74% doanh nghiệp khó tiếp cận với ngoại tệ

Nguồn SGTT| 03/12/2009 01:09

Kết quả điều tra về cảm nhận môi trường kinh doanh của VN năm 2009 do diễn đàn DN VN tiến hành cho thấy, ngoài những tồn tại từ những năm trước, có một số nỗi lo mới nổi lên.

74% doanh nghiệp khó tiếp cận với ngoại tệ

Kết quả điều tra về cảm nhận môi trường kinh doanh của Việt Nam năm 2009 do diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam tiến hành cho thấy, ngoài những tồn tại từ những năm trước, có một số nỗi lo mới nổi lên.

Sau nhiều năm, việc tiếp cận ngoại tệ lại trở thành một vấn đề nóng đối với các doanh nghiệp tại Việt Nam. Có 74% doanh nghiệp qua điều tra đánh giá rằng khả năng tiếp cận ngoại tệ kém hoặc rất kém, đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại, tỷ lệ này lên đến 78%.

Một số vấn đề khác khiến các doanh nghiệp lo ngại như lạm phát có nguy cơ trở lại trong thời gian tới, vấn đề về tỷ giá, khan hiếm ngoại tệ…

Một số doanh nghiệp cho biết điểm đáng lo ngại đối với nền kinh tế Việt Nam là trong khi hầu hết các nước từ bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã tìm cách tái cấu trúc, thay đổi nền kinh tế của quốc gia mình cho phù hợp bối cảnh kinh tế mới thì nền kinh tế Việt Nam lại không có nhiều thay đổi lớn. Thậm chí có doanh nghiệp e ngại về tiến trình cải cách dường như đang chững lại.

Kết quả điều tra cũng cho thấy, có đến 83,21% doanh nghiệp cho biết sẽ mở rộng kinh doanh trong ba năm tới. Tỷ lệ này cao hơn tỷ lệ 78% của điều tra năm 2008 trước đó.

Có 291 doanh nghiệp tham gia điều tra cảm nhận môi trường kinh doanh năm 2009. Trong tổng số doanh nghiệp trả lời điều tra, có khoảng 70% là doanh nghiệp trong nước và 30% là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
74% doanh nghiệp khó tiếp cận với ngoại tệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO