WHO sẽ kiểm tra lại cách xử lý dịch cúm A/H1N1

14/01/2010 02:23

Ngày 12/1, WHO tuyên bố sẽ kiểm tra lại cách xử lý của tổ chức này đối với dịch cúm A/H1N1 sau khi bị cáo buộc đã bắt tay với các hãng dược để tạo ra “đại dịch cúm A/H1N1 giả”.

WHO sẽ kiểm tra lại cách xử lý dịch cúm A/H1N1

Ngày 12/1, tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố sẽ kiểm tra lại cách xử lý của tổ chức này đối với dịch cúm A/H1N1 sau khi bị cáo buộc đã bắt tay với các hãng dược để tạo ra “đại dịch cúm A/H1N1 giả”.

Một bé gái ở Texas (Mỹ) đang được tiêm ngừa cúm A/H1N1 - Ảnh: Reuters

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Geneva ngày 12/1, người phát ngôn WHO Fadela Chaib cho biết việc kiểm tra và đánh giá sẽ do một nhóm chuyên gia độc lập tiến hành sau khi dịch cúm A/H1N1 kết thúc, tuy nhiên bà nói còn quá sớm để tiết lộ các chuyên gia này là ai.

Bà cũng cho biết kết quả điều tra sẽ được công bố công khai.

Thông báo trên được đưa ra sau khi Ủy ban Y tế của Hội đồng châu Âu mới đây chỉ trích rằng thực tế dịch cúm A/H1N1 không nguy hiểm như đã được tuyên truyền, đồng thời cáo buộc một số thành viên của WHO bắt tay với các hãng dược, tuyên bố dịch cúm A/H1N1 là "đại dịch" hòng thu lợi.

Theo Reuters, chính phủ các nước sẽ đặt câu hỏi với WHO về vấn đề này tại cuộc họp với ban điều hành gồm 34 thành viên vào tuần tới.

Theo con số báo cáo mới nhất của WHO, đến nay đã có ít nhất 12.800 người trên thế giới tử vong do cúm A/H1N1. Con số này dựa trên kết quả xét nghiệm của các phòng thí nghiệm, và tổng con số tử vong thực tế có thể còn cao hơn nhiều.

Sau khi thi nhau đặt hàng mua vaccine phòng cúm A/H1N1 cho mùa xuân năm nay, giờ đây, các nước phương Tây lại đua nhau hủy đơn đặt hàng.

Phóng viên TTXVN tại Pháp dẫn nguồn tin trên tờ Le Figaro số ra ngày 12-1 cho biết chính phủ Pháp mới đây đã đơn phương hủy 50 triệu liều trên tổng số 94 triệu liều vaccine chống cúm A/H1N1 mà nước này đã đặt hàng 3 công ty dược phẩm GSK, Novartis và Sanofi-Aventis.

Đức, Thụy Sĩ, Mỹ và Bỉ cũng đang đàm phán với các phòng thí nghiệm để giảm bớt số liều vaccine đã đặt mua trước đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
WHO sẽ kiểm tra lại cách xử lý dịch cúm A/H1N1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO