Xe hơi “made in China”: Giấc mơ Mỹ còn xa

TĂNG KHÁNH| 22/04/2015 03:09

Trong tiềm thức người Mỹ, Trung Quốc là thị trường quần áo và điện tử giá rẻ thay vì là nơi sản xuất những chiếc xe hơi sang trọng.

Xe hơi “made in China”: Giấc mơ Mỹ còn xa

Những chiếc xe Volvo sau khi về tay người Trung Quốc đang lăn bánh trở lại thị trường Mỹ. Liệu đó có phải là những chiếc xe mở đường để xe hơi "made in China" được chấp nhận tại thị trường khó tính nhất thế giới?

Những Volvo "made in China" cập cảng Mỹ

Volvo cho biết họ sẽ bắt đầu xuất khẩu những chiếc xe hơi được sản xuất tại Trung Quốc vào thị trường Mỹ từ tháng sau. Đây là lần đầu tiên, những chiếc ô tô chở khách có xuất xứ tại Trung Quốc sẽ lăn bánh vào những showroom của Mỹ.

Công ty mẹ Geely Automobile đã mua Volvo vào năm 2010 đang chứng minh với thế giới rằng công ty Trung Quốc có thể quản lý một thương hiệu ô tô toàn cầu.

Trong tiềm thức người Mỹ, Trung Quốc là thị trường quần áo và điện tử giá rẻ thay vì là nơi sản xuất những chiếc xe hơi sang trọng, đắt tiền nên không tránh khỏi sự lo ngại về chất lượng những chiếc siêu xe có xuất xứ tại nước này.

Tuy nhiên, CEO Hakan Samuelsson nói rằng, hãng không muốn nhấn mạnh về thông tin những chiếc xe hơi sẽ được sản xuất ở đâu dù cũng không cố tình che giấu điều này. Ông cho biết, chất lượng những chiếc Volvo được sản xuất tại Trung Quốc sẽ giống hệt như trước đây.

Hãng dự định bán 1.500 chiếc Volvo S60 Inscription – dòng xe hơi đầu tiên được sản xuất tại Trung Quốc được cập cảng vào Mỹ và 5.000 chiếc/năm trong những năm tiếp theo.

Đây là một trong 4 dòng xe được sản xuất tại nhà máy ở Thành Đô, được mở cửa từ năm 2013. “Volvo có một danh tiếng đủ mạnh để khách hàng không quá quan tâm những chiếc xe được sản xuất ở đâu. Tuy nhiên, hãng xe cũng đối mặt với áp lực rất lớn khi không được mắc sai sót nào về chất lượng dẫn đến hậu quả phá vỡ hoàn toàn niềm tin đó của thị trường”, Raymond Tsang - thuộc Bain&Company cho biết.

Những chiếc Volvo đang được sản xuất tại nhà máy ở Thành Đô, Trung Quốc doanhnhansaigon
Những chiếc Volvo đang được sản xuất tại nhà máy ở Thành Đô, Trung Quốc

Thương hiệu Trung Quốc sẽ phổ biến toàn cầu?

Trung Quốc đã vượt Mỹ để trở thành thị trường tiêu thụ ô tô lớn nhất thế giới trong năm 2009. Phần lớn các hãng xe đều có nhà máy lắp ráp tại Trung Quốc. Tuy nhiên, hầu hết những chiếc xe xuất xưởng tại đất nước “công xưởng của thế giới” chỉ được sử dụng tại Trung Quốc.

Gần đây, một số nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc như Geely và đối thủ Great Wall Motor đã thực hiện một số kế hoạch để xuất khẩu xe hơi sang Châu Phi, Trung Đông và Đông Âu. Tuy nhiên, những chiếc xe thành phẩm tại Trung Quốc chưa bao giờ dám với đến thị trường khó tính là Mỹ và Tây Âu.

Chủ tịch Li Shufu của Geely cho biết, ông hy vọng công ty sẽ trở thành thương hiệu xe hơi toàn cầu, tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa có kế hoạch cụ thể để xuất khẩu những chiếc xe “cây nhà lá vườn” vào thị trường Mỹ. “Chúng tôi có tham vọng, có quyết tâm nhưng tôi cũng là một người rất thực tế”, Li Shufu chia sẻ.

Các nhà phân tích cho rằng các nhãn hiệu xe hơi Trung Quốc khó có thể làm rung chuyển thị trường xe hơi Mỹ, như cách mà những chiếc xe Hàn Quốc, Nhật Bản đã làm được nhiều thập kỷ trước, ít nhất là trong một tương lai gần.

“Hyundai và Toyota trước khi đạt được thành công hôm nay đã phải mất rất nhiều năm để chứng minh với thế giới rằng những chiếc xe của họ không phải loại rẻ tiền hơn, chất lượng thấp hơn những chiếc xe của Mỹ”, ông Raymond Tsang cho biết.

>“Henry Ford” Trung Quốc và giấc mơ Volvo 
>Hàng 'Made in China' làm giàu cho Mỹ
>Tương lai của “Made in China”
>Toyota: Gian nan trở lại ngôi vị số 1 thế giới

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xe hơi “made in China”: Giấc mơ Mỹ còn xa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO