“Xế hộp” của các Tổng thống Mỹ

NGUYỄN HƯNG (tổng hợp)| 10/11/2012 01:07

So với lãnh đạo các nước trên thế giới, Tổng thống Mỹ thường được quan tâm đặc biệt bởi họ là những người đầy quyền lực, có tầm ảnh hưởng tới kinh tế, chính trị, quân sự trên toàn cầu.

“Xế hộp” của các Tổng thống Mỹ

So với lãnh đạo các nước trên thế giới, Tổng thống Mỹ thường được quan tâm đặc biệt bởi họ là những người đầy quyền lực, có tầm ảnh hưởng tới kinh tế, chính trị, quân sự trên toàn cầu. Chuyện chơi xế hộp của họ cũng được báo chí và công chúng mổ xẻ một cách kỹ lưỡng.

Như thường lệ, mỗi đời tổng thống Hoa Kỳ trong nhiệm kỳ đều được gắn với những chiếc “xế hộp” rất đặc biệt. Ngài Tổng thống da đen đầu tiên của nước Mỹ, Obama cũng không ngoại lệ.

Xe Lincoln V12 của Tổng thống Franklin Roosevelt

Năm 1939, Ford được chỉ định sản xuất xe cho Tổng thống Mỹ. Lincoln V12 là chiếc xe đầu tiên Ford sản xuất cho Tổng thống Franklin Roosevelt.

Đến năm 1983, General Motors thay thế Ford chế tạo Limousine dành riêng cho Tổng thống Mỹ.

Xe của Barack Obama thuở hàn vi

Chiếc xe đầu tiên của vị Tổng thống thứ 44 của nước Mỹ là món quà do ông nội tặng - một chiếc Ford Granada giá chỉ có 900 USD. Điều này cho thấy, người đứng đầu nước Mỹ hiện nay - trước khi là chính khách - đã có một cuộc sống khá khó khăn.

Ông đi học ở trường cao đẳng và đại học luật một phần bằng tiền học bổng. Phu nhân của ông lúc đó cũng vậy. Cả hai đã sử dụng những khoản cho vay trợ cấp của chính phủ dành cho sinh viên để tiếp tục học.

9 năm sau khi tốt nghiệp, hai người mới trả hết được khoản nợ này. Do đó, việc ông Obama đã từng sở hữu một chiếc xe giá rẻ là điều không có gì phải ngạc nhiên.

Chiếc Ford Granada giá chỉ có 900 USD của ông Obama

“Tôi có chiếc ôtô đầu tiên của mình với giá 900USD. Tôi còn nhớ rõ nó có một lỗ thủng lớn ở sàn xe, tôi thậm chí có thể nhìn thấy đường đi ở bên dưới” – Tổng thống Mỹ Obama chia sẻ.

Khi là sinh viên tại đại học Luật Havard, lúc khá hơn, ông Obama có mua một chiếc Toyota Tercel màu vàng. Tuy nhiên, tên tuổi của ông lại gắn liền với chiếc Chrysler 300C bọc thép và chiếc Ford Escape Hybrid khi đã trở thành luật sư nổi tiếng.

“Tình hình tài chính của gia đình tôi chỉ mới trở nên ổn định trong những năm gần đây. Trước đó, chúng tôi phải lo lắng về việc thanh toán các hoá đơn cuối tháng, chuyện giá xăng dầu tăng… Tôi là một người trưởng thành từ tầng lớp trung lưu với những trải nghiệm thực sự về những lo lắng tài chính. Điều này ngược lại với người cạnh tranh với tôi ở Đảng Cộng hoà…” - ông Obama dường như muốn ám chỉ đến ứng cử viên tổng thống nặng ký của Đảng Cộng hoà - ông Mitt Romney, người vừa thất cử trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Là con trai của Thống đốc bang Michigan, ông Romney lớn lên trong một gia đình giàu có và quyền lực. Ông theo học ở các trường đại học danh tiếng và rất thành công trong sự nghiệp kinh doanh.

Nếu trở thành Tổng thống Mỹ, ông sẽ là một trong bốn tổng thống giàu nhất nước Mỹ, với tổng tài sản ít nhất 200 triệu USD.

Xe của Obama khi làm Tổng thống

Lẽ đương nhiên tất cả những vị nguyên thủ của Mỹ phải được bảo vệ cực kỳ cẩn mật. Nhưng có lẽ đối với Tổng thống Barack Obama thì mật vụ Mỹ cần phải bảo vệ nghiêm ngặt hơn.

Từng có nhiều lo ngại hơn về khả năng Barack Obama bị ám sát trong thời gian cầm quyền. Điều đó có thể suy ra “người bạn đường” sắt thép của tổng thống là Obamobile sẽ phải dữ dằn hơn cả Cadillac One của người tiền nhiệm Georges Bush.

Obamobile chính là chiếc Cadillac Presidential Limousine 2009.

Một lần nữa hãng xe General Motors lại vinh dự được sản xuất xế hộp cho nhân vật quyền lực số 1 của nước Mỹ.

Chiếc Cadillac Presidential Limousine 2009 của ông Obama

Nếu như phần lớn xe riêng của các tổng thống Mỹ trước đây đều gắn cho một biệt danh (Cadillac One của Tổng thống Bush, Cadillac town của Tổng thống Woodrow Wilson…) thì chiếc Cadillac của Barack Obama không có tên riêng.

Nó là một phiên bản đặc biệt của những chiếc ô tô chống đạn lừng danh do hãng General Motors sản xuất.

Xe của Tổng thống Barack Obama được trang bị bộ vỏ xe “hoành tráng”, Goodyear Regional RHS chuyên dùng cho xe bán tải với kích cỡ 19,5 inch.

Loại vỏ run-flat này giúp xe có thể “lăn xả” trong mọi tình huống mà điển hình khi bị bắn thủng nó cũng có thể lao đi với tốc độ 80km/giờ và mức tiêu hao nhiên liệu là 30lít xăng/100km. Xe mang quá nhiều thiết bị nên chỉ chạy tối đa 100 km/h.

Trong thông cáo gửi báo giới, Mark McNabb, Phó tổng giám đốc Cadillac Bắc Mỹ cho biết, xe của ông Obama có kích thước lớn hơn Cadillac One và được chế tạo dựa trên hai mẫu xe Cadillac STS và Cadillac DTS với khung gầm kiểu xe bán tải hạng trung.

Ngoại thất của Obamobile khá giống Cadillac DTS nhưng lại có nhiều chi tiết cóp nhặt từ nhiều mẫu Cadillac khác nhau. Có thể kể đến cụm đèn pha lấy của Cadillac Escalade, lưới tản nhiệt và cụm đèn hậu lấy từ Cadillac STS.

Các nan trên lưới tản nhiệt của Cadillac Presidential Limousine mỏng và góc cạnh hơn đàn anh Cadillac One.

Toàn bộ chiếc xe được bọc thép (đương nhiên) dày chừng 127mm, các cửa cũng có thể chống đạn với độ dày khoảng 203mm. Cửa kính xe Cadillac của ông Barack Obama được xác nhận là có tầm nhìn thoáng hơn so với xe Cadillac One và có thể bảo vệ Tổng thống khỏi các loại vũ khí hoá học.

Mỗi cánh cửa nặng ngang cánh cửa máy bay Boeing 757, trang bị hệ thống cung cấp khí ôxy riêng, hệ thống cứu hoả công nghệ cao, súng săn, súng hơi cay, camera quan sát đêm, dự trữ máu phục vụ ông Obama trong trường hợp khẩn cấp...

Người ta còn nhận thấy Cadillac Presidential Limousine 2009 như “bóng ma” vì “bộ áo” khá kỳ lạ và khi nó lướt đi dường như không nghe tiếng động.

Nó cũng được trang bị hệ thống camera nhìn xuyên đêm và các phương tiện làm việc, ghế bọc da khâu bằng tay… để biến chiếc xe này không thua kém gì văn phòng di động của Tổng thống Bush.

Bên cạnh khả năng bảo vệ và phục vụ những tiện ích điều hành công việc ngay trên xe nhờ thiết bị điện tử tối tân, Cadillac Presidential Limousine 2009 không thể thiếu những thứ “đồ chơi” cho nhân vật số 1 của nước Mỹ.

Theo tiết lộ của của General Motors, chiếc xe sử dụng dàn thiết bị nghe nhìn “xịn” nhất với bộ CD 10 đĩa, hệ ampli điều chỉnh âm thanh tuyệt hảo, màn hình với độ phân giải cao…

Tất nhiên, những thiết bị này đều điều khiển từ xa. Rất có thể Cadillac Presidential Limousine 2009 còn “đỉnh” hơn Cadillac One về nhiều mặt.

Xe của các Tổng thống Mỹ khác:

George W. Bush(Tổng thống thứ 43, 2001-2009)

Xe của Tổng thống George W. Bush

Trong thời gian còn đương nhiệm, người ta thường thấy ông Bush xuất hiện bên chiếc xe bán tải màu trắng sữa Ford F-250 khi ông chở người thân đi chơi ngoài giờ làm việc. Nhưng khi đi công cán, mọi người đều biết tới 2 chiếc ô tô đặc biệt đều mang biển kiểm soát 800-002 của Tổng thống là Cadillac One.

Nó từng “bay” sang Việt Nam để đưa rước người đứng đầu nước Mỹ tham dự hội nghị APEC 14 tại Hà Nội. Chiếc xe được mệnh danh là “cỗ xe tăng”, hay “văn phòng di động bọc thép” đã làm sững sờ tất cả những ai thấy nó.

Bill Clinton(Tổng thống thứ 42, 1993 - 2001)

Xe của Tổng thống Bill Clinton

Bill Clinton có một niềm đam mê thực sự với những chiếc xế hộp. Nổi bật nhất trong số những xế hộp mà ông sở hữu phải kể đến chiếc Ford Mustang mui trần, "người bạn" mà ông cho rằng khó xa rời nhất sau khi nhậm chức tại Nhà Trắng hồi năm 1993.

George H.W. Bush(Tổng thống thứ 41, 1989 - 1993)

Bush "cha" và chiếc xe của mình

Chiếc xe đầu tiên trong cuộc đời của Tổng thống Bush "cha" là chiếc bán tải Studebaker Cham. Mới đây, ông này vừa bỏ ra 41.000 USD để tậu một chiếc Chevrolet Volt.

Ronald Reagan(Tổng thống thứ 40, 1981 - 1989)

Xe của Tổng thống Ronald Reagan

Vị Tổng thống thứ 40 của Mỹ cũng là một nhà sưu tập xe có hạng với hàng loạt những cái tên đình đám như 1946 Cadillac mui trần, 1965 Lincoln limousine, 1969 Ford station wagon và 1976 Mercury Monarch sedan. Tuy nhiên, chiếc xe yêu thích nhất của ông là Jeep M-38A1 của quân đội, là món quà của vợ ông nhân sinh nhật lần thứ 61, và chiếc xe bán tải Ford Ranger đời 1985.

Jimmy Carter(Tổng thống thứ 39, 1977 - 1981)

Jimmy Carter khởi nghiệp bằng một chiếc Studebaker

Tổng thống Carter khởi nghiệp bằng một chiếc Studebaker. Ông cũng đã cùng vợ mình đi khắp nước Mỹ trên chiếc Studebaker vào năm 1948.

Gerald R. Ford(Tổng thống thứ 38, 1974 - 1977)

Vị Tổng thống kém cởi mở bậc nhất trong lịch sử nước Mỹ gắn bó tên tuổi của mình với chiếc Ford Mustang và một chiếc Jeep 1972.

Richard Nixon(Tổng thống thứ 37, 1969 - 1974)

Xe của Tổng thống Richard Nixon

Richard Nixon là một tín đồ của dòng xe Oldsmobile. Trong ảnh là chiếc Oldsmobile Old 98 đời 1950. Ngoài ra, ông cũng từng gắn bó với chiếc Ford đời 1946.

Lyndon B. Johnson (Tổng thống thứ 36, 1963 - 1969)

Amphicar của Lyndon B.Johnson có thể nổi trên mặt nước như một chiếc thuyền
Sở hữu hơn 50 chiếc xe khác nhau trong đó có những dòng xe nổi tiếng từ Cadillac hay Lincolns nhưng nổi bật nhất trong số đó là model có tên khá lạ là Amphicar, do Đức sản xuất. Ngoài khả năng chạy trên đường, nó còn có thể nổi lềnh bềnh trên mặt nước như một chiếc thuyền khi cần thiết.

John F. Kennedy (Tổng thống thứ 35, 1961 - 1963)

Xe của Tổng thống John F. Kennedy

Trước khi đánh bại Nixon trong cuộc bầu cử năm 1960, Kennedy sở hữu một chiếc Pontiac mui trần, nhưng người ta thường biết đến "người bạn" mang trên Ford Thunderbird, chiếc xe đã cùng ông diễu hành trong buổi lễ nhậm chức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Xế hộp” của các Tổng thống Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO