9 lợi thế để doanh nghiệp Mỹ đầu tư vào TP.HCM

HT| 25/08/2020 08:36

Tại sự kiện kỷ niệm 25 năm bình thường hóa quan hệ và giúp lấy lại đà phát triển tốt đẹp của quan hệ Việt - Mỹ, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã nêu 9 lý do để TP.HCM là cầu nối tốt nhất cho mối quan hệ giữa hai nước.

9 lợi thế để doanh nghiệp Mỹ đầu tư vào TP.HCM

Sáng ngày 25/8/2020, đại diện Sở Ngoại vụ TP.HCM, Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ và Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ (AmCham) tại TP.HCM đã đồng tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp TP.HCM - Hoa Kỳ với chủ đề "Thúc đẩy quan hệ đối tác, sáng tạo vì tương lai thịnh vượng" nhằm kỷ niệm 25 năm bình thường hóa quan hệ và giúp lấy lại đà phát triển tốt đẹp của quan hệ Việt - Mỹ.

Diễn đàn được kỳ vọng sẽ chuyển thông điệp mạnh mẽ về sự chủ động và tích cực của TP.HCM trong việc chào đón và thu hút làn sóng đầu tư mới từ các tập đoàn đa quốc gia, đặc biệt là tập đoàn công nghệ lớn của Mỹ. Ba lĩnh vực đang được Thành phố mời gọi đầu tư bao gồm đô thị thông minh, phát triển khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông và xây dựng trung tâm tài chính.

Tại diễn đàn, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng các đối tác nhất định phải đến TP.HCM và ông đã chỉ ra 9 lý do để TP.HCM là cầu nối tốt nhất cho mối quan hệ giữa hai nước:

Thứ nhất, TP.HCM là trung tâm kinh tế lớn với hơn 10 triệu người, ẩm thực đa dạng từ các nước như Ý, Pháp, Mỹ...

Thứ hai, TP.HCM có năng suất lao động cao nhất ở Việt Nam, gấp ba so với bình quân trên toàn quốc.

Thứ ba, TP.HCM là trung tâm kinh tế lớn nhất Việt Nam. Hiện nay, Thành phố đang đóng góp 25% vào GDP của Việt Nam và 30% thu ngân sách Việt Nam. Vì vậy, nếu đầu tư thì các doanh nghiệp sẽ nhận được rất nhiều cơ hội phát triển.

Thứ tư, TP.HCM có trung tâm phần mềm lớn nhất và thành công nhất ở Việt Nam là Công viên Phần mềm Quang Trung, với khoảng 10.000 lao động và đang cung cấp không gian làm việc cho 10.000 sinh viên. Năm vừa rồi, trung tâm đã xuất khẩu được hơn 500 triệu USD phần mềm.

Thứ năm, TP.HCM có khu công nghệ cao với hơn 160 doanh nghiệp đã đầu tư hơn 7 tỷ USD vào, hơn 46.000 người đang làm việc. Tổng giá trị xuất khẩu trong 10 năm vừa qua đã đạt hơn 64 tỷ USD.

Thứ sáu, TP.HCM có thể đem đến cho các nhà đầu tư, các đối tác, chuyên gia các kết quả nghiên cứu từ 54 viện trường khác nhau và các phòng nghiên cứu.

Thứ bảy, TP.HCM có cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin cũng như là giao thông tốt để các doanh nghiệp có cơ hội đầu tư. TP.HCM có các mô hình thành phố thông minh với giao thông thông minh, an ninh thông minh, dịch vụ y tế thông minh và quan trọng nhất là con người thông minh.

Thứ tám, TP.HCM năng đội đổi mới và sáng tạo đang hình thành tại khu nội thành của TP.HCM. Ngoài ra, Thành phố còn có các trung tâm công nghệ cao cũng như 7 khu công nghiệp khác đang hoạt động, 7 trường đại học với hơn 10.000 sinh viên đang theo học, các cơ sở nghiên cứu đổi mới sáng tạo đang nằm ngay tại địa bàn thành phố.

Cuối cùng, TP.HCM còn có trung tâm tài chính mới và đô thị mới đó là khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Mặc dù Covid-19 đang diễn ra và những tác động của biến đổi khí hậu nhưng hai quốc gia sẽ phải tiếp tục vươn lên phía trước. Mỹ và Việt Nam đã quyết định đi cùng để phát triển mối quan hệ hợp tác hữu nghị từ cách đây 25 năm.

"Tôi tin chắc rằng chúng ta đều muốn tiếp tục con đường lịch sử và thành công mà chúng ta đã đi qua 25 năm vừa qua. TP.HCM đang có vị trí rất quan trọng trong mối quan hệ hợp tác Việt - Mỹ nên chúng ta cần nâng tầm mối quan hệ giữa TP.HCM với các cơ quan chính phủ và các tổ chức của Mỹ trong thời gian tới", Bí thư Nguyễn Thiện Nhân kết luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
9 lợi thế để doanh nghiệp Mỹ đầu tư vào TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO