WHO: Phát hiện biến thể của virus cúm A/H1N1

Nguồn TTXVN/Vietnam+| 22/11/2009 07:18

Ngày 20/11, WHO thông báo cho biết, đã phát hiện biến thể trong các mẫu virus cúm A/H1N1 được lấy từ 2 bệnh nhân tử vong đầu tiên do cúm này ở Na Uy.

WHO: Phát hiện biến thể của virus cúm A/H1N1

Ngày 20/11, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo cho biết, đã phát hiện biến thể trong các mẫu virus cúm A/H1N1 được lấy từ 2 bệnh nhân tử vong đầu tiên do cúm này ở Na Uy.

Tiêm vắcxin phòng cúm A/H1N1 tại Trung Quốc. (Ảnh: Getty images)

Tuy nhiên, WHO xác nhận biến thể này không có khả năng lây nhiễm cao hoặc trở thành một dạng nguy hiểm hơn so với virus cúm A/H1N1 hiện nay.

Trước đó, Viện Y tế cộng đồng của Na Uy đã thông báo cho WHO về biến thể trong kết quả xét nghiệm các mẫu virus cúm A/H1N1 lấy từ hai bệnh nhân tử vong và một bệnh nhân với những triệu chứng nguy hiểm.

Tuy nhiên, các nhà khoa học Na Uy không phát hiện biến thể nào tương tự sau khi phân tích các mẫu virus được lấy từ 70 bệnh nhân cúm khác với những triệu chứng lâm sàng.

Theo WHO, kết quả xét nghiệm trên cho thấy dạng biến thể của virus cúm A/H1N1 ở Na Uy cũng tương tự với dạng biến thể từng phát hiện ở Brazin'l, Trung Quốc, Nhật Bản, Mexico, Ukraine và Mỹ hồi tháng 4 vừa qua. Các biến thể trên chỉ xuất hiện lác đác và chưa lan rộng trong cộng đồng.

WHO khẳng định các loại thuốc được dùng để điều trị cúm A/H1N1 trên thế giới hiện nay như Tamiflu hay Relenza vẫn có hiệu quả đối với các virus biến thể. Trước đó, WHO cũng bác bỏ khả năng vắcxin phòng cúm A/H1N1 là nguyên nhân gây tử vong cho 41 trường hợp tại 6 nước như các cơ quan y tế đã công bố trước đó.

Chuyên gia hàng đầu về vắcxin của WHO, bà Marie-Paule Kieny tái khẳng định rằng vắcxin phòng chống cúm A/H1N1 cũng an toàn như vắcxin chống cúm mùa từng được lưu hành trên thế giới trong 60 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
WHO: Phát hiện biến thể của virus cúm A/H1N1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO