịch bệnh chưa kết thúc, vẫn còn diễn biến phức tạp nên không được lơ là, chủ quan, cần đề cao trách nhiệm để vừa chống dịch, vừa phục hồi kinh tế.

Về tình hình kinh tế, theo ông Mãi, TP năm nay thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh chịu tác động nghiêm trọng của Covid-19. Từ 30/5 - 30/9/2021, toàn hệ thống chính trị TP hầu như tập trung toàn lực chống dịch, hầu hết hoạt động kinh tế phải tạm dừng.

"Vì vậy, việc thực hiện mục tiêu kinh tế - xã hội do HĐND TP đặt ra đầu năm gặp nhiều khó khăn, nhiều chi tiêu không thể hoàn thành", ông Mãi nói.

Tốc độ phát triển kinh tế TP quý III giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái, kéo tăng trưởng cả năm xuống -6,78%, mức thấp nhất 35 năm qua, Chủ tịch UBND TP cho biết.

Dù vậy, với sự chung sức, đồng lòng của người dân, doanh nghiệp, chính quyền và sự giúp đỡ từ trung ương, TP đã từng bước kiểm soát dịch, khôi phục hoạt động kinh tế. Theo ông Mãi, với nền tảng kinh tế và doanh nghiệp hiện hữu cùng truyền thống năng động, sáng tạo, nếu có môi trường kinh doanh thuận lợi, hỗ trợ hiệu quả thì kinh tế hoàn toàn có thể tăng trưởng theo hình chữ V. 

"Đây là tâm huyết chính trị rất lớn của TP để lấy lại vị thế đầu tàu kinh tế trong tăng trưởng ở phía nam và cả nước", ông nói.

[Caption]

Trước đó, theo báo cáo của UBND TP, trong năm 2022, TP đề ra 20 chỉ tiêu, với mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng GRDP 6-6,5%, duy trì tỷ trọng dịch vụ trong GRDP trên 60%, tổng vốn đầu tư xã hội chiếm bình quân khoảng 35% GRDP...

UBND TP đưa ra 7 giải pháp và 21 nhiệm vụ cụ thể, trong đó nhấn mạnh phát triển kinh tế trên cơ sở thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả với Covid-19 như khắc phục gián đoạn trong sản xuất, phân phối, ưu tiên hỗ trợ nguồn lực cho các ngành kinh tế, đẩy mạnh đầu tư công...

Về xã hội, TP chăm lo an sinh xã hội cho người dân, nhất là nhóm lao động yếu thế, hỗ trợ kết nối cung cầu lao động và giải quyết các vấn đề lao động, việc làm, nhà ở cho người dân. Trong năm tới, TP đặt mục tiêu tạo việc làm mới cho 140.000 người lao động, tỷ lệ thất nghiệp đô thị dưới 4%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ảnh hưởng dịch, tăng trưởng kinh tế TP.HCM thấp nhất 35 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO