Xiaomi sắp thực hiện thương vụ IPO lớn nhất thế giới kể từ năm 2014

HỒNG MINH| 05/05/2018 06:00

Hãng công nghệ Xiaomi vừa nộp hồ sơ niêm yết tại Hong Kong cho vụ IPO được dự báo có quy mô 10 tỷ USD.

Xiaomi sắp thực hiện thương vụ IPO lớn nhất thế giới kể từ năm 2014

Xiaomi không tiết lộ trong hồ sơ về thời điểm và quy mô IPO. Tuy nhiên, nhiều thông tin cho thấy nó có thể lên tới 10 tỷ USD, giúp Xiaomi được định giá khoảng 100 tỷ USD. Theo Reuters, đây sẽ là IPO lớn nhất của một hãng công nghệ Trung Quốc trong 4 năm qua, sau khi Alibaba huy động được 21,8 tỷ USD năm 2014.

IPO của Xiaomi sẽ là một trong những vụ niêm yết đầu tiên tại sàn Hong Kong theo quy định mới, được thiết kế nhằm hút các đại gia công nghệ. Hiện tại, cuộc chiến giành IPO các hãng công nghệ giữa Hong Kong, New York và Trung Quốc đang rất khốc liệt. CLSA, Morgan Stanley và Goldman Sachs Group sẽ giám sát việc thực hiện IPO cho Xiaomi.

Năm 2017, Xiaomi lần đầu công bố báo cáo tài chính chi tiết, theo đó lỗ ròng 43,9 tỷ Nhân dân tệ (6,9 tỷ USD), trái ngược so với lợi nhuận dương của năm trước. Tuy nhiên, năm ngoái, doanh thu của công ty này tăng 67,5% lên 114,5 tỷ Nhân dân tệ. 

Thương vụ IPO của Xiaomi sẽ là lớn nhất thế giới kể từ sau IPO 25 tỷ USD của Alibaba vào năm 2014. Dù trải qua năm 2016 đầy thách thức, Xiaomi đã vực dậy nhờ doanh số tốt và mở rộng tại Ấn Độ, nơi Samsung Electronics đang chiếm lĩnh thị phần smartphone. 

Dưới sự dẫn dắt của người đồng sáng lập, giám đốc điều hành (CEO) Lei Jun, Xiaomi đang tìm cách thâm nhập vào các thị trường smartphone phát triển, sau khi củng cố vị trí tại các thị trường mới nổi. Năm ngoái, công ty này tấn công thị trường Tây Ban Nha và cho biết đang thảo luận với các nhà mạng tại Mỹ để bán thiết bị tại thị trường này. 

Ngoài smartphone, Xiaomi cũng đầu tư vào nhiều startup sản xuất nhiều sản phẩm từ thiết bị đeo cho tới nồi cơm điện. Năm 2017, doanh thu từ hệ sinh thái Xiaomi đã tăng gấp đôi lên 20 tỷ Nhân dân tệ. 

(Theo Thương hiệu và Pháp luật)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xiaomi sắp thực hiện thương vụ IPO lớn nhất thế giới kể từ năm 2014
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO