ADB chi 630 triệu USD cho tái cơ cấu DNNN của Việt Nam

HẢI VÂN| 20/09/2014 09:27

ADB cam kết cung cấp 630 triệu USD trong 10 năm để tái cơ cấu thử nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh một số DNNN lớn của Việt Nam

ADB chi 630 triệu USD cho tái cơ cấu DNNN của Việt Nam

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cam kết cung cấp 630 triệu USD trong 10 năm để tái cơ cấu thử nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh một số doanh nghiệp nhà nước (DNNN) lớn của Việt Nam

Tại hội nghị Diễn đàn Phát triển châu Á lần thứ 5 ngày 19/9, Chủ tịch ADB - ông Takehiko Nakao đã tái khẳng định sự hỗ trợ của ADB trong việc đẩy nhanh những cải cách cơ cấu và thúc đẩy năng lực cạnh tranh.

Chủ tịch ADB cam kết cung cấp 630 triệu USD trong 10 năm để tái cơ cấu thử nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh một số DNNN lớn của Việt Nam

ADB đang hỗ trợ cho những thách thức dài hạn nhằm phát triển một khu vực tài chính trong nước có chiều sâu và đa dạng hơn. Khu vực tư nhân đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy năng lực cạnh tranh của Việt Nam và tránh bẫy thu nhập trung bình.

Những cải cách trên, theo ông Nakao, cũng sẽ tạo điều kiện cho phát triển khu vực tư nhân trong nước mà quan trọng nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Chính phủ cần thực hiện một cách có hiệu quả những luật lệ và quy định trong kinh doanh để tạo ra một sân chơi bình đẳng cho tất cả các doanh nghiệp và hỗ trợ phát triển một môi trường cạnh tranh lành mạnh hơn.

Việt Nam đã ổn định chính trị và kinh tế vĩ mô - hai yếu tố then chốt đối với phát triển kinh tế xã hội. Nhưng theo Chủ tịch ADB, để khôi phục lại tốc độ tăng trưởng kinh tế, cần tiếp tục đẩy mạnh những cải cách cơ cấu chủ yếu trong khu vực DNNN, ngân hàng và đầu tư công.

Ông Nakao cho rằng, Chính phủ Việt Nam cũng cần quản lý nợ công thông qua mở rộng cơ sở thuế và hợp lý hóa chi tiêu công.

Việt Nam cần phải thu được tối đa những lợi ích thông qua thương mại và đầu tư được tăng cường từ hội nhập kinh tế toàn cầu, hội nhập sâu hơn vào cộng đồng kinh tế ASEAN và hàng loạt các hiệp định tự do thương mại.

Ông Nakao cũng thông báo những cải cách nội bộ ADB thời gian gần đây. Theo đó, ông Tomoyuki Kimura - Giám đốc ADB tại Việt Nam đã được trao thẩm quyền lớn hơn để tăng cường hoạt động đối tác tại Việt Nam và nâng cao hơn nữa tính đáp ứng linh hoạt trong các hoạt động của ADB tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
ADB chi 630 triệu USD cho tái cơ cấu DNNN của Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO