ADB hạ dự báo tăng trưởng của VN năm 2014 và 2015

26/09/2014 08:42

Dựa trên kết quả đạt được sau 8 tháng hoạt động của nền kinh tế Việt Nam, Ngân hàng phát triển Châu Á – ADB đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

ADB hạ dự báo tăng trưởng của VN năm 2014 và 2015

Phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 25/9 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt cũng là tin đáng chú ý.

1. ADB hạ dự báo tăng trưởng của Việt Nam

Dựa trên kết quả đạt được sau 8 tháng hoạt động của nền kinh tế Việt Nam, Ngân hàng phát triển Châu Á – ADB đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam. Cụ thể, mức tăng trưởng năm 2014 sẽ giảm từ 5,6% xuống còn 5,5%; mức tăng trưởng năm 2015 sẽ giảm từ 5,8% xuống còn 5,7% so với đợt dự báo hồi tháng 4.

Nguyên nhân của việc hạ dự báo là do tốc độ tăng trưởng thực tế của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm chỉ đạt 5,2%, thấp hơn so với kỳ vọng; tăng trưởng tín dụng thấp và tái cấu trúc hệ thống ngân hàng chậm. Bên cạnh đó, căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc về vấn đề biển Đông từ tháng 5 vừa qua cũng kéo tốc độ tăng trưởng đi xuống.

Cùng với việc hạ dự báo tăng trưởng của Việt Nam, ADB cũng đồng thời dự báo mức độ lạm phát giảm xuống còn 4,5% trong năm 2014.

2. Bloomberg dự báo GDP Việt Nam 9 tháng đầu năm

Theo các chuyên gia kinh tế của Bloomberg, GDP Việt Nam có thể tăng trưởng 5,4% trong 9 tháng đầu năm. Trước đó, chính phủ Việt Nam đã đặt ra mục tiêu tăng trưởng 5,8% cho năm nay - mức tăng trưởng dưới 7% trong 7 năm liên tiếp.

Đồng thời cũng theo Bloomberg, tình trạng doanh nghiệp khó tiếp cận vốn vay sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Cùng với đó, tổng cầu trong nước yếu, và tăng trưởng tín dụng thấp cũng là những nguyên nhân khiến nền kinh tế khó tăng trưởng như kỳ vọng.

3. Tăng thuế thuốc lá, bia, rượu để hạn chế tiêu thụ

Theo Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ sẽ tăng thuế TTĐB đối với các mặt hàng cần hạn chế tiêu thụ.

Theo lộ trình, mặt hàng thuốc lá hiện đang chịu mức thuế TTĐB là 65% sẽ tăng lên 70% từ ngày 1/1/2016 và 75% từ ngày 1/1/2019. Mặt hàng bia tăng từ 50% lên 55% từ ngày 01/7/2015; 60% từ ngày 01/01/2017 và 65% từ ngày 01/01/2018. Mặt hàng rượu từ 20 độ trở lên tăng từ 50% lên 65%, rượu dưới 20 độ tăng từ 25% lên 35%.

Tuy nhiên, Chính phủ cũng đang cân nhắc tăng thuế TTĐB với thuốc lá vì thời điểm hiện nay việc buôn lậu thuốc lá vẫn rất nhức nhối. Nếu tăng thuế cao quá sẽ làm tăng buôn lậu thuốc lá, dẫn tới làm giảm thất thu ngân sách. Theo ước tính mỗi năm ngân sách thất thu khoảng 6.500 tỷ đồng tiền thuế từ buôn lậu thuốc lá.

4. Nghiên cứu bổ sung kinh doanh game online vào diện chịu thuế

Tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 25/9 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, nhiều ý kiến đề nghị cần nghiên cứu bổ sung mặt hàng kinh doanh game online vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Theo đó, loại hình kinh doanh game hiện nay là mặt hàng có doanh thu lớn, mức lợi nhuận cao so với các loại hình kinh doanh khác, thu hút mọi độ tuổi, tầng lớp dân cư, đặc biệt là giới trẻ tham gia. Nhiều ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Ban soạn thảo cần đánh giá tác động về kinh tế, xã hội khi sửa đổi luật liên quan đến vấn đề thuế TTĐB này.

5. Nhiều doanh nghiệp thao túng thị trường xuất khẩu cá tra sang Nga

Theo hiệp hội cá tra Việt Nam, trong thời gian qua, một số DN Việt Nam được phép xuất khẩu cá tra, ba sa vào thị trường Nga đã liên kết với các DN nước này vi phạm Luật Cạnh tranh Liên bang Nga. Vi phạm thể hiện qua việc cản trở tiếp cận thị trường hàng hóa sản phẩm phi lê cá tra, cá ba sa đông lạnh Việt Nam dẫn đến độc quyền xuất khẩu và gây hại cho thị trường chung.

Vì vậy, hiệp hội kiến nghị Bộ NN&PTNT và Bộ Công Thương kiểm tra, giám sát hoạt động xuất khẩu của các DN đang xuất khẩu thủy sản vào Nga… Đồng thời, hiệp hội cũng kiến nghị hai bộ tiếp tục đàm phán với phía Nga để mở cửa cho các DN Việt Nam đủ tiêu chuẩn xuất sang thị trường Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
ADB hạ dự báo tăng trưởng của VN năm 2014 và 2015
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO